Textbook
of the future: Free, open, remixable
Posted
07 Jan 2016 by Don
Watkins
Bài
được đưa lên Internet ngày: 07/01/2016
Gần
đây Văn phòng Công nghệ Giáo dục (Office
of Educational Technology)
của Bộ Giáo dục Mỹ đã nói rằng nó tin tưởng “việc
tạo ra một hệ sinh thái giáo dục mở có liên quan tới
việc tạo ra các tư liệu học tập, dữ liệu, và các cơ
hội giáo dục sẵn sàng mà không có các hạn chế được
các luật bản quyền, các rào cản truy cập, hoặc các hệ
thống sở hữu độc quyền đặt ra làm thiếu đi tính
tương hợp và hạn chế sự trao đổi tự do của thông
tin”. Hơn nữa, theo FCC,
“nước Mỹ chi hơn 7 tỷ USD mỗi năm vào các sách giáo
khoa hệ 12 lớp (K-12), nhưng quá nhiều sinh
viên vẫn còn đang sử dụng các cuốn sách cũ tới 7-10
năm, với tư liệu lỗi thời”.
Hầu
hết các trường công ở nước Mỹ và trên khắp thế
giới đang tìm các cách thức để làm gia tăng sự truy
cập của sinh
viên tới các sách giáo khoa số mà không làm gia tăng chi
phí. Nhưng các hệ thống cấp phép sở hữu độc quyền
đã cản trở triển vọng đầy hứa hẹn của các sách
giáo khoa số. Điều đó đã làm lợi cho các nhà sản
xuất và các nhà cung cấp sách giáo khoa trong khi tạo gánh
nặng lên các hệ thống trường học K-12 với các chi phí
bổ sung thêm và các vấn đề về theo dõi giấy phép.
Quỹ
CK-12 (CK-12
Foundation)
là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở California
với sứ mệnh làm giảm chi phí các tư liệu sách giáo
khoa cho thị trường K-12 cả ở nước Mỹ và trên thế
giới. Các
lợi ích chính bao gồm: sự truy cập tới các sách giáo
khoa tự do; truy cập tới nộ dung chất lượng cao, được
các nhà giáo dục tạo ra; hỗ trợ cho việc xuất bản
các công cụ mà làm cho sự tạo ra nội dung dễ dàng; và
việc cấp phép thông qua Creative Commons CC-BY-NC.
Việc
tạo ra một tài khoản là dễ dàng (bạn cũng có thể sử
dụng tài khoản đang tồn tại của Google Plus, Facebook
hoặc Twitter). CK-12 đã phát triển khái niệm FlexBook,
nó cho phép những người sử dụng dễ dàng tạo ra các
nội dung sách giáo khoa bằng việc tái mục đích tư liệu
đã tồn tại rồi trên site đó - hoặc bằng việc tải
lên nội dung của riêng họ và/hoặc pha trộn nó với nội
dung đang tồn tại. FlexBook
tuân theo các chỉ dẫn của chương trình giáo dục của
quốc gia và bang, bao gồm Common
Core,
NCTM,
NGSS,
và NSES.
Và bạn có thể làm cho chúng phù hợp với các tiêu chuẩn
quốc tế. Bạn có thể tải về FlexBook ở các định
dạng PDF, Mobi, hoặc ePub, và bạn có thể truy cập các
tài nguyên từ các thiết bị Android
và iOS.
CK-12
Foundation
cũng duy trì một kênh YouTube hoạt động, nơi mà những
người sử dụng tương lai có thể truy cập các sách chỉ
dẫn giải thích khái niệm FlexBook và tạo nội dung chi
tiết.
Nhà
sáng lập CK-12 Neeru Khosla và chồng bà Vinod đã có một
tầm nhìn: để cách mạng hóa cách thức các sinh
viên giao diện với các sách giáo khoa. Theo
Neeru Khosla,
“mô hình sách giáo khoa của nhà xuất bản từng thực
sự là rất, rất đắt giá, đặc biệt khi chỉ có một
dạng nội dung theo kiểu một kích cỡ vừa cho tất cả.
Vì thế tôi nghĩ công nghệ có thể là cách thức tốt để
giải quyết vấn đề đó bằng việc đưa ra các sách
giáo khoa tự do và cho phép mọi người tùy biến chúng”.
