How
Multilateral Free Trade Agreements Are Bypassing Democratic
Decision-Making Around The World from the behind-closed-doors
dept
by Glyn
Moody, Wed, Apr 10th 2013 2:43pm
Bài được đưa lên
Internet ngày: 10/04/2013
Lời
người dịch: Một cái nhìn thực dụng khác về các hiệp
định như TPP và ACTA: “Ngày càng, sự nhấn mạnh là vào
việc tham gia các hiệp định thương mại tự do như TPP
và TAFTA, liên quan tới số lượng đáng kể các nước.
Về phần các nước nhỏ hơn, lợi ích của họ có lẽ
do sự sợ hãi bị tách khỏi các thị trường chính dẫn
dắt. Nhưng đối với những tay chơi lớn hơn - đáng chú
ý là Mỹ và EU - đây là một cách thuận tiện để áp
đặt các chính sách không ngon lành không chỉ cho các công
dân của các quốc gia khác, mà còn cho cả các công dân
của chính các nước đó”. Xem thêm: Nhận
thức về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo.
Một trong những khía
cạnh đáng lo nhất của ACTA - nó đã bắt đầu cuộc đời
như một hiệp định “đơn giản” về việc đấu tranh
chống hàng giả - cách mà nó đã được biến đổi thành
một tiếp cận mới cho việc ra chính sách toàn cầu. Điều
này đã có 2 khía cạnh chính. Đầu
tiên, hiệp định có thể được thỏa thuận trong bí
mật, với đầu vào từ công chúng là tối thiểu, nhưng
lại nhiều từ các nhà vận động hành lang, những người
được trao sự truy cập tới các tài liệu chính và cho
các nhà thương thuyết. Thứ 2, các kết quả của những
thương thảo bí mật đó đã được ký gây căng thẳng
cho các chính phủ tham gia theo các cách thức quan trọng
làm vô hiệu hóa việc ra quyết định dân chủ thường
thấy. Nếu không phải tất cả, thì các cơ quan đại
diện đã được thể hiện với một lựa chọn nắm lấy
nó hoặc bỏ nó; việc thay đổi các chi tiết riêng rẽ
không phải là một lựa chọn.
Điều đó, tới lượt
nó, có nghĩa là công chúng tại các quốc gia đó đã có
cơ hội rất ít để đấu tranh chống lại những điều
khoản gây hại trong một hiệp định, vì cách duy nhất
để làm điều đó là thuyết phục chính phủ từ bỏ nó
hoàn toàn, là cự kỳ khó khăn sau nhiều năm thương
thuyết. Sự
từ chối ngoạn mục của Nghị viện châu Âu đối
với hiệp định ACTA phần lớn vì sự chia rẽ về sức
mạnh không bình thường tại Liên minh châu Âu.
TPP đã áp dụng chính
xác qui trình y hệt: các thương thảo đằng sau các cánh
cửa đóng, nhưng lần này, thậm chí không có việc thỉnh
thoảng phát hành chính thức các bản thảo như đã từng
xảy ra với ACTA (may thay, đã có những rò rỉ). Và giả
thiết những thương thảo đó được tiến hành thành
công, thì có khả năng là các cơ quan lập pháp quốc gia
sẽ được trình bày với lời chào y hệt chấp nhận
hoặc từ bỏ nó, với sức ép khổng lồ để chấp nhận.
Gần đây hơn, hiệp
định thương mại tự do xuyên đại tây dương (TAFTA) mới
được công bố giữa Mỹ và EU đang có được xung lượng,
không ít hơn đối với các nước mà có thể yêu cầu
tham gia. Theo tính toán mới nhất, có các nước Mexico,
Canada và Thổ
Nhĩ Kỳ. Mỹ
cũng đã bắt đầu nói chuyện với các nước Tây Phi về
hiệp định thương mại tự do, và dễ thấy rằng
đang được lăn vào TAFTA một lúc nào đó.
TPP cũng đang mở rộng
nhanh chóng. Mexico và Canada đã tham
gia, với những điều khoản khá nhục, trong khi Nhật
đã đánh tín hiệu rằng nước này muốn
làm thế. Gần đây chúng ta đã nhận thấy rằng Hàn
Quốc và Đài Loan đang cân nhắc áp dụng.
Như chúng tôi đã
lưu ý ở trước, việc đặt cùng TPP và TAFTA, điều
nổi bật là cách mà họ đưa vào tất cả các nền kinh
tế lớn nhất thế giới ra ngoài cái gọi là nhóm các
nước đang nổi BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và
Nam Phi. Câu trả lời tự nhiên đang bị khóa đối với 2
vùng thương mại trung tâm của Mỹ có thể hình thành thứ
của riêng họ, và trong thực tế Ấn
Độ đã bắt đầu nnois chuyện với Liên minh Hải quan
của Nga, Bạch Nga và Kazakhstan về một hiệp định
thương mại tự do. Đáng kể, việc mở rộng đó bao gồm
cả các nước lân cận cũng đang được thảo luận:
Láng giềng Kyrgyzstan
của Kazakhstan có khả năng sẽ là nước thứ 4 và
Tajikistan có thể cùng với thời gian sẽ là nước thứ 5
tham gia vào Liên minh Hải quan đó. Ukraine, Armenia và
Moldovia cũng có lẽ đang đi gần tới Liên minh Hải quan
đôi lúc họ có khả năng sẽ là nước đầu tiên trong 3
nước đó ngoài các nước cốt lõi.
