MPAA
Shifts Its Funding Efforts To Republicans After SOPA Defeat
from the but-of-course
dept
by Mike
Masnick, Fri, Feb 28th 2014
Bài được đưa lên
Internet ngày: 28/02/2014
Lời
người dịch: Một góc nhìn khác về SOPA/PIPA, những dự
luật đã chết 2-3 năm về trước và làm thế giới mạng
Internet từng phát khùng một thời, có khi ở Mỹ, mấu
chốt của nó từng chỉ là một chiến dịch gây quỹ cho
các nghị sỹ Quốc hội từ các nhóm vận động hành
lang cũng nên, như bài này nêu. “Hoài
nghi hay không, nếu kế hoạch tất cả cùng với SOPA/PIPA
về cơ bản từng là một kế hoạch gây quỹ cho Quốc
hội, thì tốt thôi, nhiệm vụ đã hoàn thành”.
Xem thêm: TPP,
ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.
Bạn có thể còn nhớ
rằng, SOPA/PIPA từng bị chết đau đớn, ông chủ Chris
Dodd của MPAA đã thực hiện một sự hớ hênh chính trị
lớn trong việc dàn phẳng bằng việc cảnh báo các chính
trị gia rằng nếu họ từ chối ở lại mua, thì MPAA có
thể sẽ không tiếp tục cấp vốn cho họ nữa:
“Những
người mà đếm trên báo 'Hollywood' về nhu cầu hỗ trợ
phải hiểu rằng nền công nghiệp này đang theo dõi rất
cẩn thận ai đanh đứng lên theo họ khi công việc của
họ đang gặp rủi ro. Đừng yêu cầu tôi viết một bài
kiểm tra cho bạn khi bạn nghĩ công việc của bạn gặp
rủi ro và sau đó không chú ý gì về tôi khi công việc
của tôi gặp rủi ro”.
Về lịch sử, tất
nhiên, luôn là những người của đảng Dân chủ mà
Hollywood đã ủng hộ nhiều nhất. Trong khi có một số
ngoại lệ tiểu sử cao, thì Hollywood là một thành phố
của đảng Dân chủ. Và, tất nhiên, với những người
Dân chủ thất bại để trao cho Hollywood công cụ kiểm
duyệt mong muốn của nó, thì MPAA hình như đã chuyển
chiến lược và đã
đẩy mạnh tài trợ của nó cho những người của Đảng
Cộng hòa (có thể là phải trả tiền để truy cập,
phụ thuộc vào bạn từ đâu tới):
Năm
ngoái, MPAA đã thay thế hãng vận động hành lang dẫn dắt
từ lâu đời, được cho là gần gũi với những người
của đảng Dân chủ, bằng một người vận động hành
lang có quan hệ với các nhà làm luật GOP chủ chốt. Ủy
ban hành động chính trị của nó bây giờ trao nhiều tài
trợ cho những người của đảng Cộng hòa hơn so với
của đảng Dân chủ. và nó đã gửi tiền cho một PAC
siêu GOP, một thực thể chống thuế bảo thủ và một
doanh nghiệp vận động hành lang của những người đảng
Cộng hòa trong các cuộc bầu cử năm 2014.
Tất
nhiên, điều này không là nhiều kết quả đối với hứa
hẹn của Dodd, thay vì dường như là MPAA nhận thức được
rằng đảng mà đã bảo lãnh trước tiên (và to mồm
nhất) về SOPA và PIPA... từng
là những người Cộng hòa, những người đã bắt đầu
chỉ
ra những tia lửa gợi ý rằng họ có thể phá khỏi
sự hỗ trợ của cả 2 đảng đối với chủ nghĩa tối
đa hóa bản quyền.
Trong khi dễ dàng hoài
nghi về MPAA ở đây, thì có khả năng hơn rằng tất cả
điều này theo thiết kế của bản thân Quốc hội.
