Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Tấn công KGM và máy bay KNL có thể thay đổi chiến tranh hơn là súng máy


Cyber and drone attacks may change warfare more than the machine gun
By Ross Andersen, The Atlantic 03/23/2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/03/2012
Air Force
Lời người dịch: Trích đoạn: “Chúng ta quen nghĩ về chiến tranh như một hiện tượng vật lý, như một cơn bùng phát vũ lực phá hủy diễn ra trong thế giới vật lý. Đạn bay, bom nổ, xe tăng chạy, người sụp đổ. Bất chấp những thay đổi to lớn trong công nghệ chiến tranh, nó vẫn là một cuộc thi của các cơ thể con người. Nhưng như máy bay không người lái đã chỉ ra, điều đó không còn đúng nữa, ít nhất về một phía của cuộc chiến”.
Từ các cuộc tấn công KGM do nhà nước bảo trợ cho tới các vũ khí người máy tự điều khiển, chiến tranh của thế kỷ 21 ngày một kỳ lạ. Các cuộc chiến tranh của chúng ta đang được chiến đấu trong bầu trời và bằng các máy. Và vâng đạo đức của chúng ta về chiến tranh bị kẹt trng kỷ nguyên số sơ khai.
Chúng ta quen nghĩ về chiến tranh như một hiện tượng vật lý, như một cơn bùng phát vũ lực phá hủy diễn ra trong thế giới vật lý. Đạn bay, bom nổ, xe tăng chạy, người sụp đổ. Bất chấp những thay đổi to lớn trong công nghệ chiến tranh, nó vẫn là một cuộc thi của các cơ thể con người. Nhưng như máy bay không người lái đã chỉ ra, điều đó không còn đúng nữa, ít nhất về một phía của cuộc chiến.
Hãy đọc câu chuyện đầy đủ tại The Atlantic.
From state-sponsored cyber attacks to autonomous robotic weapons, twenty-first century war is increasingly disembodied. Our wars are being fought in the ether and by machines. And yet our ethics of war are stuck in the pre-digital age.
We're used to thinking of war as a physical phenomenon, as an outbreak of destructive violence that takes place in the physical world. Bullets fly, bombs explode, tanks roll, people collapse. Despite the tremendous changes in the technology of warfare, it remained a contest of human bodies. But as the drone wars have shown, that's no longer true, at least for one side of the battle.
Read the full story at The Atlantic.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.