Best
of Opensource.com: Education
Posted
31 Dec 2015 by Don
Watkins
Bài
được đưa lên Internet ngày: 31/12/2015
Sự
giao nhau của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học
- STEM (Science, Technology, Engineering, and Math), tài nguyên
giáo dục mở - OER (Open Educational Resources), và lập trình
máy tính là trọng tâm của một số bài báo được xuất
bản trên Opensource.com trong năm 2015. Chúng nhấn mạnh mối
quan tâm ngày càng gia tăng trong tất cả 3 lĩnh vực nơi
mà các sinh viên, phụ
huynh, và các nhà giáo dục có cơ hội tự họ ngâm mình
vào trong giáo dục như chưa bao giờ trước đó.
Trong
phòng học
Điển
hình của tinh thần nguồn mở trong phòng học là Chim cánh
cụt châu Á (Asian
Penguins), câu lạc bộ máy tính của một trường trung
học ở St. Paul, Minnesota. Bắt đầu một cuộc gặp mặt
của câu lạc bộ, một lãnh đạo hỏi, “Bạn thay đổi
thế giới như thế nào?” và trẻ em trả lời, “Hãy đủ
điên để nghĩ bạn có thể!” Câu thần chú đơn giản
của họ là đủ để thúc đẩy sự sáng tạo và quan tâm
vượt ra khỏi phòng học để đi vào cộng đồng khi họ
tân trang lại các máy tính với Linux cho những ai cần.
Joshua
Allen Holm đã viết về UberStudent,
một phát tán Linux được đóng gói với các ứng dụng
giáo dục sử dụng ngay được, Joshua nói, “Bạn sẽ
thấy tất cả các phần mềm điển hình: LibreOffice,
Chromium, Firefox, Thunderbird, và tất cả các tiện ích thông
thường cho quản lý tệp, lưu trữ, và các tác vụ cơ
bản khác. Nhưng UberStudent còn bao gồm một dải rộng lớn
các phần mềm cho những người sử dụng trong giáo dục”.
Và,
trong loạt bài của chúng tôi Quay về Trường (Back to
School), Charlie Reisinger, đã
trao cho chúng ta 5
chương trình nguồn mở cho các sinh viên và giáo viên.
Một
trong các ứng dụng ông đã đưa vào là FocusWriter,
một ứng dụng nguồn mở được thiết kế để loại bỏ
sự sao nhãng giống như các thẻ tab của trình duyệt và
Facebook.
Giáo dục đại học
Nicole
Engard đã phỏng vấn Tiến
sĩ David Lippman, một giáo sư ở trường
Cao đẳng Pierce, người đã giúp các sinh
viên tiết kiệm hàng triệu USD với các cuốn sách giáo
khoa được chia sẻ. Lippman nói, “Vì sao tôi lại bắt
các sinh viên trả 150 USD cho một cuốn sách mà họ chỉ
đọc một nửa, và chúng tôi thậm chí còn không sử dụng
cho các bài tập bao giờ nữa? Đó là khi tôi đã bắt đầu
làm việc về các cuốn sách giáo khoa mở và các khóa học
mở hoàn toàn”. Lippman nói, “Đối với những người
có quan tâm trong việc tạo ra nội dung, tôi muốn khuyến
khích trước hết câu thần chú phổ biến của nguồn mở:
Phát hành sớm, phát hành thường xuyên. Nhiều nhà giáo
dục cảm thấy họ phải chờ đợi cho tới khi tư liệu
của họ được tinh chỉnh kỹ và tuyệt hảo trước khi
họ chia sẻ nó, nhưng đừng có chờ! Hãy để mọi người
biết đó là bản phác thảo, nhưng hãy chia sẻ nó sớm
và những người khác có thể giúp đưa ra ý kiến phản
hồi và cải thiện nó”.
Truy
cập tới các cuốn sách giáo khoa
Khóa
học mở (Open Courseware) không chỉ giới hạn trong giáo
dục đại
học, như Stephen
O’Connor
của trường Wells Central School ở bang New York đã chia sẻ
với chúng tôi. Ông đã tạo ra nội dung mở được sử
dụng trong các trường học ở bang New York, và trong cuộc
phỏng vấn của chúng tôi với ông, ông nói, “Tôi cảm
thấy rằng giáo dục là một quyền cơ bản của con
người; vì thế, bằng việc tạo ra các tài nguyên giáo
dục và cho chúng đi, bạn đang loại bỏ rào cản để
hoàn thành giáo dục. Tôi cũng cảm thấy rằng nền công
nghiệp sách giáo khoa đã không phục vụ chúng tốt cho
chúng ta với các tư liệu có chất lượng, và tôi cảm
thấy họ đã khai thác các trường học về tài chính”.
