Thứ Ba, 11 tháng 1, 2011

2011: Năm của Firefox - hay của Chrome?

2011: The Year of Firefox - or of Chrome?

Published 11:20, 04 January 11

Theo: http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2011/01/2011-the-year-of-firefox---or-of-chrome/index.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/11/2011

Lời người dịch: Trình duyệt Firefox nguồn mở đi lên từ số 0, nhưng giờ đây nó đã vượt Microsoft IE tại châu Âu về thị phần, với 38.11% so với 37.52% một cách tương ứng, cho dù trong năm qua thị phần toàn cầu của Firefox xuống một chút, còn IE còn xuống nhiều hơn, vì Chrome cũng nguồn mở của Google đã lấy hết đi những phần đi xuống đó của cả 2, để từ 5.06% lên tới 14.58%. Những gì tưởng chừng không thể làm nổi ở phía các máy trạm, thì Firefox can trường đã làm được, “nó đã đấu tranh để tạo ra một Web mở nơi mà không trình duyệt nào giữ được vị thế áp đảo như vậy mà có thể bỏ qua các tiêu chuẩn mở và áp đặt các chuẩn de facto thay vào đó”, bây giờ còn có thêm Chrome. Còn ở phía máy chủ, máy chủ Web Apache vẫn luôn là dẫn đầu. Web vì thế vẫn sẽ là mở, thậm chí sẽ mở hơn với 3 đối thủ cạnh tranh, khi mà mọi dự đoán đều cho thấy xu thế Chrome sẽ tiếp tục đi lên để tạo thế cân bằng tay 3 đó khó mà tránh được.

Mỗi người đều biết rằng có những lời nói dối, nói dối bẩn thỉu và những thống kê web, nhưng thống kê web có thể ít nhất cho một cảm giác về những gì đang diễn ra. Và các con số mới nhất đối với thị phần trình duyệt tại châu Âu chắc chắn làm được điều đó.

Sự kiện chính ngay lập tức rõ ràng: như đồ thị chỉ ra, thị phần của Firefox đã vượt qua Internet Explorer, với 38.11% đối lại 37.52% (dù tôi muốn đặt nó hơn nhiều - nếu được - lòng tin vào những con số đáng kể gần đây).

Bây giờ, đúng là điều này chỉ là đối với châu Âu, mà về lịch sử đã luôn dẫn đầu những phát triển ở đây, mà nó vẫn còn là thời điểm để nhận biết. Sau tất cả, khi cả Mozilla và sau đó là Firefox đã bắt đầu, thì ít người đã trao cho chúng nhiều cơ hội để thành công trong việc lấy đi của con voi ma mút Microsoft. Chỉ không như bất kỳ tiền lệ nào đối với một kẻ mới tới nhưng gan dạ can trường - chỉ một mình một nguồn mở - để bắt đầu từ số 0 và sau đó chiếm vị trí đầu của một công ty mà dường như không thể ngăn cản được trong các thị trường chính của nó. Đúng là ở phía máy chủ, Apache là đứng trên máy chủ web IIS của Microsoft, nhưng nó đã đứng đó từ trước, và vì thế nó có thế lực để mà đánh: còn ở phía máy trạm thì đã hoàn toàn khác.

Tất nhiên, đó chỉ là câu chuyện mà cái đồ thị nói. Firefox thực sự đã hơi đi xuống trong năm qua - mà chỉ là Internet Explorer còn đi xuống nhiều hơn nữa. Và sự trùng xuống này đã bị lấy đi hầu hết hoàn toàn là do Chrome của Google, thị phần của nó đã tăng từ 5.06% lên 14.58% trong cùng giai đoạn.

Điều đó khá choáng váng với bất kỳ sự đo đếm này, và khẳng định sự đi lên của Chrome trong đền thờ các vị thần trình duyệt. Câu hỏi là rõ ràng liệu sự đi lên đó có tiếp tục không, và điều gì sẽ xảy ra đối với những trình duyệt khác?

Everyone knows that there are lies, damned lies and Web analytics, but the latter can at least give a feel for what's going on. And the latest figures for browser market share in Europe certainly do that.

The key event is immediately evident: as the graph shows, Firefox's market share has overtaken that of Internet Explorer, with 38.11% against 37.52% (although I wouldn't place much - any - faith in those last few significant figures).

Now, it's true that this is only for Europe, which has historically always led developments here, but it's still a moment to savour. After all, when both Mozilla and then Firefox began, few gave them much chance of succeeding in taking on the Microsoft behemoth. There just weren't any precedents for a plucky newcomer - let alone an open source one - to start from zero and then power ahead of a company that seemed unstoppable in its key markets. It's true that on the server side, Apache is ahead of Microsoft's Internet Information Server, but it got there first, and so was effectively the one to beat: the client side was quite different.

