Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

OSOR xuất bản phần mới 'Góc Pháp lý' và một thuật sĩ giấy phép!

OSOR publishes a new “Legal Corner” section and a licence wizard!

by OSOR web master — published on Feb 01, 2011

— filed under: Open Source licences

Theo: http://www.osor.eu/news/osor-publishes-a-new-201clegal-corner201d-section-and-a-licence-wizard

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/02/2011

Lời người dịch: Từ tháng 02/2011, trên site OSOR nguồn mở của EU sẽ có thêm phần trợ giúp pháp lý có liên quan tới phần mềm tự do nguồn mở. Đây sẽ là một hỗ trợ rất tốt cho cả những người sử dụng, các nhà cung cấp phần mềm và giải pháp nguồn mở, cũng như các lập trình viên tất cả các vấn đề liên quan tới pháp lý khi sử dụng, phát triển và phân phối phần mềm tự do nguồn mở. Một kinh nghiệm quý mà Việt Nam có thể học được từ châu Âu.

Từ tháng 02/2011, những khách viếng thăm OSOR phát hiện ra một phần mới “Góc Pháp lý” (Legal Corner) ở trên đỉnh của thanh thực đơn. Mục tiêu của phần này là để cung cấp những chỉ dẫn và những tư vấn kịp thời xung quanh việc cấp phép và các khía cạnh pháp lý khác của việc sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở FOSS.

Góc pháp lý bao gồm 6 chương:

  1. Hỏi Đáp có liên quan tới các câu hỏi pháp lý” là một phần có các câu hỏi được đội của OSOR trả lời. Nó sẽ được bổ sung vào những điểm thú vị nhất được đưa lên (được nặc danh hóa.

  2. Các giấy phép nguồn mở và những thỏa thuận bổ sung” cung cấp một cái nhìn tổng thể về việc cấp phép nguồn mở và trên hầu hết các giấy phép FOSS được sử dụng, mà không quên các thỏa thuận đóng góp, …

  3. Tính tương thích và tương hợp của các giấy phép” nhắc nhở các vấn đề và các khả năng kết hợp, liên kết và trộn các thành phần FOSS bao trùm bởi các giấy phép khác nhau.

  4. Thuật sĩ giấy phép” là một chỉ dẫn “hướng câu hỏi” để giúp tìm ra giấy phép thuận tiện nhất, trong trường hợp các phần mềm được phân phối. Nó xây dựng trên một “thuật sĩ” tương tự được xuất bản (bằng tiếng Đức) của chính phủ Hà Lan (NoiV). Thuật sĩ của OSOR bao trùm một số tình huống thường thấy nhất.

  5. Thư mục tài liệu” cung cấp một bộ sưu tập (có tiến hóa) các tài liệu pháp lý phù hợp.

  6. Đề xuất một câu hỏi về pháp lý cho chuyên gia pháp lý của OSOR” Cuối cùng (những chưa phải là hết), những khách viếng thăm OSOR có thể đệ trình các vấn đề pháp lý cho các luật sư từ đội OSOR, và có được từ họ một ý kiến được ghi thành tài liệu.

Phần mới này được giới thiệu bởi một trích dẫn từ một báo cáo của nhóm chuyên gia công nghiệp, chào đón “hạ tầng pháp lý được phát triển ngày một tốt xung quanh Phần mềm Nguồn Mở, như một nền tảng vững chắc và tin cậy cho hoạt động nhà nước và thương mại”. Trong một môi trường ICT pha trộn (nơi mà các thành phần của FOSS và sở hữu độc quyền của khu vực nhà nước và tư nhân cùng tồn tại) thì đây là một trong những mục tiêu của OSOR.

As from February 2011, OSOR visitors discover a new “Legal Corner” section in their top menu bar. The aim of this section is to provide guidelines and ad-hoc advices around licensing and other legal aspects of using free /open source software (FOSS).

The Legal corner includes six chapters:

1. “FAQ related to legal questions” is a digest of questions answered by the OSOR team. It will be complemented by the most interesting points submitted (anonymised).

2. “Open source licences and complementary agreements” provides an overview on open source licensing and on the most used FOSS licences, without forgetting contributor’s agreements, etc.

3. “Licence compatibility and interoperability“ reminds issues and opportunities of combining, linking and merging FOSS components covered by different licences.

4. “Licence wizard” is a “question driven” guide to help finding the most convenient licence, in case software is distributed. It builds on a similar “wizard” published (in Dutch) by the government of The Netherlands (NOiV). The OSOR wizard covers some of the most usual situations.

5. “Documentation directory” provides an (evolutive) selection of relevant legal documents.

6. ”Submit a legal question to the OSOR legal expertLast (but not least), OSOR visitors can submit legal issues to lawyers from the OSOR team, and obtain from them a documented opinion.

The new section is introduced by a quotation from a recent industry expert group report, welcoming the “increasingly well developed legal infrastructure around Open Source Software, as a solid and reliable foundation for public and commercial activity”. In a mixed ICT environment (where FOSS and proprietary, public and private sector components may co-exist) this is one of the OSOR objectives

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.