Hiện có khoảng 115.000 FlexBook
đã được tạo ra. Trong một cuộc phỏng
vấn
gần đây, Neeru Khosla nói, “Chúng ta bây giờ đang bắt
đầu nói cho các khu trường bắt đầu giữ các dữ liệu
về cách mà họ sử dụng CK-12 và làm thế nào để các
kết quả kiểm tra được tiêu chuẩn hóa của họ sẽ
được cải tiến”.
Trong
vòng 8 năm qua, CK-12 từng có sứ mệnh cung cấp sự truy
cập tự do tới nội dung giáo dục chất lượng cao ở
nhiều dạng loại. CK-12 không kiếm tiền từ xuất bản
sách. Tổ chức không lấy phí thuê bao, không có chức
năng quảng cáo, và yêu cầu không phí cấp phép từ các
trường học và những người sử dụng. Tiền của nó
tới trực tiếp từ sự
quyên góp.
Ngoại
trừ khi được lưu ý đặc biệt khác, tất cả nội dung
CK-12 (bao gồm cả Tư liệu Chương trình Giảng dạy CK-12)
được làm cho sẵn sàng cho những người sử dụng tuân
theo với giấy phép Creative Commons Ghi công - Phi thương mại
3.0 không khả chuyển - CC BY-NC (Creative
Commons Attribution-Noncommercial 3.0 Unported),
bao gồm cả các hình chụp, các hình ảnh và các tư liệu
khác có trong nội dung CK-12, vì CK-12 đã cấp phép nhiều
thứ này từ Shutterstock.com,
Getty Images, và/hoặc các cơ sở kho ảnh chụp/hình ảnh
thương mại khác.
Những
khách viếng thăm website CK-12.org có
thể dễ dàng đọc được các câu chuyện thành công,
của 34 trường hợp trong các trường học công, tư và
đặc biệt mà đã áp dụng FlexBook.
Trong một khuyến cáo như vậy trường North Middle ở
Stevens, WA nói:
“Chúng ta có
thể soạn thảo các phần của văn bản [từ các nguồn
OER] nhanh chóng. Chúng ta có thể tạo ra các bản ghi chép
với các trình độ khác nhau, giúp giải quyết vài sự
khác biệt trong các mức độ đọc. Chúng ta có thể bỏ
đi vài đoạn - thay đổi từ ngữ, các hình đồ họa
khác nhau, thay thế các hình ảnh, và đưa vào sự thích
hợp cho văn bản. Tất cả là về khả năng để cá nhân
hóa và giúp cho các sinh
viên kết nối được với các tư liệu chỉ dẫn theo
cách mà điều đó cất cánh nhảy vọt được”.
Khu
trường Anoka-Hennepin ở Minnesota đã tiết kiệm tiền
và trang bị được cho các giáo
viên để tạo ra sự áp dụng sách giáo khoa của riêng họ
thay thế cho các cuốn sách giáo khoa cũ 10 năm tuổi bằng
các FlexBook
được các giáo
viên tạo ra. Khu trường này đã bỏ ra 15.000 USD cho các
tư liệu mà có lẽ có giá 200.000 USD.
Một
trường khác, trường trung học phổ thông Herrin ở
Herrin, IL, đã nói:
“Chúng tôi đã trải nghiệm
gần 100% sự cam kết tham gia trong dân số di động cao của
chúng tôi (khoảng hơn 30%). Chúng tôi vẫn đang thu thập
dữ liệu sau kiểm tra đối với các sinh
viên năm đầu trong tuần này. Không ngạc nhiên, các sinh
viên lớn 12 đã chỉ ra 60% sự cải thiện trong nội dung
và tri thức khái niệm, ứng dụng và khả năng phân tích
dữ liệu. Sự kiểm tra của chúng tôi từng là giáo viên
được phát triển để đi theo các tiêu chuẩn khoa học
quốc gia ban đầu từ kho bài kiểm tra được Prentice Hall
phát triển”.
Là
dễ dàng để thấy rằng một lần nữa nguồn mở là
giải pháp truyền năng lượng cho các trường học và tạo
ra nội dung giàu trong một thế giới thay đổi nhanh. Trong
quá trình đó, các giáo viên được tham gia vào trong nội
dung mà họ tích cực
tạo
ra, giữ lại, sử dụng lại, pha trộn, và phân phối lại.
Các sinh
viên có được cơ hội để tham gia vào với tư liệu
được cập nhật, và các khu trường có thể phân bổ
tốt hơn các tài nguyên hiếm hoi của họ.
