Thứ Hai, 7 tháng 2, 2011

Trung tâm Nghiên cứu của EC sẵn sàng với các chỉ dẫn nguồn mở của mình

EC Research Center makes available its open source guidelines

filed under: [T] Policies and Announcements, [GL] EU and Europe-wide, eupl-community, EUPL community, [T] Evaluations, Pilots and Studies, European Union Public License (EUPL)

by Gijs Hillenius — published on Jan 27, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/ec-research-center-makes-available-its-open-source-guidelines

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/02/2011

Lời người dịch: Các chỉ dẫn nguồn mở của Ủy ban châu Âu EC sẽ giúp cho các lập trình viên nguồn mở tránh được tính không tương thích giữa các loại giấy phép nguồn mở khác nhau khi tham gia vào một dự án phần mềm nguồn mở.

Trung tâm Nghiên cứu Chung của Ủy ban châu Âu JRC đang đưa ra sẵn sàng những chỉ dẫn nguồn mở nội bộ của mình. Tài liệu này có nghĩa là để giúp các lập trình viên phần mềm của EC quản lý việc sử dụng các phần mềm nguồn mở của họ.

JRC đã phê chuẩn những chỉ dẫn nội bộ của mình về sử dụng phần mềm nguồn mở trong các dự án của họ hôm 06/10. Tài liệu này có thể là hữu dụng cho các nền hành chính khác, và JRC đã cho phép OSOR đưa tài liệu này ra công khai.

Theo những chỉ dẫn của JRC, một trong những ý tưởng hàng đầu của các dự án nguồn mở là việc xây dựng cộng đồng các lập trình viên, mà họ chia sẻ những đóng góp của họ và hưởng lợi từ những đóng góp của những người khác.

“Điều này có thể đáp ứng được một các có lợi các nhu cầu và mục đích của JRC, khi nó đưa ra khả năng làm cho phần mềm sẵn sàng một cách dễ dàng. Nó cho phép sử dụng và đưa vào các thành phần đang tồn tại, thay vì phải phát triển chúng từ không có gì, và nó mở ra những dự định cho những cải tiến mà người sử dụng tạo ra có thể nếu làm cách khác thì đã không được phát triển bởi JRC, những tài nguyên của cơ quan này là không hạn chế và vì thế phải được ưu tiên”.

The Joint Research Center of the European Commission (JRC) is making available its internal open source guidelines. The document is meant to help it's software developers to manage their use of open source software.

The JRC approved its internal guidelines on the use of open source software in its projects on 6 October. The document can be useful to other public administrations, and the JRC kindly permitted the OSOR to make the document public.

According to the JRC guidelines, one of the leading ideas of open source projects is the building of a community of developers, that share their contributions and benefit from the contributions of the others.

"[This] may profitably meet the needs and objectives of the JRC, as it offers the possibility to make software easily available. It enables the use and inclusion of existing components, instead of re-developing them from scratch, and it opens expectations for user-generated improvements that might otherwise not have been developed by the JRC, whose resources are not unlimited and must therefore be prioritized."

Quyền tự do bị giới hạn

Ngoài việc đưa ra những chỉ dẫn về sử dụng nguồn mở, chính sách cũng thảo luận một số những rủi ro của việc sử dụng dạng phần mềm này.

Một số giấy phép phần mềm nguồn mở cho phép những người khác sửa đổi mã nguồn. Nhưng cũng giấy phép đó có thể cũng cấm sự phân phối thương mại các mã nguồn được sửa đổi.

Những chỉ dẫn hâm nóng lại cho các lập trình biên phải chú ý sát sao nội dung chính xác của những giấy phép như vậy để tránh những vấn đề không tương thích giữa các giấy phép nguồn mở khác nhau. Trong một số trường hợp, những xung đột như vậy có thể chỉ được giải quyết bằng việc viết lại các phần đó của mã nguồn.

Các lập trình biên nên làm rõ những vấn đề về giấy phép trước khi bắt đầu làm việc trong một dự án mới và ghi tài liệu việc sử dụng các mã nguồn khác nhau. JRC đưa vào một danh sách kiểm tra ngắn các giấy phép tương thích và không tương thích, để giúp tránh sự đau đầu này.

JRC là một bộ phận khoa học và kỹ thuật của EC. Nó đưa ra tư vấn khoa học và sự tinh thông về kỹ thuật trong một dải rộng lớn các chính sách của EU. Nó có các viện và các phòng thí nghiệm khoa học tại Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Tây Ban Nha. JRC có khoảng 2750 nhân viên, và ngân sách của nó hàng năm là 330 triệu Euro.

Restricted freedom

Apart from providing guidelines on the use of open source, the policy also discusses some of the risks of using this type of software.

Several open source software licenses allow others to modify the source code. But the same licence could also prohibit the commercial distribution of the modified code.

The guidelines warn developers to pay close attention to the exact content of such licenses to avoid incompatibility issues between different open source licences. In some cases, such conflicts can only be solved by rewriting the parts of codes.

Developers should clarify the license issues before starting to work on a new project and document the use of different source codes. JRC included a short checklist of compatible and incompatible licenses, to help prevent headaches.

The Joint Research Centre is the scientific and technical arm of the European Commission. It provides scientific advice and technical know-how on a wide range of EU policies. It has scientific institutes and laboratories in Belgium, Germany, Italy, the Netherlands and Spain. The JRC employs around 2750 staff, and its budget comprises 330 million Euro annually.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.