Trong khi chờ đợi,
Trung
Quốc đang rất muốn hình thành một khối thương mại
chủ chốt với Hàn Quốc và Nhật:
“Ý định của Trung
Quốc trước hết là tạo thành một sự hợp tác kinh tế
Bắc Á mà loại trừ Mỹ, trong khi Nhật không thể ngồi
yên khi mà Hàn Quốc đi trước vào thị trường Trung Quốc
với các cuộc nói chuyện thương mại tự do Hàn-Trung”,
Heo Yoon, một giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế
thuộc Đại học Sogang, nói.
Dễ tưởng tượng
các nước khác là một phần của Khu vực Thương mại Tự
do ASEAN đang tham gia vào nhóm nếu và khi mà những cuộc
thương thảo chính thức diễn ra, không ít hơn vì ASEAN
đã có những hiệp định thương mại tự do rồi với
Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc.
Dù các hiệp định
thương mại song phương là khá mới - Wikipedia
liệt kê hàng tá chúng, thì một số nêu đã có từ những
năm 1980 - đã rõ ràng từng là một bước chuyển gần
đây. Ngày càng, sự nhấn mạnh là vào
việc tham gia các hiệp định thương mại tự do như TPP
và TAFTA, liên quan tới số lượng đáng kể các nước.
Về phần các nước nhỏ hơn, lợi ích của họ có lẽ
do sự sợ hãi bị tách khỏi các thị trường chính dẫn
dắt. Nhưng đối với những tay chơi lớn hơn - đáng chú
ý là Mỹ và EU - đây là một cách thuận tiện để áp
đặt các chính sách không ngon lành không chỉ cho các công
dân của các quốc gia khác, mà còn cho cả các công dân
của chính các nước đó.
One
of the most worrying aspects of ACTA -- which began life as a
"simple" treaty about combatting counterfeit goods -- was
how it morphed into a new approach to global policy making. This had
two key aspects. First, the treaty would be negotiated in secret,
with minimal input from the public, but plenty from lobbyists, who
were given access to key documents and to negotiators. Secondly, the
results of those secret negotiations were designed to constrain the
participating governments in important ways that nullified ordinary
democratic decision-making. If at all, representative bodies were
presented with a take-it-or-leave it choice; changing individual
details was not an option.
That,
in its turn, meant that public in those countries had very little
chance to fight harmful provisions in a treaty, since the only way to
do that was to persuade their government to reject it completely,
which was extremely difficult after the years of negotiation. The
European Parliament's dramatic refusal
to agree to ACTA was largely because of the unusual division of power
in the European Union.
TPP
has adopted exactly the same process: negotiations behind closed
doors, but this time, without even the occasional official release of
drafts as happened with ACTA (luckily, there have been leaks.) And
assuming the negotiations are concluded successfully, it is likely
that national legislatures will be presented with the same
take-it-or-leave-it offer, with huge pressure to accept.
More
recently, the newly-announced transatlantic free trade agreement
(TAFTA) between the US and the EU is gaining momentum, not least in
terms of the countries that may ask to join. At the last count, these
included Mexico,
Canada and Turkey.
The US has
also started talking to West African states about a free trade
agreement, and it's easy to see that being rolled into TAFTA at
some point.
TPP
is also expanding rapidly. Mexico and Canada have already joined,
under pretty humiliating terms, while Japan has signalled that it
wishes to
do so. Recently we learned that South
Korea and Taiwan are considering applying.
As
we've noted
before, putting together TPP and TAFTA, it's striking how they
include all of the world's biggest economies outside the so-called
BRICS group of emerging countries -- Brazil, Russia, India, China and
South Africa. The natural response to being locked out of the two
US-centric trade areas would be to form their own, and in fact India
has begun talks with the Customs Union of Russia, Belarus and
Kazakhstan about a free trade agreement. Significantly, enlarging
that to including other nearby countries is already being mooted:
Kazakhstan's
neighbour Kyrgyzstan is likely to be the fourth entrant and
Tajikistan could over time be the fifth country to joint the Customs
Union. Ukraine, Armenia and Moldovia would also be moving close to
the Customs Union but for some time they are likely to be the first
three countries outside the core.
"China's
intention is to first form a Northeast Asian economic cooperation
that excludes the U.S. while Japan can't sit still as South Korea
advances to the Chinese market with Korea-China free trade talks,"
said Heo Yoon, a professor at Sogang University Graduate School of
International Studies.
It's
easy to imagine other countries that are part of the Association of
Southeast Asian Nations (ASEAN) Free Trade Area joining the group if
and when formal negotiations get underway, not least because ASEAN
already has free trade agreements with China, Japan and South Korea.
Although
bilateral trade agreements are hardly new -- Wikipedia
lists dozens of them, some going back to the 1980s -- there has
definitely been a step-change recently. Increasingly, the emphasis is
on joining multilateral free trade agreements like TPP and TAFTA,
involving significant numbers of countries. On the part of smaller
nations, their interest is probably driven by a fear of getting shut
out of key markets. But for the bigger players -- notably the US and
EU -- it's a convenient way of imposing unpalatable policies not just
on the citizens of other countries, but on their own, too.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.