Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Chuyển trơn tru sang nguồn mở của nhà cung cấp dịch vụ y tế ở Rotterdam


Smooth switch to open source at mental health care provider Rotterdam
Submitted by Gijs HILLENIUS on February 22, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/02/2012
Riagg Rijnmond, một tổ chức chăm sóc y tế tâm thần bán chính phủ tại thành phố Rotterdam của Hà Lan, cuối năm ngoái đã thay thế các máy tính để bàn sở hữu độc quyền nhiều năm của họ với khoảng 300 máy trạm mỏng hiển thị các máy tính để bàn Linux Xubuntu được ảo hóa. Máy tính để bàn mới này là dễ dàng sử dụng, nhanh và rẻ hơn nhiều, người kiểm soát tài chính của tổ chức này nói: “Bây giờ tất cả điều chúng tôi cần là vì chính phủ trung ương dừng gửi và yêu cầu các định dạng tài liệu sở hữu độc quyền”.
Riagg Rijnmond, a semi-governmental mental healthcare organisation in the Dutch city of Rotterdam, late last year replaced their ageing proprietary desktops by about three hundred thin clients displaying virtualised Xubuntu Linux desktops. The new desktop is easy to use, fast and much cheaper. Says the organisation's financial controller: "Now all we need is for the central government to stop sending and demanding proprietary document formats."
Lời người dịch: Sau sự chuyển đổi hoàn toàn sang máy tính để bàn nguồn mở chạy hệ điều hành GNU/Linux của cơ quan dịch vụ dự báo thời tiết của Hà Lan KNMI, một cơ quan của Bộ Hạ tầng và Môi trường với khoảng 400 máy tính để bàn, thì nay tới lượt Riagg Rijnmond, một tổ chức chăm sóc y tế tâm thần bán chính phủ tại thành phố Rotterdam của Hà Lan, cuối năm ngoái đã thay thế các máy tính để bàn sở hữu độc quyền nhiều năm của họ với khoảng 300 máy trạm mỏng hiển thị các máy tính để bàn Linux Xubuntu được ảo hóa. Máy tính để bàn mới này là dễ dàng sử dụng, nhanh và rẻ hơn nhiều, người kiểm soát tài chính của tổ chức này nói: “Bây giờ tất cả điều chúng tôi cần là vì chính phủ trung ương dừng gửi và yêu cầu các định dạng tài liệu sở hữu độc quyền”. Lại là câu chuyện Trung ương làm khó địa phương chăng?
Tổ chức chăm sóc y tế này đã bắt đầu xem xét nguồn mở trong năm 2009, khi nó đã đối mặt với các phí đáng kể được yêu cầu để cập nhật các giấy phép cho các phần mềm sở hữu độc quyền.
Việc thay thế một máy chủ thư điện tử sở hữu độc quyền bằng thư điện tử nguồn mở và máy chủ làm việc nhóm Zarafa từng là một trong những bước đi đầu tiên. Việc xem xét thay thế các máy đầu cuối (terminals) sở hữu độc quyền đang tồn tại của mình, tổ chức này đã quyết định cố gắng sử dụng các máy đầu cuối dựa trên Linux. Để kiểm thử tính khả thi của việc sử dụng nguồn mở trên máy tính để bàn, Riagg Rijnmond đã yêu cầu 3 nhóm khác nhau khoảng 15 nhân viên của mình thử các máy tính để bàn nguồn mở.
Những dự án thí điểm đã chỉ ra rằng sử dụng Xubuntu - Ubuntu với môi trường để bàn XFCE - không chỉ rất dễ dàng sử dụng, mà còn nhanh và ổn định một cách ấn tượng trong phần cứng PC thấp, người quản trị hệ thống CNTT Ron Hiensch, nói. “Vài nhân viên đã tham gia trong dự án thí điểm này, đã từ chối qua trở lại với máy để bàn sở hữu độc quyền cũ kỹ, mà thường bị hỏng”.
The health care organisation began considering open source in 2009, when it was confronted with substantial fees required to update the licences for proprietary software.
Replacing a proprietary email server with the open source email and group ware server Zarafa was one of the first steps. Looking to replace its existing proprietary terminals, it decided to try using Linux-based terminals. To test the feasibility of using open source on the desktop, Riagg Rijnmond asked three different groups of about fifteen of its staff members to try open source desktops.