Of course, that's not the only story the graph tells. Firefox has actually gone down slightly over the last year - it's just that Internet Explorer has gone down even more. And the slack has been picked up almost completely by Google's Chrome, whose share has risen from 5.06% to 14.58% during that period.

That's pretty stunning by any measure, and confirms Chrome's ascent into the browser pantheon. The question is obviously whether that heady ascent will continue, and what happens to the other browsers?

Về bản chất tự nhiên, nhiều điều phụ thuộc vào những tính năng nào những phiên bản mới của Firefox và, ở một mức độ nhỏ hơn, Internet Explorer có, mà tôi thấy không có lý do gì vì sao Chrome sẽ không lên trên 20% trong ngắn hạn cả. Điều này có nghĩa, tất nhiên, rằng thị phần Firefox và Internet Explorer sẽ tiếp tục đi xuống. Mà tôi đã lưu ý cách đây không lâu, điều này thực sự không phải là vấn đề lớn với Firefox - dù nó là vấn đề lớn với Microsoft.

Lý do là quá đơn giản: Firefox chưa từng bao giờ hướng tới áp đảo thị trường, nó đã đấu tranh để tạo ra một Web mở nơi mà không trình duyệt nào giữ được vị thế áp đảo như vậy mà có thể bỏ qua các tiêu chuẩn mở và áp đặt các chuẩn de facto thay vào đó. Chúng ta có khá nhiều điều đó bây giờ, với Internet Explorer ngày một tuân thủ các tiêu chuẩn - và tự hào về điều đó, thật khá là ngạc nhiên.

Với sự gia tăng tiếp tục của Chrome tới điểm nơi mà chúng ta có 3 trình duyệt với ít nhiều cùng thị phần, thì chúng ta sẽ có một tình thế tuyệt vời cho sự cạnh tranh thân thiện mà thậm chí 3 góc tốt hơn là 2 góc cạnh tranh. Tôi cảm thấy tin tưởng trong việc dự đoán trước rằng Web sẽ trở nên thậm chí còn mở hơn như là kết quả (nhưng nó vẫn bị đe dọa theo những cách khác - ACTA, kiểm duyệt, ...).

Nhưng điều đó không có nghĩa là Firefox và Chrome như nhau về các mục đích, và rằng chúng ta không cần lo lắng gì về thị phần của Firefox. Điều quan trọng phải nhớ vì sao Google đã tạo ra Chrome, và vì sao nó đã tung ra như là nguồn mở. Đơn giản là nó biết rằng việc đặt mã nguồn vào mở, và cho phép những người khác xây dựng trên đó là cách nhanh nhất để thiết lập một sản phẩm trong một thị trường cạnh tranh. Bằng cách làm như vậy, đúng là Google thúc đẩy các tiêu chuẩn mở và nguồn mở - mà chỉ phụ thuộc vào thời điểm.

Sự khác biệt chính là Google coi nguồn mở như một cách để tạo ra nhiều hơn doanh số ở đâu đó, trong khi Firefox nhìn doanh số mà nó tạo ra từ hộp tìm kiếm của nó như một cách tiếp tục công việc của nó để bảo vệ và làm sâu thêm Webb mở. Tôi biết cái nào tôi muốn đặt sự tin tưởng của mình vào cho tương lai...

Naturally, a lot depends on what features new versions of Firefox and, to a lesser extent, Internet Explorer have, but I see no reason why Chrome won't rise to above 20% in the short term. This means, of course, that the market share of Firefox and Internet Explorer will continue to drop. But as I noted some time back, this really isn't a huge problem for Firefox - although it is for Microsoft.

The reason is quite simple: Firefox was never aiming at world domination, it was fighting to create an open Web where no browser held such a dominant position that it could ignore open standards and impose de facto ones instead. We pretty much have that now, with Internet Explorer increasingly standards-compliant - and proud of it, amazingly.

With the continuing rise of Chrome to the point where we have three browsers with more or less the same market share, we will have a perfect situation for friendly competition that is three-cornered - even better than simple two-sided rivalry. I feel confident in predicting that the Web will become even more open as a result (it's a pity that it remains threatened in other ways - ACTA, censorship etc.)

But that does not mean that Firefox and Chrome are identical for these purposes, and that we needn't worry about Firefox's market share. It's important to remember why Google created Chrome, and why it released it as open source. It's simply that it knows that placing the code in the open, and allowing others to build upon it is the fastest way to establish a product in a competitive market. In doing so, it's true that Google promotes open standards and open source - but only up to a point.

The key difference is that Google sees open source as a way of generating more revenue elsewhere, while Firefox regards the revenue that it generates from its search box as a way of furthering its work to protect and deepen the open Web. I know which one I'd rather put my trust in for the future...

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.