Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

10 điều cơ bản hàng đầu bây giờ để đảm bảo an ninh máy tính của bạn

Top Ten Things to do Now to Secure Your Computer

Điều lệch lạc là việc máy tính của bạn không hoàn toàn bảo vệ được trước các mối đe dọa về an ninh – vì thế ở đây là làm thế nào để sửa điều đó được nhanh.

Odds are that your computer isn't completely protected from security threats--here's how to fix that fast.

By: Sean Gallagher

June 25, 2010

Theo: http://www.techgoesstrong.com/top-ten-things-do-now-secure-your-computer

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/06/2010

Lời người dịch: Nếu bạn nhất quyết sử dụng hệ điều hành Windows, thì bạn phải luôn ghi nhớ 10 điều cơ bản hàng đầu bây giờ để đảm bảo an ninh cho máy tính của mình.

Hàng này, bọn tội phạm đang thấy những cách mới để chiếm đoạt các máy tính ở nhà và tại các doanh nghiệp. Chúng bán cho nhau ngay cả những phần mềm được thiết kế để làm dễ dàng hơn cho việc đột nhập vào các hệ thống máy tính, tấn công các máy chủ Internet, và sử dụng thư điện tử để lừa đảo mọi người vào những trận đồ để ăn cắp tiền và các thông tin cá nhân của họ.

May thay, có những thứ vật chất mà bạn có thể làm hôm nay để giúp tự bảo vệ bạn khỏi tội phạm không gian mạng. Và nhiều thứ trong đố đó không lấy của bạn đồng xu nào.

  1. Đảm bảo chắc chắn rằng hệ điều hành máy tính của bạn là được cập nhật. Phải chắc là bạn đã cài đặt tất cả các “gói dịch vụ” và “cập nhật an ninh” cho hệ điều hành máy tính của bạn. Những bản vá này có sẵn một cách tự do cho Windows và Mac OS.

  2. Cập nhật trình duyệt Web của bạn. Nếu bạn đang chạy một trình duyệt web cũ hơn, như Internet Explorer 6, thì bạn đã để chính mình mở cho một đống các mối nguy hiểm tiềm tàng khi duyệt Web. Hãy nâng cấp lên Explorer 8, hoặc sử dụng một trình duyệt nhưu Firefox, Apple Safari, hoặc Google Chrome. Những trình duyệt này sẽ cảnh báo bạn khi những phiên bản mới là sẵn sàng.

  3. Hãy kiểm tra các cập nhật an ninh và các bản vá khác cho các phần mềm khác của bạn. Adobe Acrobat và Flash và Microsoft Office, ví dụ thế, thường xuyên là mục tiêu tấn công của các tin tặc, và cả 2 đều đã có hàng loạt các cập nhật an ninh. Phải chắc chắn bạn kiểm tra ít nhất từng tháng đối với các bản vá an ninh cho những phần mềm mà bạn có trên máy tính của mình.

  4. Cài đặt các phần mềm chống virus mà chúng kiểm tra thư điện tử của bạn. Nhiều âm mưu để đột nhập vào các máy tính của bạn vẫn bắt đầu với các “virus” máy tính và các phần mềm độc hại khác được các chuyên gia an ninh gọi là “phần mềm độc hại – malware”, mà chúng tới trong các thư điện tử của bạn và được ngụy trang như thứ gì đó khác. Có nhiều gói phần mềm chống virus tự do và không đắt tiền trên thị trường mà bạn có thể tải về từ Web. Hãy thiết lập các phần mềm này để xóa các tệp độc hại, hoặc “cách ly” chúng trong một thư mục sao cho chúng sẽ khoogn bị kích hoạt.

  5. Hãy chạy quét toàn phần máy tính của bạn bằng các phần mềm chống virus hàng ngày - hoặc ít nhất là hàng tuần. Các phần mềm độc hại có thể dễ dàng lẻn vào trong các tệp từ ổ USB, được tải về từ Web một cách ngẫu nhiên, hoặc đôi khi ngay cả trên các đĩa cài đặc phần mềm, vì thế điều quan trọng phải thường xuyên kiểm tra hệ thống của bạn để giữ cho nó được sạch.

  6. Hãy sử dụng các phần mềm “tường lửa” của các hệ điều hành của bạn. Windows XP, Windows Vista, Widnows 7, và Mac OS X tất cả đều có những phần mềm tường lửa được xây dựng sẵn mà chúng có thể ngăn cản các cuộc tấn công từ bên ngoài từ Internet khỏi thâm nhập vào máy tính của bạn, và ngăn cản bất kỳ chương trình độc hại nào mà chúng đã định thâm nhập vào máy tính của bạn nhằm mở các cửa hậu cho các tin tặc thâm nhập vào.

  7. Chạy các phần mềm chống gián điệp hàng tuần. Khi bạn lướt web, một số site có thể cố cài các thành phần mà ghi lại nơi bạn tới cũng như các thông tin khác. Các phần mềm như là Spyware Doctor có thể bảo vệ tính riêng tư của bạn và ngăn cản những tin tặc găm các “trình ghi lại việc gõ bàn phím” và những phần mềm dấu mặt khác mà chúng chụp lại các mật khẩu, mở các cửa hậu đối với máy tính của bạn, hoặc ăn cắp các dữ liệu.

  8. Bật trình khóa các “pop-up” trên trình duyệt của bạn. Một số site có những quảng cáo mà chúng bật các “pop-up” - các cửa sổ mới của trình duyệt mà chúng ở hoặc trên hoặc sau các cửa sổ trình duyệt tích cực của bạn. Chúng thường gây nhiễu, và đôi khi chúng là độc hại - các mạng quảng cáo đôi khi bị lây nhiễm với các quảng cáo mà có các phần mềm trên chúng được thiết kế để tấn công máy tính của bạn. Bạn có thể thiết lập trình khóa pop-up của bạn để cho phép các cửa sổ mới mở khi bạn cho phép, hoặc cho phép chúng đối với các site mà bạn tin cậy. Nhưng bạn nên luôn khóa chúng một cách mặc định.

