Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

Pháp: Tuyên bố hủy bỏ vụ thầu mua sắm mà đã loại trừ phần mềm nguồn mở

FR: Ruling cancels public procurement tender that excluded open source software

— filed under: [T] General Topic, OSOR community, [GL] France, Open Source licences, [T] Other Topic, [T] Technical Aspects, public sector, [T] Legal Aspects, Accounting, open source, Office/Business

by OSOR Editorial Team — published on Feb 10, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/fr-ruling-cancels-public-procurement-tender-that-excluded-open-source-software

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/02/2011

Lời người dịch: Tại Pháp, đấu thầu mua sắm phần mềm mà loại bỏ hoàn toàn các giải pháp phần mềm tự do nguồn mở được qui định theo luật là bất hợp pháp và như trong trường hợp của 3 cơ quan nhà nước này, đã bị kiện ra tòa và Tòa án Hành chính thành phố Lille đã hủy bỏ kết quả vụ thầu đó bằng việc tuyên bố nó là bất hợp pháp.

Ngày 29/12/2010, Tòa án Hành chính của Lille đã chứng minh tính chính đáng cho một nhà xuất bản phần mềm nguồn mở mà đã thách thức một quá trình đấu thầu bằng việc phán quyết có lợi để vô hiệu hóa vụ thầu đối với một ngân sách cho gói phần mềm quản trị tài chính và kế toán, được tung ra hôm 28/09/2010 bởi 3 cơ quan.

Vụ thầu đã được phán quyết là bất hợp pháp vì các đặc tả kỹ thuật lạm dụng đã ép buộc lưu trữ các dữ liệu với một gói phần mềm trong một cơ sở dữ liệu của Oracle và cung cấp Business Objects Universe để tạo ra các báo cáo và tuyên bố của các dữ liệu tài chính.

Trong thực tế, vụ thầu đã loại trừ một cách hoàn toàn tất cả các giải pháp cho cả quản lý tài chính cốt lõi và cho sự đề cập tới những nhu cầu bổ sung của Tri thức nghiệp vụ.

Thierry Brettnacher, Giám đốc tư vấn của hãng mà đã đưa vụ kiện này ra tòa, đã bắt đầu rằng “bằng việc ép sử dụng các giải pháp sở hữu độc quyền để lưu trữ và báo cáo dữ liệu mà không cho phép các giải pháp thay thế khác, vụ thầu mua sắm của các cơ quan nhà nước phân biệt đối xử quá mức chống lại các giải pháp kế toán tự do, như một giải pháp mà đã được triển khai một cách thỏa mãn tại Cơ quan Nước ArtoisPicardie trong 4 năm qua, và tước đoạt đi sự truy cập công bằng của hãng này tới vụ thầu”.

Vụ thầu của 3 cơ quan nhà nước này đã kéo theo trong ngữ cảnh của các vụ mua sắm nhóm phần mềm sở hữu độc quyền của các cơ quan hành chính chính phủ Pháp như được nhắc bởi các Chính sách Nhà nước và Xem xét lại Chung của Pháp (RGPP).

Đối với CEO Jean-Paul Smets, “các phần mềm quản lý mua sắm chia sẻ được phải được tính tới, ngaoif các chi phí thích nghi và triển khai, chi phí cho hỗ trợ và duy trì các gói phần mềm qua một giai đoạn 10 năm. Khi một người xem xét toàn bộ chi kỳ sống của một ứng dụng quản lý, thì người đó nhận thức rằng chỉ các ứng dụng chia sẻ được đưa ra theo các giấy phép tự do cho phép tiết kiệm thực sự đối với ngân quỹ nhà nước và đảm bảo sự cạnh tranh tự do về những lợi ích của sự hỗ trợ và duy trì các ứng dụng được tung ra. Nếu một cơ quan không cẩn thận, thì rủi ro của việc mua nhóm phần mềm sở hữu độc quyền là tồn tại của sự độc quyền bởi các nhà phân phối cụ thể nào đó.”

On 29 December 2010, the Administrative Court of Lille vindicated an open source software publisher which challenged a tendering process by ruling in favour to annul the tender of a budget, accounting and financial management software package launched on 28 September 2010 by three public institutions.

The tender was ruled illegal because abusive technical specifications imposed the storage of data with a software package in an Oracle database and the provision of Business Objects Universe for the generation of statements and reports of financial data.

In practice, the tender excluded explicitly all-free solutions for both the core financial management and for the coverage of the additional needs of Business Intelligence.

Thierry Brettnacher, Consulting Director of the company that brought this case to court, stated that "by imposing the use of proprietary solutions for data storage and reporting without allowing alternative solutions, the procurement tender of the public institutions unduly discriminates against free accounting solutions, such as the one which has been implemented satisfactorily at the Artois-Picardie Water Agency for the past 4 years, and depriving the company fair access to this tender." The tender of the three public institutions was drawn up in the context of grouping proprietary software purchases by French government administrations as prompted by the French General Review of Public Policies (RGPP).

For CEO Jean-Paul Smets, "shared procurement management software must take into account, apart from the costs of adaptation and rollout, the cost for support and maintenance of software packages over a period of ten years. When one considers the full life cycle of a management application, one realises that only shared applications released under free licenses allow real savings for public funds and guarantee free competition on the benefits of assistance and maintenance of released applications. If one is not careful, the risk of a proprietary software buying group is the existence of a monopoly by certain publishers.”

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.