Học
lập trình
Luis
Ibanez đã chỉ ra cho các độc giả Blockly
và đã giải thích vì
sao nó làm cho dễ dàng hơn đẻ học lập trình. Ông
đã viết, “Blockly là máy chạy bên dưới nhiều cuốn
sách hướng dẫn trên
trực tuyến được sử dụng ngày nay để giới thiệu
cho mọi người tất cả các lứa tuổi để lập trình”.
Trong bài báo này ông phỏng vấn Neil Fraser từ đội các
lập
trình viên, người
chia sẻ triển vọng và tầm nhìn của Blockly.
Làm
thế nào chúng ta nuôi dưỡng được thế hệ các lập
trình viên tiếp sau? Tiến sỹ Ruth Bavousett
nói cho chúng ta về code
ninjas và CoderDojos. Lưu
ý: Tất cả các tài liệu của các tổ chức và các tư
liệu quảng cáo cho chương trình CoderDojo là sẵn sàng với
giấy phép Creative Commons.
Hỗ
trợ lập trình bổ sung cho các sinh
viên tới từ nhà văn Al Sweigart,
người từng nói, “Vài thập niên trước, nếu bạn bỏ
ra vài ngày trong các phòng chat với các bạn của bạn,
thì bạn là mọt sách. Ngày nay nếu bạn làm điều y như
vậy, thì bạn chỉ là một người sử dụng trung bình
của Facebook”. Trong bài báo của ông, APIs,
chứ không phải các ứng dụng: Tương lai sẽ như thế
nào khi mọi người đều có thể lập trình
(APIs,
not apps: What the future will be like when everyone can code),
ông
làm điều này...
Nghĩ
vượt ra khỏi chiếc hộp
Như
một phần của loại bài Quay về Trường (Back to School),
Bryson Payne đã viết điều này trong Các
ứng dụng, các bot, máy bay không người lái, và các máy
in 3D: Đi tới trường gần bạn? (Apps,
bots, drones, and 3D printers: Coming to a school near you?),
“Điều gì xảy ra nếu chúng ta tập trung mạnh vào việc
giới thiệu cho bọn trẻ các bot, các máy bay không người
lái, các máy in 3D, và lập trình trong trường trung học
phổ thông, trung học cơ sở, hoặc thậm chí tiểu học?
Tôi tin là một cách để có được và duy trì sự quan
tâm của thanh niên và phụ nữ trong các lĩnh vực cần
thiết sống còn đó là hãy để họ học không chỉ cách
tương tác với công nghệ, mà còn cách để kiểm soát nó
bằng mã đơn giản bắt đầu càng sớm có thể càng tốt,
và chỉ cho họ rằng họ có thể sử dụng các công nghệ
mới nhất như các công cụ giải quyết vấn đề trong
bất kỳ nghề nghiệp nào”.
Cuối
cùng, sự đồng vận của nguồn mở và giáo dục là tiêu
biểu nhất với bài báo của Phil Shapiro
trong năm nay với đầu đề Đón
chào tới nước Mỹ: Đây là máy tính Linux của bạn
(Welcome
to America: Here's your Linux computer),
nơi mà ông kể lại câu chuyện làm ấm lòng của trẻ em
di cư mà văn hóa và giáo dục của họ được tạo thuận
lợi bằng một máy tính chạy Linux.
Nhớ lại câu chuyện của riêng mình về sự di cư tới
nước Mỹ vào năm 1973, ông trả lời cho tình huống mới
này:
“Trong thời gian 10 năm, những
đứa trẻ đó và mẹ của chúng có thể nhớ lại tốt
rằng chiếc máy tính Linux đầu tiên mà gia đình đã nhận
được. Tux đã có ở đó, như tôi thấy nó, chờ đợi
chào đón đám thanh niên đó tới đất nước mới của
họ”.
