Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Nauy: Friprog lôi cuốn thúc đẩy phần mềm tự do tại Nauy

NO: Friprog makes appeal to promote free software in Norway

by OSOR Editorial Team — published on Jun 13, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/no-friprog-makes-appeal-to-promote-free-software-in-norway

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/06/2011

Lời người dịch: Friprog, trung tâm tài nguyên về phần mềm tự do (PMTD) của Nauy, hôm 27/05/2011 đã đưa ra kêu gọi thúc đẩy sử dụng PMTD trong hành chính nhà nước. “Theo Friprog, PMTD không chỉ là công cụ quan trọng để xúc tác cho việc chia sẻ các giải pháp CNTT như vậy, mà còn là một công cụ có thể được áp dụng cho các nhu cầu của người sử dụng. Chỉ PMTD mới đưa ra được cơ hội để chia sẻ, phát triển, sửa đổi và tùy biến phần mềm với sự tự do hoàn toàn. Nó đưa ra sự độc lập với các nhà cung cấp, quyền sở hữu đối với các giải pháp, tránh nhu cầu đối với các giấy phép, và xúc tác cho việc chia sẻ phần mềm với các thành phố lân cận và sử dụng lại phần mềm mà một cộng đồng lân cận đã tạo ra”.

Friprog, trung tâm tài nguyên về phần mềm tự do (PMTD) của Nauy, hôm 27/05/2011 đã đưa ra kêu gọi thúc đẩy sử dụng PMTD trong hành chính nhà nước.

Friprog đang nhằm vào những người sử dụng của mình để đóng góp cho việc xây dựng một văn hóa mạnh về sử dụng và phát triển PMNM. Mục tiêu là để cho phép những người ra quyết định hiểu cách mà có khả năng chia sẻ, sử dụng lại và cộng tác trong các giải pháp CNTT.

Friprog tin tưởng rằng mọi người không cần tiến hành tất cả mọi quyết định một mình, không cần phát triển một mình các giải pháp, không quản lý chúng một mình. Một khi mọi người hiểu được rằng có khả năng cộng tác trong CNTT, thì họ sẽ hiểu rằng có khả năng chia sẻ. Friprog đang kêu gọi cả các lập trình viên và những người sử dụng trong khu vực nhà nước về PMTD cộng tác và hợp tác. Mọi người có một giải pháp CNTT hiệu quả đang được khuyến khích chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm, tài liệu , các chi phí vận hành và các chi phí phát triển tiếp tục của họ. Friprog tin tưởng rằng sự cộng tác và hợp tác đó có thể là lợi ích lớn cho khu vực nhà nước của Nauy.

Theo Friprog, PMTD không chỉ là công cụ quan trọng để xúc tác cho việc chia sẻ các giải pháp CNTT như vậy, mà còn là một công cụ có thể được áp dụng cho các nhu cầu của người sử dụng. Chỉ PMTD mới đưa ra được cơ hội để chia sẻ, phát triển, sửa đổi và tùy biến phần mềm với sự tự do hoàn toàn. Nó đưa ra sự độc lập với các nhà cung cấp, quyền sở hữu đối với các giải pháp, tránh nhu cầu đối với các giấy phép, và xúc tác cho việc chia sẻ phần mềm với các thành phố lân cận và sử dụng lại phần mềm mà một cộng đồng lân cận đã tạo ra.

Friprog đang sử dụng các mạng xã hội để giữ những người sử dụng và tất cả các bên quan tâm được cập nhật. Nó đang mời chào bất kỳ ai có quan tâm trong việc thúc đẩy sử dụng PMTD tham gia và bình luận thông qua các mạng này và mẫu liên hệ của mình.

Các thông tin cơ bản:

Friprog là một trung tâm tài nguyên độc lập được chính phủ Nauy tài trợ nhằm hỗ trợ trong việc áp dụng và phát triển PMTD. Mục tiêu của nó là để thiết lập một văn hóa chia sẻ, sử dụng lại và cộng các về các giải pháp CNTT và nội dung số.

Friprog, the Norwegian resource centre for free software, launched on 27 May 2011 an appeal to promote the use of free software in public administration.

Friprog is looking to its users to contribute to building a strong culture of using and developing open source software. The aim is to allow decision-makers to understand how it is possible to share, re-use and collaborate on IT solutions.

Friprog believes that people do not need to take all the decisions alone, nor develop solutions alone, nor run them alone. Once people understand that it is possible to collaborate on IT, they understand that it is possible to share. Friprog is appealing to both developers and public sector users of free software to cooperate and collaborate. People who have an effective IT solution are being encouraged to share their solution, experience, documentation, operating expenses and costs of further development. Friprog believes that such cooperation and collaboration would be of great benefit to the Norwegian public sector.

According to Friprog, free software is not only an important tool to enable such sharing of IT solutions, but it is a tool which can be adapted to the user’s needs. Only free software provides the opportunity to share, develop, modify and customise the software with complete freedom. It provides vendor independence, ownership of the solutions, avoids the need for licenses, and enables sharing the software with neighbouring municipalities and re-using the software that a neighbouring community has created.

Friprog is using social networks to keep users and all interested parties updated. It is inviting anyone interested in promoting free software use to join in and comment through these networks and its contact form.

Background Information:

Friprog is an independent resource centre funded by the Norwegian government which assists in the adoption and development of free software. Its goal is to establish a culture of sharing, re-use and collaboration regarding IT solutions and digital content.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.