Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Ý: Luật cập nhật ép các cơ quan hành chính chia sẻ phần mềm

IT: Updated law presses public administrations to share software

by Gijs Hillenius — published on Feb 14, 2011

— filed under: [GL] Italy, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/it-updated-law-presses-public-administrations-to-share-software

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/02/2011

Lời người dịch: Một luật về chính phủ điện tử mới được cập nhật ở Ý yêu cầu ngay từ khi thiết kế dự án, các cơ quan hành chính nhà nước đã phải tính tới việc chia sẻ và sử dụng lại các module và/hoặc phần mềm. Luật có hiệu lực từ 10/01/2011.

Một cập nhật luật của Ý cho Chính phủ điện tử (CPĐT), Codice dell'Amministrazione Digitale, (CAD) thúc giục các cơ quan hành chính nhà nước chia sẻ các ứng dụng phần mềm. DigitPA, một trung tâm tài nguyên IT của chính phủ, phải hành động như một nhà quang quẻ, cho phép các cơ quan hành chính chia sẻ và sử dụng lại các ứng dụng và phần mềm.

“Tính tới việc sử dụng lại phải được thực hiện từ đầu, bao gồm việc phác thảo các hợp đồng”, DigitPA giải thích trong một giới thiệu về CAD, được xuất bản trên website của trung tâm.

Về sử dụng lại phần mềm, những thay đổi đã được thực hiện cho các điều khoản 68, 69 và 70 của CAD, Roberto Galoppini, một chiến lược gia nguồn mở của Ý, viết trên website của mình. Ví dụ, trong phiên bản mới, các cơ quan nhà nước bây giờ được nói phải xem xét tới việc chia sẻ các module phần mềm. Một thay đổi khác chỉ lệnh cho các cơ quan nhà nước phải tư vấn DigitPA, để nó có thể trợ giúp xác định liệu các ứng dụng hoặc các phần của các dự án phần mềm có thể được chia sẻ và sử dụng lại hay không.

CAD được cập nhật có hiệu lực từ 10/01. Nó được thảo luận vào thứ tư tuần trước tại một hội thảo ở Đại học Luspio ở Rome. Theo Galoppini, một trong những người trình bày, các cơ quan hành chính nhà nước Ý có rất ít kinh nghiệm với việc chia sẻ phần mềm. “Nó luôn luôn là khan hiếm. Làm cho nó thành thực tế đòi hỏi thiện chí và các hạ tầng nền tảng”.

DigitPA là hậu duệ của Cnipa, Trung tâm Quốc gia về Hành chính nhà nước và Tin học, mà đã được cơ cấu lại hoàn toàn vào cuối năm ngoái. Galoppini: “Trên website mới của tổ chức, nhiều tư liệu trước đó có sẵn còn chưa sẵn sàng, bao gồm cả phần về phần mềm nguồn mở”. Ông cũng lưu ý aằng site này không làm rõ cách mà các cơ quan hành chính nhà nước sẽ phải liên hệ với DigitPA.

An update of Italy's law for e-government, Codice dell'Amministrazione Digitale, (CAD) urges public administrations to share software applications. DigitPA, a governement IT resource centre, should act as a clearing house, enabling public administrations to share and re-use applications and software.

"Taking re-use into account should be done from the beginning, including the drafting of contracts", explains DigitPA in a introduction on CAD, published on the centre's website.

Concerning re-use of software, changes were made to articles 68, 69 and 70 of CAD, writes Roberto Galoppini, an Italian open source strategist, on his website. For instance, in the new version, public administrations are told to now also consider sharing software modules. Another change instructs public administrations to consult DigitPA, so it can help to identify if applications or parts of software projects can be shared and re-used.

The updated CAD came into effect on 10 January. It was discussed last week Wednesday at a workshop at the Luspio University in Rome. According to Galoppini, one of the presenters, Italy's public administrations have very little experience with sharing software. "It has always been rare. Making it a reality requires good-will and infrastructures."

DigitPA is the successor of Cnipa, (National Centre for Informatics in Public Administration) that was overhauled late last year. Galoppini: "On the new organisation's website, a lot of the previously available material is not yet available, including the section on open source software." He also notes that the site does not clarify how public administrations are to contact DigitPA.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.