Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

Balan: '90% các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng nguồn mở'

PL: 'Ninety percent op public administrations use open source'

— filed under: [T] Deployments and Migrations, municipalities-community, [T] General Topic, [GL] Poland, local government

by Gijs Hillenius — published on Jan 31, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/pl-ninety-percent-op-public-administrations-use-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/01/2011

Lời người dịch: Chúng ta đã từng biết tới các quốc gia với tỷ lệ các cơ quan nhà nước sử dụng phần mềm tự do nguồn mở gần như toàn bộ và đã được đăng trên blog này như Pháp với 96%, Nauy hầu như toàn bộ, Malaysia với 97%, còn nay là Balan với 90%, cả trên máy chủ lẫn trên máy trạm, cả hệ điều hành lẫn phần mềm văn phòng.

90% các cơ quan hành chính nhà nước tại Balan đang sử dụng các phần mềm nguồn mở theo một cách này hay cách khác, theo các kết quả của một khảo sát được triển khai trong năm 2010. Tuy nhiên: “Hiểu biết về nguồn mở còn khá thấp. Nó còn chưa lan tỏa đều trên các máy chủ và máy để bàn”.

Khảo sát này, được tài trợ bởi Quỹ Phần mềm Mở và Tự do của Balan (FWIOO), đã được xuất bản hồi tháng 10 năm ngoái, sau việc phân tích các cuộc phỏng vấn với 101 quản trị viện IT tại các tổ chức chính quyền địa phương và trung ương.

Những khác biệt trong sử dụng nguồn mở phụ thuộc vào dạng các ứng dụng, các kết quả đã chỉ ra. Các trình duyệt web nguồn mở và các ứng dụng văn phòng nguồn mở được sử dụng nhiều hơn trên các máy tính cá nhân để bàn so với các hệ điều hành nguồn mở. Đối với việc chạy trên các máy chủ, thì hệ điều hành nguồn mở Linux thường được sử dụng bởi các cơ quan hành chính nhà nước Balan.

Hầu hết các quản trị hệ thống IT của nhà nước nói họ đang sử dụng phần mềm nguồn mở, vì những căng thẳng về ngân sách và vì chi phí các giấy phép sở hữu độc quyền.

Ninety percent of the public administrations in Poland is using open source software in one way or another, according to the results of a survey carried out in 2010. However: "The uptake of open source is relatively low. It is not evenly spread over servers and desktops."

The research, funded by the Polish Foundation on Open and Free Software (Fwioo), was published in October last year, after analysing interviews with 101 IT administrators at central and local government organisations.

The differences in open source use depends on the type of application, the results show. Open source web browsers and ditto office applications are more used on desktop PCS than open source operating systems. For running servers, the open source operating system Linux is often used by Polish public administrations.

Most public IT administrators say they are using open source software, due to budget constraints and because of the cost of proprietary licences.

Chính quyền địa phương

Tổ chức bảo vệ phần mềm tự do nguồn mở Fwioo tháng này đã công bố rằng nó đang tham gia vào Quỹ Hỗ trợ nền Dân chủ Địa phương (FRDL). Nhóm này sẽ, ví dụ, làm cho tất cả các tài liệu của mình sẵn sàng cho các nền hành chính nhà nước trong mạng FRDL và sẽ tham gia vào các hội nghị và các hội thảo của quỹ đối với các tổ chức chính quyền địa phương. Một cuộc họp đầu tiên như vậy sẽ diễn ra tại thành phố Poznan của Balan vào ngày 21/01.

Tổ chức phi lợi nhuận FRDL huấn luyện và tư vấn và hỗ trợ các dự án cho các nền hành chính nhà nước Balan mà các dự án này giúp phát triển nền dân chủ và quản lý ở địa phương. Nó có 16 trung tâm vùng và quản lý 4 trường học cho các lãnh đạo nhà nước và Viện về Dân chủ Địa phương của Balan.

Local government

The Fwioo free and open source advocacy organisation this month announced that it is joining the Foundation in Support of Local Democracy (FRDL). The group will for instance make all of its documentation available to the public administrations in the FRDL network and will take part in the foundation's conferences and workshop for local governmental organisations. A first such meeting took place in the Polish city of Poznań, on 21 January.

The non-profit organisation FRDL trains and consults Poland's public administrations and supports projects that helps develop local democracy and governance. It has sixteen regional centres and runs four schools for Public Administrators and the Polish Institute for Local Democracy.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.