Bài
báo này là một phần của sự kết thúc của chúng tôi
đối với bộ sưu
tập các bài báo hay nhất trong năm của các bài báo
hay nhất trên Opensource.com
cho năm trước.
The
intersection of STEM (Science, Technology, Engineering, and Math),
open educational resources (OER), and computer programming is the
focus of a number of the articles published on Opensource.com in
2015. They highlight a growing interest in all three areas where
students, parents, and educators have the opportunity to immerse
themselves in education as never before.
In
the classroom
Typical
of the spirit of open source in the classroom are the Asian
Penguins, a middle school computer club in St. Paul, Minnesota.
At the start of each meeting of the club the leader asks, “How do
you change the world?” and the children respond, “Be crazy enough
to think you can!” Their simple mantra is enough to spur creativity
and caring that goes beyond the classroom out into the community as
they refurbish computers with Linux for those in need.
Joshua
Allen Holm wrote about UberStudent,
a Linux distribution packed with educational applications right out
of the box. Joshua says, "You will find all the typical
software: LibreOffice, Chromium, Firefox, Thunderbird, and all the
usual utilities for file management, archiving, and other basic
tasks. But UberStudent also includes a wide range of software for
education users."
And,
in our Back to School series Charlie Reisinger, gave us Five
open source programs for students and teachers.
One of the applications he included is FocusWriter,
an open source app designed to cancel out distractions like browser
tabs and Facebook.
Higher
ed
Nicole
Engard interviewed Dr.
David Lippman, a professor at Pierce
College who has helped students save millions of dollars with
shared textbooks. Lippman said, "Why am I having students pay
$150 for a book that they only read half of, and we’re not even
using for exercises anymore? That’s when I started working on open
textbooks and full open courseware." Lippman said, "For
people interested in creating content, I’d encourage first the
common open source mantra: Release early, release often. Many
educators feel like they have to wait until their material has been
refined and perfected before they share it, but don’t wait! Let
people know it’s a draft, but share it early and other people can
help give feedback and improve it."
Access
to textbooks
Open
courseware is not limited to higher education, as Stephen
O’Connor of Wells Central School in New York State shared with
us. He created open content which is used in schools in New York
State, and in our interview with him, he said, "I feel that an
education is a basic human right; therefore, by creating educational
resources and giving them away, you are removing an obstacle to
attaining an education. I also feel that the textbook industry has
not served us well with quality materials, and I feel they have
exploited schools financially."
Learning
to code
Luis
Ibanez showed readers Blockly and explained how
it makes it easier to learn to code. He wrote, "Blockly is
the engine running underneath many of the online tutorials used today
to introduce people of all ages to programming." In this article
he interviews Neil Fraser from the developer team, who shares the
Blockly’s perspective and vision.
How
else are we nurturing the next generation of programmers? D. Ruth
Bavousett tells us about code
ninjas and CoderDojos. Take
note: All of the organizational documents and promotional materials
for the CoderDojo program are available under a Creative Commons
license.
Additional
programming support for students comes from writer Al Sweigart who
said, "A couple of decades ago, if you spent every day in chat
rooms with your friends, you were a nerd. Today if you do the same
thing, you're just the average Facebook user." In his article,
APIs,
not apps: What the future will be like when everyone can code,
he does this...
Thinking
outside the box
As
part of our Back to School series, Bryson Payne wrote this in Apps,
bots, drones, and 3D printers: Coming to a school near you?:
"What if we became laser-focused on introducing children to
bots, drones, 3D printers, and coding in high school, middle school,
or even elementary school? I believe that one way to gain and
maintain the interest of young men and women in these critically
needed fields is to let them learn not only how to interact with
technology, but also how to control it with simple code starting as
early as possible, and show them that they can use the latest
technologies as problem-solving tools in any profession."
Finally,
the synergy of open source and education is best typified by Phil
Shapiro’s article from this year titled Welcome
to America: Here's your Linux computer,
where he recounts the heartwarming story of immigrant children whose
acculturation and education is facilitated by a computer running
Linux. Remembering his own story of immigration to the United States
in 1973, he responds to this new situation:
"In
10 years time, these kids and their mom may well remember that first
Linux computer the family received. Tux was there, as I see it,
waiting to welcome these youth to their new country."
This
article is part of our end of year collection
of the best articles from Opensource.com in 2015. See our
collection of Best of Opensource.com articles for previous years.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.