Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Các thành phố tự trị của Thụy Điển sẽ sử dụng lại ứng dụng web 'sửa phố tôi' của Anh


Swedish municipalities to re-use UK's 'fix my street' web application
Submitted by Gijs Hillenius on January 28, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 28/01/2013
Các thành phố tự trị tại Thụy Điển sẽ sớm đưa ra phiên bản 'Sửa Phố Tôi' của họ, một site nơi mà các công dân có thể báo cáo các vấn đề về các con phố và con đường, bao gồm cả các ổ gà, các lối cho người đi bộ, những nơi lát gạch và các cột đèn bị hỏng. Một phiên bản thí điểm của site 'Fixa Min Gata' sẽ vận hành vào tháng 3 hoặc 4, các lập trình viên dự tính.
Municipalities in Sweden will soon unveil their version of 'Fix My Street', a site where citizens can report problems with streets and road, including potholes, broken sidewalks, graffiti and non-functioning lampposts. A pilot version of the site 'Fixa Min Gata' will become operational in March or April, the developers expect.
Lời người dịch: 3 tổ chức cùng nhau xây dựng site 'Sửa Phố Tôi' để có thể đặt chỗ, chia sẻ và cho phép sử dụng lại các dịch vụ điện tử, “một site nơi mà các công dân có thể báo cáo các vấn đề về các con phố và con đường, bao gồm cả các ổ gà, các lối cho người đi bộ, những nơi lát gạch và các cột đèn bị hỏng”. Site này, vẫn còn ở bản beta, đang chạy các máy chủ Debian Linux và sử dụng máy chủ web nguồn mở Apache. Điều thú vị nữa là nó và sử dụng lại ứng dụng web của nước Anh. Một ví dụ mà Việt Nam nên học, khi mà những ứng dụng CPĐT nguồn mở của châu Âu là vô số trên cổng Joinup (http://joinup.ec.europa.eu/).
Dịch vụ đó được phát triển từ 3 tổ chức, nhưng sẽ được làm cho sẵn sàng cho tất cả các thành phố tự trị như một dịch vụ quốc gia duy nhất.
Dự án có sự hỗ trợ từ Cơ quan các Hệ thống Đổi mới của Thụy Điển vào tháng 11 năm ngoái. Việc đầu tư 3 triệu kroner (khoảng 380.000 euro) để xây dựng một cổng mà có thể đặt chỗ, chia sẻ và cho phép sử dụng lại các dịch vụ điện tử như Fixa Min Gata. Bằng việc quản lý những ứng dụng như vậy từ một 'nền tảng đám mây', cơ quan đổi mới nhằm tới việc đưa ra các dịch vụ có thể được tất cả các thành phố tự trị sử dụng.
Bản beta của Fix Min Gata đã được tung ra vào năm ngoái. Dịch vụ được Sambruk, Kivos và FFKP cùng chung phát triển. Kivos là một mạng các thành phố tự trị chính ở phía tây Thụy Điển đang thúc đẩy sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở và các chuẩn mở. Sambruk đại diện cho hơn 100 thành phố tự trị cộng tác với nhau. Nó tập trung vào sự phát triển kinh doanh và chính phủ điện tử bản địa. FFKP là một tổ chức phi lợi nhuận 'thúc đẩy một xã hội tự do, được xây dựng trên văn hóa tự do và phần mềm tự do'.
3 tổ chức này đã bắt đầu làm việc trong Fix Min Gata trong năm 2011. Site này, vẫn còn ở bản beta, đang chạy các máy chủ Debian Linux và sử dụng máy chủ web nguồn mở Apache.
The service is developed by three organisations, but will be made available to all municipalities as a single, national service.
The project got support from the Swedish Agency for Innovation Systems in November last year. Investing 3 million kroner (about 380.000 euro) it is building a portal that can host, share and allows the re-use of electronic services like Fixa Min Gata. By running such applications from a 'cloud platform', the innovation agency aims to offer services that can be used by all municipalities.
A beta of Fix Min Gata was released last year. The service is jointly developed by Sambruk, Kivos and FFKP. Kivos is a network of mainly western Swedish municipalities promoting the use of free and open source software and open standards. Sambruk represents more than one hundred cooperating municipalities. It focusses on local e-government and business development. FFKP is a non-profit organisation that 'promotes a free society, built on free culture and free software'.
The three started working on Fix Min Gata in 2011. The site, still in beta, is running Debian Linux servers and uses the Apache open source web server.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.