Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Các cuộc chiến giành các quyền số trong năm 2015: Cải cách NSA, tính trung lập của mạng, CISA và hơn thế nữa

Digital Rights Battles in 2015: NSA Reform, Net Neutrality, CISA and Beyond
December 23, 2015 | By rainey Reitman
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/12/2015


Từ John Oliver khảo vấn Edward Snowden về việc liệu NSA có đang thu thập các “các bức tranh do thám” của chúng ta hay không cho tới đội pháp lý của EFF đang tẩy xóa bằng sáng chế từng được sử dụng để đi sau nhà quảng cáo Adam Carolla, các vấn đề các quyền số đã và đang nằm trong tâm điểm năm nay của công chúng. Hầu hết năm 2015 đã thấy chúng ta đang chiến thắng các cuộc chiến giằng co để thúc đẩy tiến lên các quyền tự do trên trực tuyến của chúng ta.

Chúng ta đã có một chiến thắng quan trọng, dù là khá nhỏ với sự thông qua Luật Tự do Mỹ (USA Freedom Act), một dự luật không thật tuyệt vời mà dù vậy vẫn là cải cách đáng kể đầu tiên về giám sát của NSA trong hơn 30 năm qua. Dự luật đó từng là cột mốc của hơn 2 năm làm việc trong làn sóng các tiết lộ của Snowden. Chúng ta cũng đã thấy những người sử dụng Internet đang ra nhập các lực lượng bảo vệ cho sự trung lập thực sự của mạng, và FCC cuối cùng đã áp dụng các quy định mà đã mang chúng ta lại gần hơn với Internet mở mà một nền dân chủ thực sự đòi hỏi. Ở California, CalECPA - mà Wired đã gọi là “luật về tính riêng tư số tốt nhất quốc gia” - đã được ký thành luật, sau nhiều năm nỗ lực của cộng đồng EFF. Chúng ta cũng đã làm phá sản bằng sáng chế làm podcast, và đã thấy nhiều cú đánh hơn hướng vào cải cách bằng sáng chế phần mềm.

Chúng ta cũng sẽ nhớ năm 2015 như một bước ngoặt trong các nỗ lực của chúng ta để mã hóa toàn bộ Web, khi mà EFF và các đối tác của chúng ta đã đưa ra dự án công nghệ tham vọng nhất của chúng ta cho tới nay: Let’s Encrypt. Let’s Encrypt được thiết kế để đặt HTTPS vào trong tay mọi người, tạo ra con đường cho các nhà quản trị website có được các chứng thực và xúc tác cho sự mã hóa không khó khăn và không mất chi phí.

Nhưng không phải tất cả chỉ có hoa hồng và ánh nắng mặt trời.

Về tất cả các thành tích của chúng ta trong 12 tháng qua, chúng ta cũng sẽ nhớ năm 2015 như một năm của sự vật lộn. Sự tự do đã chịu một cú đánh kinh khủng trong giờ thứ 11, khi Quốc hội đã bổ sung thêm dự luật an ninh không gian mạng làm xói mòn tính riêng tư (CISA) vào gói ngân sách. Quốc hội đã thông qua dự luật Tàu Nhanh, nó có thể làm khó khăn hơn cho chúng ta để đánh thắng hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình dương - TPP (Trans Pacific Partnership) khi nó đi tới biểu quyết.

Chúng ta đang đấu tranh với cuộc chiến nóng bỏng với các thành viên nhất định của cộng đồng tình báo, những người muốn khai thác các bi kịch để thúc đẩy chương trình nghị sự làm xói mòn mã hóa của họ. EFF đang tập hợp những người bảo vệ tính riêng tư, các chuyên gia mật mã, và những người sử dụng Internet hàng ngày có quan tâm về Web để nói lên sự bảo vệ công nghệ an toàn mà chúng ta có thể dựa vào.

Năm 2016 sẽ mang tới cơ hội. Với mặt trời lặn đối với một điều khoản của Luật Sửa đổi bổ sung FISA (FISA Amendments Act) đang lù lù tiến tới vào năm 2017, thì đây là một năm mà chúng ta có thể ép các quan chức được bầu của chúng ta ở Quốc hội mang tới nhiều sự minh bạch hơn dẫn tới một dự luật sẽ kết thúc sự giám sát Internet ồ ạt. Đây cũng là một năm khi mà chúng ta sẵn sàng thúc đẩy cải cách đáng kể về các bằng sáng chế phần mềm tiến lên, và khi mà chúng ta đã có một có hội cuối cùng để dừng TPP trước khi nó đạt được sự thực thi sở hữu trí tuệ toàn cầu.