Đối với tất cả sự tin tưởng rằng các nhà vận động
hành lang dẫn dắt chương trình nghị sự trong Quốc hội
qua tiền, khi bạn đào sâu xuống, thì bạn nhận thấy nó
thường ngược lại, với bản thân các chính trị gia
trích
lấy tiền có hiệu quả từ các nhà vận động hành
lang bằng việc đe dọa thúc đẩy các luật nhất định
nào đó.
Trên thực tế, ngay
trước khi SOPA bị đổ, một sự hoài nghi, nhưng người
bạn có hiểu biết (và tất cả quá là biết trước) của
tôi đã chỉ ra rằng toàn bộ điểm mấu chốt của
SOPA/PIPA từng là đánh vào vào 2 nền công nghiệp “giàu
có” - công nghệ và Hollywood - chống lại nhau để làm
cho các tài trợ đổ từ trên trời xuống. Như người
bạn này đã chỉ ra, nhiều năm, Quốc hội muốn đánh 2
nền công nghiệp “giàu có” khác - các nhà phát thanh
radio và nền công nghiệp ghi âm - chống lại nhau bằng
việc thúc đẩy một dự luật các
quyền biểu diễn, và cả 2 phía đều muốn tài trợ
nặng cho các ứng viên khác nhau để hỗ trợ cho hoặc
chống lại nó. Tuy nhiên, tới năm 2010, đã nhanh chóng trở
nên rõ ràng rằng không nền công nghiệp radio, cũng không
nền công nghiệp ghi âm đã tiếp tục là những nền công
nghiệp thành công khổng lồ với nhiều tiền để ném
vào việc vận động hành lang. Vì thế, đám người trong
Ủy ban Pháp lý đã nhìn quanh và đã tìm ra một dự luật
có thể làm cho giới công nghiệp công nghệ và Hollywood
tất cả đều bị chọc giận để đứng lên tài trợ.
Đã không có nhiều vấn đề nếu các dự luật đó được
thông qua hay không - chỉ là mọi người cáu giận là
được.
Và điều đó ít hay
nhiều là những gì đã xảy ra.
Và, bây giờ MPAA đang
rải tiền cho các ứng viên mà nó chưa từng trong quá
khứ:
Trong
năm 2010, MPAA đã có một ngân sách khoảng 50 triệu USD,
xuống từ 70 triệu USD trong năm 2008, theo các biểu mẫu
thuế. Trong năm 2012, năm cuối cho mẫu biểu thuế nào là
sẵn sàng, ngân sách của MPAA đã trở lại gần 70 triệu
USD...
Phần
tăng nhanh trong ngân sách của MPAA là các tài trợ cho các
nhóm lợi ích và các tổ chức chính trị có lợi ích. Nó
đã thực hiện trao 2.5 triệu USD cho các nhóm là bên thứ
3 trong năm 2012, từ chỉ 120.000 USD trong năm 2009. Nhiều
trong số đó đã được cho các tổ chức phi chính trị
mà chia sẻ lợi ích của Hollywood trong bảo vệ bản quyền
hoặc thuế thấp hơn. Khoảng 600.000 USD đã đi tới các
tổ chức mà đóng một vai trò chính trị nhiều hơn.
MPAA
đã trao 75.000 USD cho Phòng Thương mại Mỹ, nó là người
ủng hộ hàng đầu của các ứng viên đảng Cộng hòa
trong Quốc hội; 100.000 USD cho những người Mỹ cho Cải
cách Thuế, nhóm chống thuế do luật sư bảo thủ Grover
Norquist điều hành; 25.000 USD cho Mạng Hành động Mỹ PAC
siêu thân những người Cộng hòa; và 20.000 USD cho Let
Freedom Ring, nhiệm vụ của nhóm này là để “đối phó
các cuộc tấn công của các nhóm chống bảo thủ”, theo
website của nó.
