Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Tổ chức OSI khiếu nại về vụ làm ăn giữa Novell và CPTN

OSI lodges complaint over Novell/CPTN deal

30 December 2010, 12:52

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/OSI-lodges-complaint-over-Novell-CPTN-deal-1161939.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/12/2010

Lời người dịch: Tổ chức Sáng kiến Nguồn Mở OSI, một trong 2 tổ chức lớn nhất thế giới bảo vệ lợi ích của phần mềm nguồn mở, đã đề nghị Văn phòng Chống độc quyền Liên bang Đức thanh tra một yếu tố của vụ mua sắm của Attachmate đối với Novell. Vụ làm ăn đã có liên quan tới một bên thứ ba, CPTN, trả 450 triệu USD cho hơn 800 bằng sáng chế hoặc các đề nghị về bằng sáng chế của Novell. CPTN là một nhóm được tạo ra và được dẫn dắt bởi Microsoft, mà đã được hé lộ còn có cả Apple, EMC và Oracle.

Tổ chức Sáng kiến Nguồn Mở OSI đã yêu cầu Văn phòng Chống độc quyền Liên bang Đức thanh tra một yếu tố của vụ mua sắm của Attachmate đối với Novell. Vụ làm ăn đã có liên quan tới một bên thứ ba, CPTN, trả 450 triệu USD cho hơn 800 bằng sáng chế hoặc các đề nghị về bằng sáng chế của Novell. CPTN là một nhóm được tạo ra và được dẫn dắt bởi Microsoft, mà đã được hé lộ còn có cả Apple, EMC và Oracle.

Trong một bức thư gửi cho Văn phòng Chống độc quyền Liên bang Đức, OSI nói, “Các nhà sáng lập và lãnh đạo của CPTN có một lịch sử dài lâu về chống đối và miêu tả sai giá trị của phần mềm nguồn mở”. Vì sự cạnh tranh đối với các sản phẩm từ các công ty là nguồn mở, OSI kêu gọi thanh tra giao dịch của CPTN tiếp tục. OSI cho là CPTN có “tất cả các động lực và cơ hội” để sử dụng các hồ sơ bằng sáng chế đó như một cách thức để tấn công nguồn mở, nói rằng “họ không có sự thúc đẩy để hỗ trợ nguồn mở như một giải pháp thay thế cạnh tranh cho phần mềm sở hữu độc quyền”.

Đây là lần đầu tiên mà OSI đã công khai can thiệp và yêu cầu các nhà chức trách thanh tra một vụ mua sắm. Simon Phipps, thành viên ban lãnh đạo của OSI gọi điều này là “một bước mới đáng kể đối với OSI” trên blog của ông và nói điều này “phản ánh một sự thay đổi nhấn mạnh đối với tổ chức” khi nó chuyển sang một vai trò rộng lớn hơn đại diện cho “những lợi ích của phong trào nguồn mở”.

The Open Source Initiative has asked the German Federal Cartel Office to investigate an element of Attachmate's acquisition of Novell. The deal involved a third party, CPTN, paying $450 million for over eight hundred of Novell's patents or patent applications. CPTN is a consortium created and lead by Microsoft, which was revealed also to include Apple, EMC and Oracle.

In the letter to the German Federal Cartel Office, the OSI says, "The founders and leaders of CPTN have a long history of opposing and misrepresenting the value of open source software". Because the competition to products from these companies is open source, the OSI calls on regulatory authorities to "recognize the significance of open source software" and urges them to investigate the CPTN transaction further. The OSI suggests that CPTN has "all the motives and opportunity" to use the patent portfolio as a way to attack open source saying "they have no incentive to support open source as a competitive alternative to proprietary software".

This is the first time that the OSI has publicly intervened and asked regulatory authorities to investigate an acquisition or deal. Simon Phipps, OSI Board member calls this "a significant new step for the OSI" in his blog and says it "reflects a changing emphasis for the organisation" as it moves to a wider role representing "the interests of the open source movement".

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.