Mọi điều đều không dễ dàng. Khi mà sự áp dụng công nghệ đã gia tăng, thì cũng làm gia tăng các nỗ lực sử dụng công nghệ cho sự kiểm duyệt và giám sát. Nhưng phong trào của những người sử dụng công nghệ có hiểu biết đang gia tăng nhanh chóng, được công việc của các nhà báo điều tra, các lập trình viên phần mềm có đầu óc dân sự, các nhà hoạt động là thường dân, và nhiều người khác thúc đẩy. Cùng với nó, chúng ta đang xây dựng phong trào mà sẽ triệt phá nhà nước giám sát và đảm bảo rằng công nghệ của ngày mai là đáng tin cậy và có trách nhiệm với mọi người sử dụng.

Chúng tôi cần bạn. Xin hãy ra nhập cộng đồng của hơn 20.000 thành viên EFF có mang thẻ bằng việc tài trợ ngay hôm nay.

Bên dưới bạn có thể thấy một loạt các bài báo viết về các thời điểm cao trào trong năm 2015. Hãy kiểm tra lại sớm nhé; chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm các bài báo cho tới Năm Mới. Bạn cũng có thể đi theo loạt bài đó của chúng tôi bằng việc đăng ký với EFF trên Twitter, Facebook, or Google Plus.

From John Oliver quizzing Edward Snowden on whether the NSA is collecting our "dick pics" to EFF’s legal team obliterating the patent that was used to go after podcaster Adam Carolla, digital rights issues have been in the public spotlight this year. For the most part, 2015 found us winning hard-fought battles to advance our freedoms online.
We had an important, if substantively small victory with the passage of the USA Freedom Act, an imperfect bill that was nonetheless the first significant reform on NSA surveillance in more than 30 years. The bill was the culmination of more than two years of work in the wake of the Snowden revelations. We also saw Internet users joining forces to advocate for real net neutrality, and the FCC finally adopted rules that brought us closer to the open Internet that a real democracy demands. In California, CalECPA—which Wired dubbed the "nation’s best digital privacy law"—was signed into law, after years of efforts by the EFF community. We also busted the podcast ing patent, and saw more strides toward software patent reform.
We will also remember 2015 as a turning point in our efforts to encrypt the entire Web, as EFF and our partners rolled out our most ambitious technological project to date: Let’s Encrypt. Let’s Encrypt is designed to put HTTPS in the hands of the people, creating a pathway for website administrators to obtain certificates and enable encryption painlessly and at no cost.
But it’s not all roses and sunshine.
For all our achievements in the past 12 months, we will also remember this as a year of struggle. Liberty suffered a terrible blow in the eleventh hour, when Congress added a privacy-undermining cybersecurity bill (CISA) to the budget package. Congress passed a Fast Track bill, which could make it more difficult for us to defeat the Trans Pacific Partnership when it comes for a vote.
We’re fighting a heated battle with certain members of the intelligence community who want to exploit tragedies in order to push their agenda of undermining encryption. EFF is gathering privacy advocates, cryptography experts, and everyday Internet users who care about the Web to speak out in defense of secure technology we can rely on.
2016 brings opportunity. With the sunset of a key provision of the FISA Amendments Act looming in 2017, this is a year we can force our elected officials in Congress to bring more transparency leading to a bill that will end mass surveillance of the Internet. This is also a year when we are ready to push forward significant reform of software patents, and when we’ve got one last opportunity to stop the Trans Pacific Partnership before it ratchets up intellectual property enforcement worldwide.
It’s not going to be easy. As technology adoption has increased, so too have efforts to use tech for censorship and surveillance. But the movement of politically aware technology users is growing exponentially, fueled by the work of investigative journalists, civic-minded software developers, grassroots activists, and many others. Together, we’re building the movement that will dismantle the surveillance state and ensure that the technology of tomorrow is trustworthy and accountable to users.
We need you. Please join the community of over 20,000 card-carrying EFF members by donating today.
Below you can find a series of articles revisiting watershed moments in 2015. Check back soon; we’ll keep adding more articles till the New Year. You also can follow our series by subscribing to EFF on Twitter, Facebook, or Google Plus.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.