Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Bolzano tự động kiểm thử các dịch vụ chính phủ điện tử trong các hệ thống phần mềm tự do


Bolzano automates testing of e-government services on free software systems
Submitted by Gijs Hillenius on February 12, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 12/02/2013
Các dịch vụ chính phủ điện tử (CPĐT) của chính quyền South Tyrol sẽ được kiểm thử tự động về tính tương thích với các phần mềm tự do cho các máy tính để bàn. Nó sử dụng các script kiểm thử các dịch vụ trực tuyến, được các lập trình viên phần mềm làm việc cho TIS Innovation Park tại Bolzano - thủ phủ của tỉnh tự trị này của Ý, viết. “Chính quyền chúng tôi hiểu tầm quan trọng của phần mềm tự do”, Shaun Schutte, một trong các lập trình viên nói. “Chúng tôi giúp làm cho chắc chắn các dịch vụ của họ là 100% tương thích với các tiêu chuẩn mở”.
The e-government services of the government of South Tyrol are automatically tested for compatibility with free software desktops. It uses scripts that try out online services, written by software developers working for the TIS Innovation Park in Bolzano, the capital of this autonomous province in Italy. "Our government understands the importance of free software", says Shaun Schutte, one of the developers. "We help to make sure their services are 100 percent compliant with open standards."
Lời người dịch: Chính quyền South Tyrol của nước Ý sử dụng các phần mềm nguồn mở để kiểm tra tự động tính tương thích với các phần mềm tự do cho các máy tính để bàn. Chúng tôi giúp làm cho chắc chắn các dịch vụ của họ là 100% tương thích với các tiêu chuẩn mở”... Chính quyền South Tyrol mong muốn: “Chính quyền nhằm để làm tất cả các dịch vụ đó có khả năng truy cập được tới những người sử dụng phần mềm tự do, để không ép sử dụng các hệ thống sở hữu độc quyền lên bất kỳ ai”. “Các lập trình viên tự động kiểm thử hoàn toàn các dịch vụ web bằng việc sử dụng các hệ thống đề bàn chạy hoặc các hệ điều hành GNU/Linux hoặc OpenBSD. Các script lần đầu tiên khởi động các máy để bàn và sau đó sử dụng chúng để đăng nhập vào website chào các dịch vụ của chính quyền. Các script sau đó dạo quanh từng dịch vụ web theo từng bước một, ghi lưu ký lại tất cả các câu trả lời và các lỗi. Cách này các script cố thử vài điều của các máy tính để bàn GNU/Linux và BSD”. Có lẽ điều này là bài học rất tốt cho Việt Nam khi xây dựng chính phủ điện tử.
Schutte, một trong các lập trình viên tại Trung tâm các Công nghệ Mở và Phần mềm tự do ở Công viên Đổi mới TIS ( TIS Innovation Park Free Software and Open Technologies Centre), đã trình diễn sự kiểm thử tại hội nghị Fosdem tại Brussel hôm chủ nhật, 03/02/2013.
Chính quyền South Tyrol đang ngày càng chuyển các dịch vụ của mình sang web, Schutte nói. Các ví dụ bao gồm việc điền các khoản hoàn thuế tài sản hoặc, lần đầu tiền đối với các chủ nhà, đệ trình các yêu cầu cho sự hỗ trợ tài chính. Chính quyền cũng cho phép các công dân sử dụng Internet để đăng ký cho trẻ em ở vườn trẻ hoặc trả tiền các hóa đơn cho việc thu rác. Chính quyền nhằm để làm tất cả các dịch vụ đó có khả năng truy cập được tới những người sử dụng phần mềm tự do, để không ép sử dụng các hệ thống sở hữu độc quyền lên bất kỳ ai.
Trung tâm tài phần mềm tự do tại TÍ của Bolzano đã viết một loạt các kiểm thử về tính tương thích cho các dịch vụ CPĐT. Dự án được cấp tiền một phần từ Quỹ Phát triển Vùng của châu Âu.
Chia sẻ các cách làm
Các lập trình viên tự động kiểm thử hoàn toàn các dịch vụ web bằng việc sử dụng các hệ thống đề bàn chạy hoặc các hệ điều hành GNU/Linux hoặc OpenBSD. Các script lần đầu tiên khởi động các máy để bàn và sau đó sử dụng chúng để đăng nhập vào website chào các dịch vụ của chính quyền. Các script sau đó dạo quanh từng dịch vụ web theo từng bước một, ghi lưu ký lại tất cả các câu trả lời và các lỗi. Cách này các script cố thử vài điều của các máy tính để bàn GNU/Linux và BSD.
Schutte, one of the developers at the TIS Innovation Park Free Software and Open Technologies Centre, demonstrated the test at the Fosdem conference in Brussel on Sunday 3 February.
The South Tyrol government is increasingly moving its services to the web, Schutte says. Examples include the filling of property tax-returns or, for first-time house-owners, submitting requests for financial support. The administration also allows citizens to use the Internet to register children at a kindergarten or pay the invoices for waste collection. The government aims to make all these e-services accessible to users of free software, aiming not to force the use of proprietary systems on anyone.
The free software resource centre at Bolzano's TIS has written a series of compatibility tests for the e-government services. The project is financed in part by the European Regional Development Fund.
Sharing recipes
The developers fully automate the testing of web services using desktop systems running either GNU/Linux systems or OpenBSD. The scripts first start-up virtual desktop machines and then use these to log-in to the website offering the government services. The scripts then walk through the web service step by step, logging all responses and errors. This way the scripts try several flavours of GNU/Linux and BSD desktops.
Để ghi lưu ký cho các dịch vụ web của chính quyền, họ sử dụng Sikuli, phần mềm nguồn mở để kiểm thử các giao diện người sử dụng. Một khi đã đăng nhập vào, các script chuyển sang sử dụng Selenium, các công cụ nguồn mở cho việc kiểm thử các ứng dụng web.
Các kết quả được trình bày ở dạng HTML. Kết quả đầu ra có thể được chính quyền sử dụng để sửa các vấn đề, hoặc bản thân đội TIS cải tiến các script. “Chúng tôi thậm chí sử dụng chúng để kiểm tra việc vận hành đúng các cập nhật cho bất kỳ phát tán Linux phổ biến nhất nào”.
Tất cả các script có sẵn sàng công khai trên kho phần mềm Github.
Trung tâm tài nguyền phần mềm tự do bây giờ mong muốn liên hệ với các lập trình viên phần mềm e-ID nguồn mở tại Bỉ và Estonia, Schutte nói. “Các nước này là rất tiên tiến trong lĩnh vực này. Có thể là tuyệt với nếu chúng tôi có thể phát triển hệ thống này xa hơn nữa”.
For logging in to the government web services they use Sikuli, open source software for testing user interfaces. Once logged in, the scripts switch to using Selenium, open source tools for testing web applications.
The results are presented in HTML. The output can be used by the government to fix issues, or by the TIS team itself to improve the scripts. "We can even use them to check correct functioning of updates to any of the most-common Linux distributions."
All the scripts are publicly available on the Github software repository.
The free software resource centre would now like to get in touch with open source e-ID software developers in Belgium and Estonia, says Schutte. "These countries are very advanced in this area. It would be great if we could develop this system further together."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.