Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

EU: CERN tung ra sáng kiến phần cứng mở

EU: CERN launches Open Hardware initiative

by OSOR Editorial Team — published on Jul 28, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/eu-cern-launches-open-hardware-initiative

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/07/2011

Lời người dịch: Chúng ta đã quen với khái niệm phần mềm tự do nguồn mở và các giấy phép của chúng. Nhưng đây là về phần cứng nguồn mở, hay phần cứng mở, với giấy phép phần cứng nguồn mở (OHL) của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), phiên bản v1.1, mới được xuất bản ngày 07/07/2011. Phiên bản v1.0 đã được xuất bản vào tháng 03/2011. “Theo tinh thần của sự phổ biến tri thức và công nghệ, CERN OHL đã được tạo ra để điều hành việc sử dụng, sao chép, sửa đổi và phân phối các tài liệu thiết kế phần cứng, và sản xuất và phân phối các sản phẩm. Tài liệu thiết kế phần cứng bao gồm các sơ đồ, thiết kế, bản vẽ mạng và bảng mạch, các hình vẽ cơ khí, các đồ thị lưu trình và các văn bản mô tả, cũng như những tư liệu khác”. Nó hoàn toàn phù hợp với thiết kế mở, một trong 6 thành phần trong Phát triển Công nghệ Mở mà tài liệu “Phát triển Công nghệ Mở - Những bài học học được và những thực tiễn tốt nhất cho các phần mềm quân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ mới đưa ra ngày 16/05/2011 vừa qua. Xem thêm [01], [02], [03].

4 tháng sau khi tung ra phiên bản alpha, Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đã tung ra hôm 07/07/2011 phiên bản 1.1 của Giấy phép Phần cứng Mở OHL (Open Hardware License), một khung pháp lý để tạo điều kiện cho trao đổi tri thức trong cộng động thiết kế điện tử.

Theo tinh thần của sự phổ biến tri thức và công nghệ, CERN OHL đã được tạo ra để điều hành việc sử dụng, sao chép, sửa đổi và phân phối các tài liệu thiết kế phần cứng, và sản xuất và phân phối các sản phẩm. Tài liệu thiết kế phần cứng bao gồm các sơ đồ, thiết kế, bản vẽ mạng và bảng mạch, các hình vẽ cơ khí, các đồ thị lưu trình và các văn bản mô tả, cũng như những tư liệu khác.

Phiên bản 1.0 của CERN OHL đã được xuất bản vào tháng 03/2011 trong Kho Phần cứng Mở (OHR), tạo ra những người thiết kế điện tử làm việc trong các phòng thí nghiệm vật lý mà họ cảm thấy cần thiết phải xúc tác cho sự trao đổi tri thức xuyên khắp một cộng đồng rộng lớn và đi với những ý tưởng về “khoa học mở” được được các tổ chức như CERN nghiên cứu.

“Đối với chúng tôi, động lực cho phần cứng mở chủ yếu được khích lệ bằng sự thèm muốn có chủ ý tốt của các đồng nghiệp của chúng tôi, những người phát triển các trình điều khiển thiết bị cho Linux”, Javier Serrano, một kỹ sư tại Phòng Beams của CERN và người sáng lập của OHR, nói. “Họ là một phần của một cộng đồng rất rộng lớn các nhà thiết kế chia sẻ tri thức và thời gian của họ để có được hệ điều hành có khả năng tốt nhất. Chúng tôi cảm thấy rằng những thứ đó không phải là lý do thực sự vì sao sự phát triển phần cứng lại nên là khác bất kỳ thế nào”.

CERN OHL đưa ra một khung trao đổi tri thức làm cho hài hòa các nguyên tắc của thiết kế mở với khả năng lần vết với một chính sách rõ ràng để quản lý sở hữu trí tuệ.

“Khái niệm 'phần cứng nguồn mở' hoặc 'phần cứng mở' còn cửa phổ biến hoặc lan truyền rộng rãi như khái niệm của phần mềm tự do hoặc nguồn mở”, Myriam Ayass, Cố vấn pháp lý của Nhóm Chuyển giao Tri thức tại CERN, nói. “Tuy nhiên, nó chia sẻ cùng các nguyên tắc: bất kỳ ai cũng nên có khả năng thấy nguồn (tài liệu thiết kế trong trường hợp của phần cứng), nghiên cứu nó, sửa nó và chia sẻ nó”.