  9. Hãy thiết lập một trình lọc spam cho thư điện tử của bạn. Hầu hết các trình thư điện tử máy trạm có khả năng để kiểm tra “spam”, thư không theo yêu cầu mà chúng thường cố rủ bạn tới các website lừa đảo hoặc chứa các phần mềm độc hại. Nhà cung cấp thư điện tử của bạn cũng chào việc lọc spam. Hãy thường xuyên kiểm tra những gì đã chộp được trong trình lọc spam, và hãy giữ việc đánh dấu các thông điệp mà chúng khả nghi hoặc không mong muốn như spam để “theo dõi” các phần mềm thư điện tử của bạn về những gì là và không là spam, hơn là chỉ xóa nó.

  10. Hãy là một người ngờ vực. Nếu thứ gì đó nghe có vẻ quá tốt để đúng, thì nó thường là chúng đấy. Nhiều tiếp cận của tội phạm không gian mạng phụ thuộc vào việc sử dụng những gì mà các chuyên gia gọi là “kỹ thuật xã hội” - việc đánh lừa người sử dụng vào việc bỏ các thông tin hoặc cài đặt thứ gì đó lên máy tính của họ. Ví dụ, các nhà đại lý liên bang gần đây đã bắt một tội phạm không gian mạng mà đã đánh lừa mọi người vào việc sử dụng các phần mềm hoàn thuế “tự do” trực tuyến mà nó ăn cắp các thông tin cá nhân của họ và định tuyến lại các kiểm tra hoàn tiền tới một ngân hàng tại Belarus. Y đã sử dụng các lời chào qua thư điện tử để lừa các nạn nhân của y. Cách bảo vệ tốt nhất mà bạn có từ những kịch bản như thế này là hãy luôn nghi ngờ những lời chào mời mà bạn thấy trên trực tuyến - hãy kiểm tra chúng kỹ trước khi bạn làm bất kỳ thứ gì, và cảnh báo các nhà chức trách nếu bạn nghĩ thứ gì đó là không đúng.

Every day, criminals are finding new ways to take over computers in homes and businesses. They're even selling each other software designed to make it easier to break into computer systems, attack Internet servers, and use email to fool people into schemes that steal their money and personal information.

Fortunately, there are material things you can do today to help protect yourself from cyber crime. And many of them won't cost you a dime.

  1. Make sure your computer's operating system is up-to-date. Make sure that you've installed all of the "service packs" and "security updates" for your computer's operating system. These patches are available free for Windows and Mac OS.

  2. Update your Web browser. If you're running an older web browser, such as Internet Explorer 6, you're leaving yourself open to a host of potential hazards while browsing the Web. Upgrade to Internet Explorer 8, or use a browser like Firefox, Apple's Safari, or Google Chrome. These browsers will alert you when new versions are available.

  3. Check for security updates and other patches for your other software. Adobe Acrobat and Flash and Microsoft Office, for example, are frequently targeted by hackers, and both have had numerous security updates. Make sure you check at least monthly for security patches for the software you have on your computer.

  4. Install antivirus software that checks your e-mail. A lot of attempts to break into your computer still start with computer "viruses" and other malignant software--called "malware" by security experts--that arrive in your e-mail disguised as something else. There are many free or inexpensive antivirus software packages on the market that you can download off the Web. Set the software to delete malicious files, or "quarantine" them in a folder so that they won't be activated.

  5. Run full scans of your computer with your antivirus software daily--or at least weekly. Malware can easily sneak in on files from a USB drive, get downloaded off the Web accidentally, or sometimes even on software installation disks, so it's important to continuously check your system to keep it clean.

  6. Use your operating system's "firewall" software. Windows XP, Windows Vista, Windows 7, and Mac OS X all have built-in firewall software that can prevent outside attacks from the Internet from getting into your computer, and prevent any malicious programs that have managed to get onto your computer from opening doors that let hackers in.

  7. Run anti-spyware weekly. As you surf the web, some sites may try to install components that record where you go as well as other information. Software like Spyware Doctor can protect your privacy and prevent hackers from planting "keyloggers" and other hidden software that captures passwords, opens back doors to your computer, or steals data.

  8. Turn on your browser's "pop-up blocker." Some sites have ads that trigger "pop-ups"--new browser windows that open up either over or under your active browser window. They're often annoying, and occasionally they're malicious--ad networks sometimes get infected with ads that have software in them designed to attack your computer. You can set your pop-up blocker to allow new windows to open when you give permission, or allow them for sites that you trust. But you should always block them by default.

  9. Set up a spam filter for your email. Most mail clients have the ability to check for "spam", unsolicited email that often tries to get you to go to fraudulent websites or carries malware. Your e-mail provider may also offer spam filtering. Regularly check what gets caught in the spam filter, and keep marking messages that are suspicious or unwanted as spam to "train" your mail software on what is and isn't spam, rather than just deleting it.

  10. Be a skeptic. If something sounds too good to be true, it usually is. Many cybercrime approaches depend on using what experts call "social engineering" -- fooling the user into giving up information or installing something on their computer. For example, federal agents recently arrested a cybercriminal who had fooled people into using "free" tax return software online that stole their personal information and redirected refund checks to a bank in Belarus. He used e-mail offers to lure in his victims. The best protection you have from schemes like this is to be constantly skeptical of offers you find online--check them out before you do anything, and alert authorities if you think something's not right.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.