Hoài
nghi hay không, nếu kế hoạch tất cả cùng với SOPA/PIPA
về cơ bản từng là một kế hoạch gây quỹ cho Quốc
hội, thì tốt thôi, nhiệm vụ đã hoàn thành.
You
may recall that, as SOPA/PIPA were in their final death throes, MPAA
boss Chris Dodd made a significant political faux pas in flat out
warning politicians that if they refused to stay bought, the MPAA
might
not keep funding them:
"Those
who count on quote 'Hollywood' for support need to understand that
this industry is watching very carefully who's going to stand up for
them when their job is at stake. Don't ask me to write a check for
you when you think your job is at risk and then don't pay any
attention to me when my job is at stake,"
Historically,
of course, it has always been the Democrats that Hollywood has backed
the most. While there are some high profile exceptions, Hollywood is
a Democratic town. And, of course, with the Democrats failing to give
Hollywood its desired censorship tool, the MPAA has apparently
shifted strategies and has ramped
up its funding of Republicans (possible paywall, depending on
where you visit from):
Last
year, the MPAA replaced its longtime lead lobbying firm, considered
to be close with Democrats, with a lobbyist with ties to key GOP
lawmakers. Its political-action committee now gives more donations to
Republicans than Democrats. And it has sent money to a GOP super PAC,
a conservative antitax entity and a business lobby helping
Republicans in the 2014 elections.
Of
course, this isn't so much the end result of Dodd's promise, rather
it appears to be the MPAA recognizing that the party that bailed
first (and most loudly) on SOPA and PIPA... were
the Republicans, who have begun showing
sparks that suggest that they may break from the bipartisan
support for copyright maximalism.
While
it's easy to be cynical about the MPAA here, it's more likely that
this is all by design by
Congress itself. For all
the belief that lobbyists drive the agenda in Congress via money,
when you dig down, you realize it's often the opposite, with the
politicians themselves effectively
extorting money from lobbyists by threatening to push certain
laws.
In
fact, right before SOPA blew up, a cynical, but knowledgeable (and
all too prescient) friend of mine pointed out that the whole point of
SOPA/PIPA was to pit two "rich" industries -- tech and
Hollywood -- against each other to make donations rain from the sky.
As this friend pointed out, for years, Congress would pit two other
"rich" industries -- radio broadcasters and the recording
industry -- against each other by pushing a performance
rights bill, and both sides would donate heavily to various
candidates in support of or against it. However, by 2010, it was
quickly becoming clear that neither the radio industry, nor the
recording industry were going to continue being huge successful
industries with lots of money to throw around lobbying. So, folks on
the Judiciary Committee looked around and sought a bill that would
get the tech industry and Hollywood all riled up to start donating.
It didn't much matter if the bills passed or not -- just that people
got angry.
And
that's more or less what happened.
And,
now the MPAA is raining dollars on candidates it hasn't in the past:
In
2010, MPAA had a budget of about $50 million, down from $70 million
in 2008, according to tax forms. In 2012, the last year for which tax
forms are available, MPAA's budget was back to nearly $70 million....
The
fastest-growing part of the MPAA budget is donations to interest
groups and political organizations. It made $2.5 million in grants to
third-party groups in 2012, up from just $120,000 in 2009. Many were
routed to nonpolitical organizations that share Hollywood's interest
in copyright protections or lower taxes. About $600,000 went to
organizations that play a more political role.
MPAA
gave $75,000 to the U.S. Chamber of Commerce, which is a top
supporter of Republican candidates for Congress; $100,000 to
Americans for Tax Reform, the antitax group run by conservative
advocate Grover Norquist ; $25,000 to the large pro-Republican super
PAC American Action Network; and $20,000 to Let Freedom Ring, whose
mission is to "counter the attacks of anti-conservative groups,"
according to its website.
Cynical
or not, if the plan all along with SOPA/PIPA was basically a
fundraising plan for Congress, well, mission accomplished.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.