Four months after launching the alpha version, the European Organisation for Nuclear Research (CERN) issued on 7 July 2011 version 1.1 of the Open Hardware Licence (OHL), a legal framework to facilitate knowledge exchange across the electronic design community.

In the spirit of knowledge and technology dissemination, the CERN OHL was created to govern the use, copying, modification and distribution of hardware design documentation, and the manufacture and distribution of products. Hardware design documentation includes schematic diagrams, designs, circuit or circuit-board layouts, mechanical drawings, flow charts and descriptive texts, as well as other explanatory material.

Version 1.0 of the CERN OHL was published in March 2011 on the Open Hardware Repository (OHR), the creation of electronic designers working in experimental-physics laboratories who felt the need to enable knowledge-exchange across a wide community and in line with the ideals of "open science" being fostered by organisations such as CERN.

"For us, the drive towards open hardware was largely motivated by well-intentioned envy of our colleagues who develop Linux device-drivers," said Javier Serrano, an engineer at CERN's Beams Department and the founder of the OHR. "They are part of a very large community of designers who share their knowledge and time in order to come up with the best possible operating system. We felt that there was no intrinsic reason why hardware development should be any different."

The CERN OHL provides a framework for knowledge exchange that reconciles open design principles with traceability with a clear policy for the management of intellectual property.

"The concept of 'open-source hardware' or 'open hardware' is not yet as well known or widespread as the free software or open-source software concept," said Myriam Ayass, Legal Advisor for CERN's Knowledge Transfer Group. "However, it shares the same principles: anyone should be able to see the source (the design documentation in case of hardware), study it, modify it and share it."

“CERN OHL là một thành tựu thú vị, với tiềm năng trở thành giấy phép hàng đầu cho các dự án mới về phần cứng, như GNU GPL từng làm với phần mềm tự do”, Alessandro Rubini, lập trình viên phần mềm tự do và đồng tác giả của “Các trình điều khiển Thiết bị cho Linux”, nói.

“Phiên bản 1.1 tích hợp các ý kiến phản hồi nhận được từ cộng đồng để tuân theo các nguyên tắc chung được chấp nhận của các phong trào tự do nguồn mở”, Ayass nói, “và ngụ ý làm cho CERN OHL thậm chí còn hữu dụng hơn một cách dễ dàng đối với các thực thể khác ngoài CERN”.

“Bằng việc chia sẻ các thiết kế một cách mở”, Serrano nói, “CERN mong đợi cải thiện chất lượng các thiết kế thông qua sự rà soát ngang hàng và để đảm bảo cho những người sử dụng của họ - bao gồm cả các công ty thương mại - sự tự do để nghiên cứu, sửa đổi và sản xuất chúng, dẫn dắt tới phần cứng tốt hơn và ít sự trùng lặp nỗ lực hơn”.

“Những nỗ lực của CERN để xây dựng một hệ sinh thái cho Phần cứng Mở chắc chắn báo trước sẽ có Tự do nhiều hơn trong không gian số”, Carlo Piana, người bảo vệ các quyền tự do số và Tư vấn Trưởng của Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu (FSFE), nói.

Một hội thảo về phần cứng mở được lên lịch sẽ được tổ chức tại Grenoble, Pháp, vào ngày 09/10/2011, nhân Hội nghị Quốc tế lần thứ 13 về Các hệ thống Kiểm soát Vật lý Thí điểm Lớn và các máy Gia tốc.

"The CERN OHL is an exciting achievement, with the potential of being the lead licence for new hardware projects, like the GNU GPL has been for free software," said Alessandro Rubini, Free Software developer and co-author of "Linux Device Drivers".

"Version 1.1 integrates feedback received from the community in order to follow generally accepted principles of the free and open source movements," said Ayass, "and purports to make the CERN OHL even more easily usable by entities other than CERN".

"By sharing designs openly," said Serrano, "CERN expects to improve the quality of designs through peer review and to guarantee their users - including commercial companies - the freedom to study, modify and manufacture them, leading to better hardware and less duplication of efforts."

"CERN efforts to build an ecosystem for Open Hardware certainly bode well for more Freedom in the digital space," said Carlo Piana, Digital liberties advocate and General Counsel of the Free Software Foundation Europe (FSFE).

A workshop on Open hardware is scheduled to be held in Grenoble, France, on 9 October 2011, during the 13th International Conference on Accelerator and Large Experimental Physics Control Systems.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.