Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Ý: Vùng Bolzano bắt đầu thảo luận về chiến lược nguồn mở

IT: Bolzano region begins discussion on open source strategy

by Gijs Hillenius — published on Jul 07, 2010

— filed under: [GL] Italy, [T] Policies and Announcements, [T] Legal Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/it-bolzano-region-begins-discussion-on-open-source-strategy

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/07/2010

Lời người dịch: Nói về việc mua sắm các phần mềm sở hữu độc quyền của vùng Bolzano, Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu nói: “Bạn sẽ đưa các hệ thống IT của mình đi xa hơn theo con đường một chiều của những định dạng và phần mềm sở hữu độc quyền, khóa trói các dữ liệu của các tổ chức các bạn cùng với đó là cả nhữn người dân của Bolzano”.

Chính quyền vùng Bolzano tại Ý sẽ thảo luận chiến lược IT của mình với những người bảo vệ phần mềm tự do nguồn mở. Giám đốc phòng IT đã chấp nhận một lời mời của nhóm người sử dụng Linux của vùng này (Lugbz) và Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu FSFE.

Trong một bức thư gửi cho Gugbz, giám đốc IT viết ông có thiện ý nghiên cứu các lựa chọn thay thế tự do nguồn mở. Một cuộc họp đầu tiên giữa giám đốc IT và Lugbz được lên lịch vào đầu tháng 8.

Những người bảo vệ phần mềm tự do nguồn mở đã phản đối hồi tháng 5 rằng chính quyền vùng này của Ý đã quyết định chi 2.2 triệu euro để ký tiếp các giấy phép cho các hệ điều hành máy chủ sở hữu độc quyền, mà không tổ chức một cuộc đấu thầu công khai hoặc tính tới các lựa chọn thay thế.

Chính quyền hồi tháng 5 đã bảo vệ quyết định của mình giải thích nó đã bị khóa trói vào nhà cung cấp sở hữu độc quyền: “Không có những lựa chọn thay thế cho sự phát triển của hệ thống IT. Việc thay đổi các máy chủ cơ bản và trung tâm này có thể là thiếu trách nhiệm. Chính quyền thiếu những tài nguyên và sự tinh thông cho một sự thay đổi như thế này”. Tuần trước, FSFE đã thúc giục bộ trưởng IT của vùng này, Roberto Bizzo, xem xét mua các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền. “Bạn sẽ đưa các hệ thống IT của mình đi xa hơn theo con đường một chiều của những định dạng và phần mềm sở hữu độc quyền, khóa trói các dữ liệu của các tổ chức các bạn cùng với đó là cả nhữn người dân của Bolzano”.

The administration of the Bolzano region in Italy will discuss its IT strategy with advocates of free and open source. The director of the IT department has accepted an invitation by the regional Linux user group (Lugbz) and the Free Software Foundation Europe (FSFE).

In a letter to the Lugbz, the IT director writes he is willing to study free and open source alternatives. A first meeting between the IT director and the Lugbz is scheduled for early August.

Advocates of free and open source software protested in May that the administration of the Italian region decided to spend 2.2 million Euro to renew licences for proprietary server operating systems, without organising a public tender or considering alternatives.

The administration in May defended its decision explaining it was locked-in by the proprietary vendor: "There are no alternatives for the development of the IT system. Changing these essential and central servers would be irresponsible. The administration lacks the resources and expertise for such a change."

Last week, the FSFE urged the region's IT minister, Roberto Bizzo, to reconsider buying licences for proprietary software. "You will take your IT systems further down the one-way street of proprietary formats and proprietary software, locking in your organisation's own data along with that of the citizens of Bolzano."

Kêu ca

The Associazione per il Software Libero (Assoli), một nhóm bảo vệ của Ý về phần mềm tự do nguồn mở, chào mừng cử chỉ tích cực này từ chính quyền. Assoli hồi tháng 5 đã nói nó có thể đệ trình một khiếu kiện pháp lý để chống lại việc không có đấu thầu. “Tiếc thay, thời hạn chót cho việc đệ trình một vụ kiện chống lại quyết định của tỉnh này đã tới trước cả cuộc họp”, Marco Ciurcina, một luật sư và cựu chủ tịch của nhóm bảo vệ, nói. “Nếu thảo luận với Lugbz có kết quả trong việc vô hiệu hóa quyết định mua sắm các phần mềm sở hữu độc quyền mà không có đấu thầu công khai của tỉnh này, thì chúng tôi sẽ vui mừng từ bỏ thủ tục này ở giai đoạn sau này”.

Complaint

The Associazione per il Software Libero (Assoli), an Italian advocacy group on free and open source, welcomes the positive gesture from the administration. Assoli in May said it would file a legal complaint to protest the lack of a public tender. "Unfortunately, the deadline for filing a lawsuit against the province's decision comes before the meeting", explains Marco Ciurcina, a lawyer and former president of the advocacy group. "If the discussion with the Lugbz results in the province annulling its decision to purchase proprietary software without public procurement, we will be glad to abandon the procedure at a later stage."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.