Recently
the Office
of Educational Technology of the United States Department of
Education stated that it believes "creating an open education
ecosystem involves making learning materials, data, and educational
opportunities available without restrictions imposed by copyright
laws, access barriers, or exclusive proprietary systems that lack
interoperability and limit the free exchange of information."
What's more, according to the FCC,
"the U.S. spends more than $7 billion per year on K-12
textbooks, but too many students are still using books that are 7-10
years old, with outdated material."
Most
public schools in the United States and around the world are looking
for ways to increase student access to digital textbooks without a
concomitant increase in costs. But proprietary licensing systems have
hampered the promise of digital textbooks. These have benefited
textbook manufacturers and suppliers while burdening K-12 school
systems with additional costs and license tracking issues.
The
CK-12 Foundation is a
California-based nonprofit organization with a mission to reduce the
cost of textbook materials for the K-12 market both in the U.S. and
worldwide. Key benefits include: access to free textbooks; access to
high-quality, educator-created content; support for publishing tools
that make content creation easy; and licensing via Creative Commons
CC-BY-NC.
Creating
an account is easy (you can also use an existing Google Plus,
Facebook or Twitter account). CK-12 developed the FlexBook
concept, which allows users to easily create textbook content by
repurposing material that already exists on the site—or by
uploading their own content and/or remixing it with existing content.
FlexBooks conform to national and state curriculum guidelines,
including Common Core,
NCTM, NGSS,
and NSES.
And you can re-align them to International standards. You can
download FlexBooks as PDF, Mobi, or ePub formats, and you can access
resources from Android
and iOS
devices. The CK-12
Foundation also maintains an active YouTube channel, where
prospective users can access tutorials that explain the FlexBook
concept and detail content creation.
CK-12
founder Neeru Khosla and her husband Vinod had a vision: to
revolutionize the way students interface with textbooks. According
to Neeru Khosla, "The publisher's textbook model was getting
to be really, really expensive, especially when there is only one
type of one-size-fits-all content. So I thought technology might be a
good way to solve that problem by giving free textbooks and allowing
people to customize them." Currently about 115,000 FlexBooks
have been created. In a recent interview,
Neeru Khosla said, "We are now starting to talk to school
districts to start keeping data about how they use CK-12 and how
their standardized test results are improving."
For
the past 8 years, CK-12 has been on a mission to provide free access
to high quality educational content in multiple modalities. CK-12
does not make money from book publication. The organization charges
no subscription fees, features no advertising, and demands no
licensing fees from schools and users. Its money comes directly from
donations. Except as
expressly noted otherwise, all CK-12 Content (including CK-12
Curriculum Material) is made available to users in accordance with
the Creative
Commons Attribution-Noncommercial 3.0 Unported (CC BY-NC) License,
including photos, images and other materials contained in CK-12
content, as CK-12 has licensed much of this from Shutterstock.com,
Getty Images, and/or other commercial stock photo/image agencies.
Visitors
to the CK-12.org website can
easily read about the success stories of thirty-four cases in
public, private and charter schools which have adopted Flexbooks. In
one such recommendation North Lake Middle School in Stevens, WA said:
"We
can edit down the sections of text [from OER resources] quickly. We
can create leveled readings [which] help solve some of the
differences in reading levels. We can drop paragraphs—change words,
different graphics, replace pictures, and give relevance to the text.
It is all about the ability to individualize and help students
connect with instructional materials in a way that has taken off in
leaps and bounds."
The
Anoka-Hennepin
School District in Minnesota saved money and empowered teachers
to create their own textbook adoption replacing ten year old text
books with FlexBooks teachers created. The district spent $15,000 for
materials that would have cost $200,000.
Another
school, Herrin High School in Herrin, IL, stated:
"We
have experienced nearly 100% engagement among our highly mobile (over
30% transient) population. We are still gathering underclass
post-test data this week. Not surprisingly, 12th grade students
showed 60% improvement in content and concept knowledge, application
and the ability to analyze data. Our test was teacher developed to
follow the preliminary National Science Standards from a test bank
developed by Prentice Hall."
It's
easy to see that once again open source is the solution to energizing
schools and creating rich content in our rapidly changing world. In
the process, teachers are engaged in content that they actively
create, retain,
reuse, remix, and redistribute. Students gain the opportunity to
engage with up-to-date material, and school districts can better
allocate scant resources.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.