Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Nhóm phi lợi nhuận giúp chính phủ mở rộng sử dụng phần mềm nguồn mở

Nonprofit helps government expand open source software usage

Android, other open source software appeals to federal agencies, group says

By Jon Brodkin, Network World

June 27, 2011 04:46 PM ET

Theo: http://www.networkworld.com/news/2011/062711-government-open-source.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/06/2011

Lời người dịch: “Sự chuyển hướng sang nguồn mở trong chính phủ (Mỹ) có thể xảy ra rất tốt mà không cần có những nhóm như OSSI, nhưng tổ chức này tồn tại “để giáo dục và giúp chính phủ hiểu được các cơ hội đang có sẵn”, Jaghori nói.”

Chính phủ Mỹ vẫn là một thế giới với rất nhiều Windows, nhưng một nhóm chuyên tâm mang phần mềm nguồn mở (PMNM) vào các cơ quan nhà nước nói đang nhìn thấy sự tiến bộ trong một vài phương diện.

Viện Phần mềm Nguồn Mở (OSSI) đã làm việc với các cơ quan chính phủ trong vô số các dự án trong vòng 10 năm nay. AJ Jaghori, một thành viên được chỉ định gần đây của hội đồng cố vấn phi lợi nhuận, và là giám đốc công nghệ của STRATIS Emerging Technologies Practice tại nhà thầu quốc phòng L-3 Communications nói sự chuyển hướng tới di động và điện toán đám mây là để tăng nhanh xu thế của chính phủ sử dụng phần mềm nguồn mở, bất chấp sự miễn cưỡng truyền thống của khu vực này.

Trong các ảnh: Những nơi kỳ dị nhất thấy Linux.

“Tôi không nghĩ chính phủ đang đi tới những nơi mà giới công nghiệp thương mại ở đó khi nói về việc sử dụng PMNM”, Jaghori nói, và “bạn càng đi lên cao trong sự nhạy cảm về dữ liệu, thì càng lâu hơn việc áp dụng nguồn mở”.

Nhưng Jaghori viện lý rằng nguồn mở có thể an ninh hơn so với phần mềm sở hữu độc quyền, và nói sử dụng PMNM trong chính phủ là “đang gia tăng đáng kể”.

Ông chỉ tới vài ví dụ. NASA đang cùng với Rackspace phát triển OpenStack, phần mềm cho việc xây dựng các mạng điện toán đám mây. “NASA, họ cũng chào đón khi nói về PMNM”, Jaghori nói.

OSSI đã làm việc với chính phủ về các dự án bao gồm chương trình Công nghệ An ninh Mở của Bộ An ninh Nội địa, một sáng kiến trị giá 10 triệu USD để nhận diện PMNM có thể thúc đẩy an ninh không gian mạng; Hệ thống Thông tin Quản lý Doanh nghiệp Nguồn Mở của Bộ Quốc phòng, một hệ thống quản lý nhân viên do chính phủ phát triển để quản lý nhân sự của tổ chức; và một mối quan hệ đối tác lâu hàng thập kỷ với Hải quân Mỹ để thúc đẩy sử dụng nguồn mở nói chung. Jaghori cũng lưu ý rằng nhiều lập trình viên chính phủ sử dụng Linux, mặc dù Windows vẫn còn là tiêu chuẩn.

Trong khi OpenStack thể hiện vai trò mà nguồn mở có thể đóng trong điện toán đám mây, thì công nghệ di động cho các điện thoại thông minh và các máy tính bảng là một cơ hội khác cho nguồn mở.

Tại L-3, Jaghori quản lý một thực tế công nghệ di động mà nó thực hiện sự phát triển của iPhone và Android cho chính phủ. Hóa ra là mô hình nguồn mở của hệ điều hành di động Android dựa trên Linux của Google đang lôi cuốn các cơ quan chính phủ, Jaghori nói.

“95% tất cả các cơ quan mà tôi đã nói đã bắt đầu nhìn vào Android”, Jahgori nói. Các cơ quan đang làm ngạc nhiên bởi “khả năng mang tới một hệ điều hành như Android và thực sự gọi nó là của bạn, phát triển xung quanh nó”.

Android giữ một tầm quan trọng đặc biệt đối với Jaghori, người từng là lập trình viên chính cho Android Developer Challenge tại Google từ 2006 tới 2008. Ở L-3, ông giúp cho các chính phủ thiết kế các ứng dụng và thậm chí tùy biến các kho ứng dụng cho cả iPhone và Android, nhưng Jaghori nói Android là trọng tâm đầu tiên. Sự hỗ trợ các lĩnh vực cho các nhân viên trên đường, quản lý sự cố và các công cụ truyền mang tính xã hội an ninh là trong số những ứng viên cho các ứng dụng di động được chính phủ triển khai.

Sự chuyển hướng sang nguồn mở trong chính phủ có thể xảy ra rất tốt mà không cần có những nhóm như OSSI, nhưng tổ chức này tồn tại “để giáo dục và giúp chính phủ hiểu được các cơ hội đang có sẵn”, Jaghori nói.

The U.S. government is still very much a Windows world, but a group dedicated to bringing open source software into public agencies says it is seeing progress on several fronts.

The Open Source Software Institute (OSSI) has worked with government agencies on numerous projects over the past 10 years. AJ Jaghori, a recently appointed member of the nonprofit's advisory council, and chief technology officer of the STRATIS Emerging Technologies Practice at defense contractor L-3 Communications, says the move toward mobile and cloud computing is accelerating the trend of government using open source software, despite the sector's traditional reluctance.

IN PICTURES: The oddest places to find Linux

"I don't think the government is going to be where the commercial industry is in terms of utilizing open source software," Jaghori says, and "the higher you go in sensitivity of data, the longer it takes to adopt open source."

But Jaghori argues that open source can be more secure than proprietary software, and says use of open source in government is "significantly picking up."

He points to several examples. NASA teamed up with Rackspace to develop OpenStack, software for building cloud computing networks. "NASA, they're sort of the summa cum laude when it comes to open source," Jaghori says.

OSSI has worked with the government on projects including the Department of Homeland Security's Open Security Technology program, a $10 million initiative to identity open source software that might boost cybersecurity; the Department of Defense's Open Source Corporate Management Information System, a government-developed worker management system to manage agency personnel; and a decade-long partnership with the U.S. Navy to boost general use of open source. Jaghori also notes that many government developers use Linux, although Windows is still the standard.

While OpenStack demonstrates the role open source can play in cloud computing, mobile technology for smartphones and tablets is another opportunity for open source.

At L-3, Jaghori runs a mobile technologies practice that does iPhone and Android development for the government. It turns out the open source model of Google's Linux-based Android mobile operating system is appealing to government agencies, Jaghori says.

"95% of all agencies that I've talked to have begun looking at Android," Jaghori says. The agencies are intrigued by "the ability to bring an operating system like Android and really call it your own, develop around it."

Android holds a special significance for Jaghori, who was principal developer for the Android Developer Challenge at Google from 2006 to 2008. At L-3, he helps governments design applications and even custom app stores for both iPhone and Android, but Jaghori says Android is the primary focus. Field support for workers on the road, emergency management and secure social media tools are among the candidates for government-deployed mobile apps.

The move toward open source in government could very well happen without groups like OSSI, but the organization exists "to educate and help the government understand the opportunities that are available," Jaghori says.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.