Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Site Chính phủ Mở của NASA được xây dựng trên Nguồn mở


NASA's Open Government Site Built On Open Source
Một website và blog cộng tác mới chuyên cho Kế hoạch Chính phủ Mở của cơ quan này sử dụng những lựa chọn nguồn mở bao gồm Linux và WordPress.
A new collaborative website and blog devoted to the agency's Open Government Plan uses open-source choices including Linux and WordPress.
By Elizabeth Montalbano InformationWeek
August 04, 2011 02:48 PM
Bài được đưa lên Internet ngày: 04/08/2011
Lời người dịch: Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA vừa đưa ra một website chuyên cho Kế hoạch Chính phủ Mở của mình được xây dựng và đặt trong công nghệ nguồn mở (Linux, Apache, MySQL, PHP, gọi tắt là LAMP), open.NASA. Có 3 sáng kiến cho Chỉ thị Chính phủ Mở, “2 trong số 3 sáng kiến chủ chốt của kế hoạch này xoay quanh nguồn mở. Một là tiến hành phát triển nguồn mở cộng tác hơn để đưa ra những lợi ích không chỉ cho NASA mà còn cho công chúng, và hai là để sử dụng nền tảng Nebula nguồn mở để cho phép các nhà khoa học và nghiên cứu của NASA chia sẻ các tập hợp dữ liệu lớn, phức tạp với các đối tác và cơ quan bên ngoài, cơ quan này nói... Các sáng kiến hỗ trợ nguồn mở khác của NASA trong 18 tháng qua bao gồm tổ chức hội nghị thượng đỉnh nguồn mở đầu tiên trong năm nay; đóng góp mã nguồn từ Nebula cho dự án điện toán đám mây nguồn mở OpenStack; và hỗ trợ toàn phần Quỹ Phần mềm Apache cho một dự án phần mềm trung gian do NASA chỉ đạo gọi là Công nghệ Dữ liệu Hướng Đối tượng OODT (Object Oriented Data Technology, ban đầu được phát triển tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA”. Không biết tới bao giờ mới có một cơ quan nhà nước bất kỳ nào đó của Việt Nam đóng góp mã nguồn trở ngược lại cho bất kỳ dự án nguồn mở, dù ở cấp độ thế giới cũng như quốc gia như NASA và Nhà Trắng nhỉ???.
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đã tiến hành một bước khác hướng về phía ôm lấy các công nghệ mở với một website chuyên cho Kế hoạch Chính phủ Mở của mình được xây dựng và đặt trong công nghệ nguồn mở.
Site open.NASA, nhằm cung cấp một diễn đàn cộng tác nhấn mạnh các cách thức cơ quan này đang thúc đẩy tính minh bạch, sự tham gia, và sự cộng tác như một phần của Chỉ thị Chính phủ Mở - được đưa vào trong một kho nguồn mở gồm Linux, Apache, MySQL và PHP, hoặc LAMP.
Nó cũng sử dụng một hệ quản trị nội dung nguồn mở, WordPress 3.2.1, để tạo và đưa nội dung, theo thông tin trên site.
Quản trị Dịch vụ Chung sử dụng cùng hệ thống và cũng phê chuẩn Disqus, máy nguồn mở dẫn dắt các bình luận của open.NASA. Hơn nữa, Disqus được phát triển có sử dụng khung Web với ngôn ngữ lập trình Python nguồn mở của Django để phát triển nhanh các ứng dụng.
NASA từng là một trong những cơ quan liên bang đi đầu về hỗ trợ công nghệ nguồn mở. Trên thực tế, khía cạnh công nghệ của Kế hoạch Chính phủ Mở của mình là song hành với chiến lược này.
2 trong số 3 sáng kiến chủ chốt của kế hoạch này xoay quanh nguồn mở. Một là tiến hành phát triển nguồn mở cộng tác hơn để đưa ra những lợi ích không chỉ cho NASA mà còn cho công chúng, và hai là để sử dụng nền tảng Nebula nguồn mở để cho phép các nhà khoa học và nghiên cứu của NASA chia sẻ các tập hợp dữ liệu lớn, phức tạp với các đối tác và cơ quan bên ngoài, cơ quan này nói.
