Thứ Hai, 5 tháng 7, 2010

Tòa an Tối cao Mỹ từ chối bằng sáng chế của Bilski nhưng chỉ có thế

US Supreme Court rejects Bilski patent but nothing else

28 June 2010, 17:52

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/US-Supreme-Court-rejects-Bilski-patent-but-nothing-else-1030381.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/06/2010

Lời người dịch: Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về vụ án Bilski với Kappos đã không được như mong đợi của thế giới nguồn mở, vì nó không khẳng định được việc “những ý tưởng không phải là vấn đề chủ đề có thể được trao bằng sáng chế”, cho dù phán quyết cũng không công nhận bằng sáng chế về phương pháp kinh doanh của Bilski.

Trong vụ kiện Bilski với Kappos tại Tòa án Tối cao Mỹ, tòa đã phán quyết rằng bằng sáng chế về phương pháp kinh doanh của Bilski là không hợp lệ, nhưng cũng phán quyết rằng thử nghiệm “máy hoặc sự biến đổi”, mà trước đó các tòa án đã áp dụng như một luật độc chiếm, đã không phải là thử nghiệm duy nhất cho tính có thể được cấp bằng sáng chế. Trong cộng đồng phần mềm tự do, những hy vọng đã được gắn vào việc khẳng định của tòa án này đối với các phán quyết của các tòa thấp hơn, vì điều này có thể sẽ mở ra một con đường thách thức các bằng sáng chế về phần mềm mà có thể thường thất bại đối với thử nghiệm “máy hoặc sự biến đổi”. Toàn bộ quyết định 71 trang của Tòa án Tối cao có sẵn bằng PDF để tải về.

Phản ứng từ Trung tâm Luật Tự do cho Phần mềm (SFLC) là ngay lập tức. Eben Moglen, chủ tịch của SFLC, đã nói “Sự lộn xộn và không chắc chắn đằng sau phán quyết ngày hôm nay đảm bảo rằng các vấn đề có liên quan trong vụ Bilski với Kappos sẽ quay trở lại Tòa án Tối cao sau khi nhiều tiền đã bị bỏ phí và nhiều đổi mới sáng tạo đã bị cản trở”. Daniel Ravicher, giám đốc pháp lý của SFLC nói tòa toán đã bỏ qua một cơ hội để “gửi đi một tín hiệu mạnh rằng những ý tưởng không phải là vấn đề chủ đề có thể được trao bằng sáng chế” và rằng sự từ chối bằng sáng chế của Belski “loại bỏ đi được một triệu chứng, nhưng lại thất bại để đưa ra nguyên nhân thực sự”.

In the US Supreme Court case Bilski vs Kappos, the court has ruled that Bilski's business method patent was invalid, but also ruled that the "machine or transformation" test, which earlier courts had applied as an exclusive rule, was not the only test for patentability. Within the free software community, hopes had been pinned on the court confirming the lower courts' rulings, as this would have opened up a route to challenging software patents which could often fail the exclusive "machine or transformation" test. The full seventy-one pages of the Supreme Court's decision are availablePDF to download.

Reaction from the Software Freedom Law Center (SFLC) was immediate. Eben Moglen, Chairman of the SFLC, said "The confusion and uncertainty behind today’s ruling guarantees that the issues involved in Bilski v. Kappos will have to return to the Supreme Court after much money has been wasted and much innovation obstructed". Daniel Ravicher, the SFLC's legal director said the court had missed an opportunity to "send a strong signal that ideas are not patentable subject matter" and that the rejection of the Bilski patent "got rid of a symptom, but failed to treat the real cause".

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.