Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Stuxnet là 'Ý tưởng tốt': Cựu lãnh đạo CIA nói


Stuxnet Was 'Good Idea': Former CIA Chief
Các cựu quan chức Mỹ từ chối thừa nhận về việc ai đã tạo và tung ra vũ khí không gian mạng này.
Former U.S. officials deny knowledge about who created and launched the cyberweapon.
March 5, 2012, By Datamation.com Staff
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/03/2012
Lời người dịch: Cựu giám đốc CIA và NSA của Mỹ, tướng về hưu Michael Hayden nói Stuxnet là ý tưởng tốt, trong khi Sean McGurk, một cựu quan chức về an ninh không gian mạng tại Bộ An ninh Nội địa, đã bày tỏ sự lo lắng rằng Stuxnet hoặc các vũ khí tương tự bây giờ có thẻ được sử dụng để chống lại Mỹ “Họ đã mở cái hộp ra”, ông nói. “Họ đã thể hiện khả năng... nó là thứ gì đó mà không thể đẩy ngược lại được nữa”.
AFP: Trong chương trình “60 phút” trên CBS, cựu lãnh đạo hàng đầu về an ninh Mỹ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và lo lắng về virus Stuxnet. Tướng về hưu Michael Hayden, người trước kia đứng đầu CIA và NSA, nói: “đây là một ý tưởng tốt, đúng không?” ông tiếp tục, “Nhưng tôi cũng thừa nhận đây là một ý tưởng lớn. Phần còn lại của thế giới đang nhìn vào điều này và nói 'Rõ ràng, ai đó đã hợp pháp hóa dạng hoạt động này một cách chấp nhận được'”.
Dù nhiều nhà quan sát tin tưởng Mỹ hoặc Israel đã đứng đằng sau vũ khí không gian mạng này, thì Hayden nói ông đã không biết ai đã tạo ra Stuxnet.
Sean McGurk, một cựu quan chức về an ninh không gian mạng tại Bộ An ninh Nội địa, đã bày tỏ sự lo lắng rằng Stuxnet hoặc các vũ khí tương tự bây giờ có thẻ được sử dụng để chống lại Mỹ “Họ đã mở cái hộp ra”, ông nói. “Họ đã thể hiện khả năng... nó là thứ gì đó mà không thể đẩy ngược lại được nữa”.
AFP: On the CBS show "60 Minutes," two former top U.S. security officials expressed both admiration and concern about the Stuxnet virus. Retired general Michael Hayden, who previously headed the CIA and the NSA, said, "This was a good idea, alright?" He continued, "But I also admit this was a big idea, too. The rest of the world is looking at this and saying 'Clearly, someone has legitimated this kind of activity as acceptable.'"
Although many observers believe the U.S. or Israel was behind the cyberweapon, Hayden said he didn't know who created Stuxnet.
Sean McGurk, a former cybersecurity official in the Department of Homeland Security, expressed concern that Stuxnet or similar weapons would now be used against the U.S. "They opened the box," he said. "They demonstrated the capability... it's not something that can be put back."
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.