Vì thế, sự ra đời của blog, là tuân theo với chiến lược tổng thể sẽ là mở hơn trong những nỗ lực công nghệ, cộng tác, sự minh bạch và hơn nữa. CIO Linda Cureton của NASA nói, “Sự ra đời của open.NASA là một chương mới trong văn hóa tính mở của NASA và là một cách thức thú vị mới để cam kết với các công dân trong các hoạt động của chúng ta”, bà nói.
NASA has taken another step forward in its embrace of open-source technologies with a new website devoted to its Open Government Plan built and hosted on open-source technology.
The open.NASA site--which aims to provide a collaborative forum for highlighting the ways the agency is leveraging transparency, participation, and collaboration as part of the Open Government Directive--is hosted on an open-source Linux, Apache, MySQL, and PHP, or LAMP, stack.
It also uses an open-source content management system, WordPress 3.2.1, to generate and post content, according to information on the site.
The General Services Administration uses the same system and also approved Disqus, the open-source engine driving open.NASA's comments. Moreover, Disqus is developed using Django open-source Python Web framework for rapid application development.
NASA has been one of the federal agencies at the forefront of supporting open-source technology. In fact, the technology aspect of its Open Government Plan is aligned with this strategy.
Two of the plan's three key initiatives hinge on open source. One is to make open-source software development more collaborative to provide benefits not only to NASA but to the public, and another is to use the open-source Nebula platform to allow NASA scientists and researchers to share large, complex data sets with external partners and the public, the agency said.
The launch of the blog, therefore, is in light with this overall strategy to be more open in technology, collaboration, transparency, and other efforts, NASA CIO Linda Cureton said in a statement. "The launch of open.NASA is a new chapter in NASA's culture of openness and an exciting new way to engage citizens in our activities," she said.
Dữ liệu Mở cũng là một phần lớn của blog mới này, đưa ra một catalog các dữ liệu có sẵn của NASA trên cả site open.NASA và kho dữ liệu của chính phủ liên bang, Data.gov.
NASA, cùng với các cơ quan và bộ khác của liên bang, đã đưa ra Kế hoạch Chính phủ Mở của mình vào tháng 04/2010 như một phần của một chỉ thị của Nhà Trắng. Kế hoạch này, trong số những thông tin và tài nguyên khác, được đưa lên trên blog mới này.
Các sáng kiến hỗ trợ nguồn mở khác của NASA trong 18 tháng qua bao gồm tổ chức hội nghị thượng đỉnh nguồn mở đầu tiên trong năm nay; đóng góp mã nguồn từ Nebula cho dự án điện toán đám mây nguồn mở OpenStack; và hỗ trợ toàn phần Quỹ Phần mềm Apache cho một dự án phần mềm trung gian do NASA chỉ đạo gọi là Công nghệ Dữ liệu Hướng Đối tượng OODT (Object Oriented Data Technology, ban đầu được phát triển tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA.
Sự dẫn dắt của NASA đối với sự thúc đẩy hỗ trợ mạnh mẽ cho nguồn mở từng là sự hỗ trợ gần đây nhất của cựu CIO Chris Kemp, mà cơ quan này rõ ràng đang tiếp tục xu thế này thậm chí sau khi ông ta ra đi. Đối với phần này, bản thân Kemp - gần đây ông đã mở công ty Nebula mà sẽ đưa ra một thiết bị dựa trên OpenStack cho điện toán đám mây doanh nghiệp.
Open data is also a big part of the new blog, which offers a catalog of freely available NASA data on both the open.NASA site and the federal government's data repository, Data.gov.
NASA, along with other federal agencies and departments, released its Open Government Plan in April 2010 as part of a White House directive. The plan, among other information and resources, is posted on the new blog.
Other NASA open-source support activities in the last 18 months include the hosting of its first open-source summit this year; the contribution of code from Nebula to the OpenStack open-source cloud computing project; and the full support of the Apache Software Foundation for a NASA-led middleware project called Object Oriented Data Technology (OODT), originally developed at NASA's Jet Propulsion Laboratory.
NASA's drive to vigorously support open-source push was most recently supported by former CTO Chris Kemp, but the agency obviously is continuing the trend even after his departure. For that part, so is Kemp himself--he recently launched a company called Nebula that will offer an appliance based on OpenStack for enterprise cloud computing.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.