The pilots showed that using Xubuntu - Ubuntu with the XFCE desktop environment - was not only very easy to use, but also impressively fast and stable on the lean PC hardware, says IT system administrator Ron Hiensch. "Several staff members that participated in this pilot, refused going back to the old proprietary desktop, which was often failing."
Two-thirds cheaper
Rẻ hơn tới 2/3
Theo Nieck Zanen, một trong những nhà sáng lập của Ecsys, một nhà cung cấp các dịch vụ CNTT nguồn mở, sự chuyển đổi toàn phần, bao gồm cả 3 dự ansn thí điểm và huấn luyện cho 290 nhân viên của Cor Nouws, người đóng góp cho LibreOffice và một số giấy phép phần mềm, chiếm mất khoảng 350.000 euro trong vòng 2 năm qua. Ông ước tính rằng nó vào khoảng 1/3 ngân sách mà có thể nếu khác đi đã phải chi trả để cập nhật các giấy phép sở hữu độc quyền.
Edmond Plasmans, người kiểm soát tài chính tại Riagg Rijnmond nghĩ ước lượng này là khá đúng. “Các nhà cung cấp sở hữu độc quyền trong khi chờ đợi đã giảm giá thành của họ, nhưng giải pháp của họ vẫn có thể đắt ít nhất là gấp đôi”.
Với 300 máy trạm đầu cuối nguồn mở, Riagg Rijnmond là tổ chức bán chính phủ lớn thứ 2 tại Hà Lan đã tự mình bỏ sự khóa trói vào nhà cung cấp CNTT trên máy tính để bàn. Cơ quan dịch vụ dự báo thời tiết của Hà Lan KNMI, một cơ quan của Bộ Hạ tầng và Môi trường, sử dụng khoảng 400 máy tính để bàn Linux.
Người kiểm soát Plasman và người quản trị CNTT Hiensch nói rằng sự chuyển đổi sang nguồn mở đã hầu như không có lỗi nào. Hiensch: “Chúng tôi đã chuyển đổi mọi thứ trong các nhóm và vì thế, trong quá trình biến đổi, cả 2 hệ thống đều đã chạy được. Mỗi ngày một nhóm nhân viên có thể tới thăm các phiên giới thiệu vào buổi sáng, và vào buổi chiều có thể bắt đầu với việc huấn luyenej trên các máy tính để bàn mới của họ”.
Tính không tương hợp
Vấn đề chính là các vấn đề về tính tương hợp khi trao đổi các tài liệu với các tổ chức mà bị khóa trói vào các định dạng tài liệu sở hữu độc quyền. Tổ chức này đang sử dụng Libre Office và định dạng tài liệu mở một cách mặc định, nhưng, Plasmans bổ sung: “Để làm các báo cáo thường niên cho chính phủ thì chúng tôi vẫn phải quay lại với định dạng tài liệu sở hữu độc quyền. Nhưng các kế toán viên bên ngoài của chúng tôi bây giờ hiểu được định dạng tài liệu mở là gì và họ đang cố gắng thử chúng”.
According to Nieck Zanen, one of the founders of Ecsys, a provider of open source IT services, the entire migration, including the three pilots and training for the 290 staff members by LibreOffice contributor Cor Nouws and some software licences, costed about 350,000 euro over the past two years. He estimates that is about a third of the budget that would otherwise have been paid to update the proprietary licences.
Edmond Plasmans, the financial controller at Riagg Rijnmond thinks this estimate is roughly correct. "The proprietary vendors meanwhile dropped their prices, but their solution would still be at least twice as expensive."
With three hundred open source thin client terminals, the Riagg Rijnmond is the second largest Dutch semi-governmental organisation that rid itself of IT vendor lock-in on the desktop. The Dutch weather forecasting service KNMI, an agency of the ministry of Infrastructure and the Environment, uses about 400 Linux desktops.
Controller Plasmans and IT administrator Hiensch say that the migration to open source was mostly flawless. Hiensch: "We migrated everything in groups and so, during the transition, had both systems running. Each day a new group of staff members would visit the introduction sessions in the morning, and in the afternoon would start with trainings on their new desktops."
Non-Interoperability
The major issue is interoperability problems when exchanging documents with organisations that are locked-in to proprietary document formats. The organisation is using Libre Office and the open document format by default, but, adds Plasmans: "For the annual reporting to the government we still have to fall back to a proprietary document format. But our external accountants now understand what an open document format is and they are trying that out."
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.