Time
for Congress to Investigate Bill Gates' Coup
Posted:
06/09/2014 12:49 pm EDT Updated: 06/10/2014 8:59 am EDT
Bài
được đưa lên Internet ngày: 09/06/2014
Lời
người dịch: “Ai đã quyết định tiền tệ hóa các
trường công? Ai đã xác định rằng chính phủ liên bang
nên thúc đẩy sự tư nhân hóa và bỏ qua giáo dục công?
Ai đã quyết định rằng chính phủ liên bang nên coi trong
im lặng khi sự cô lập các trường học được phục hồi
và gia tăng? Ai đã quyết định rằng các trường học
nên đầu tư vào [tiêu chuẩn] Cốt lõi Chung (Common Core)
thay vì vào các lớp học nhỏ hơn và các bảo mẫu ở
các trường?” Chúng là
các câu hỏi mà sẽ được đưa ra trong các cuộc điều
trần của Quốc hội Mỹ đang tiến hành
điều tra việc Bill Gates, thông qua Quỹ Gates (Gates
Foundation) “có thể mua và - làm việc sát sao với Bộ
Giáo dục Mỹ - áp đặt các tiêu chuẩn mới và các tiêu
chuẩn hàn lâm không được kiểm tra lên các trường học
công của nước này là một vụ scandal quốc gia“.
“Microsoft, Pearson, và các doanh nhân khác sẽ gặt hái các
phần thưởng của thị trường mới này. Trẻ em của
quốc gia chúng ta thì sẽ không”. Còn giáo dục công
của Việt Nam thì đã bị Quỹ Gates mua chưa nhỉ?
Câu
chuyện về sự dịch chuyển và âm thầm chiếm lấy giáo
dục Mỹ của Bill Gates đang gây sửng sốt. Vai trò của
ông ta và vai trò của Bộ Giáo dục Mỹ trong việc dự
thảo và áp đặt các tiêu chuẩn Cốt lõi Chung (Common
Core) lên hầu như mọi bang sẽ được Quốc hội điều
tra.
Ý
tưởng rằng người giàu nhất nước Mỹ có thể mua và
- làm việc sát sao với Bộ Giáo dục Mỹ - áp đặt các
tiêu chuẩn mới và các tiêu chuẩn hàn lâm không được
kiểm tra lên các trường học công của nước này là một
vụ scandal quốc gia. Một cuộc điều tra của quốc hội
được cho phép.
Sự
tham gia sát sao của Arne Duncan làm dấy lên câu hỏi về
việc liệu luật có bị đổ vỡ hay không.
Nhờ
câu chuyện trên tờ Bưu điện Washington và các blogger
siêng năng, chúng ta bây giờ biết rằng một người
rất giàu đã mua sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhóm
lợi ích cả cánh tả và cánh hữu cho chiến dịch về
Cốt lõi Chung (Common Core).
Ai
biết rằng giáo dục Mỹ là để bán?
Ai
biết rằng chế độ liên bang có thể bị bỏ qua quá dễ
dàng như một di tích lịch sử? Ai biết rằng Gates và
Duncan, làm việc như các đối tác, có thể triệt phá và
phá hủy sự kiểm soát của các bang và địa phương về
giáo dục?
Sự
tiết lộ rằng chính sách giáo dục từng được một
người không được bầu định hình, bảo kê cho hàng tá
các nhóm và đã liên minh với Bộ trưởng Giáo dục, nhân
viên của ông ta có ràng buộc với các liên minh của
Gates, là một lý do đủ cho các cuộc điều trần của
Quốc hội.
Tôi
đã viết về các sự việc khác nhau (xem ở
đây và ở
đây) rằng tôi có thể không ủng hộ các tiêu chuẩn
Cốt lõi Chung vì chúng đã được phát triển và áp đặt
mà không lưu ý tới qui trình dân chủ. Những người viết
các tiêu chuẩn đã không đưa vào các nhà giáo dục mầm
non, các nhà giáo dục trẻ em khuyết tật, các giáo viên
giảng bài có kinh nghiệm; quả thực, đạo quân lớn nhất
của ban soạn thảo từng là các đại diện của giới
công nghiệp kiểm tra. Không có ý định nào được làm
để có được việc kiểm tra thí điểm các tiêu chuẩn
trong các lớp học thực tế với các giáo viên và học
sinh thực tế. Các tiêu chuẩn không cho phép bất kỳ biện
pháp nào thách thức, sửa đúng hoặc rà soát lại chúng.
Trong
một xã hội dân chủ, qui trình là quan trọng. Cách thức
cao tay theo đó các tiêu chuẩn đó từng được viết và
được áp buộc trong một thời gian kỷ lục làm cho chúng
thành không thể chấp nhận được. Các tiêu chuẩn đó
không chỉ làm xói mòn sự kiểm soát giáo dục của các
bang và địa phương, mà cách thức theo đó chúng từng
được viết và được áp dụng từng là sự chuyên chế.
Không ai biết chúng sẽ làm việc thế nào, vâng hàng tá
các nhóm từng được trả hàng triệu USD từ Quỹ Gates
(Gates Foundation) để nói rằng chúng tuyệt đối là sống
còn cho tương lai nền kinh tế của chúng ta, không dựa
vào bằng chứng nào cả.
Vì
sao sự kiểm soát của các bang và địa phương là quan
trọng? Cho tới bây giờ, trong giáo dục, ý tưởng của
người Mỹ đã và đang là không nhà chức trách duy nhất
nào có được tất cả các câu trả lời. Các ban lãnh
đạo địa phương được trang bị tốt nhất để điều
hành các vấn đề của địa phương. Các bang thiết lập
chính sách của bang, trong khi bảo lưu khái niệm rằng các
bang là “các phòng thí nghiệm dân chủ”, nơi mà các ý
tưởng mới có thể tự chúng tiến hóa và chứng minh.
Trong hệ thống liên bang của chúng ta, chính phủ liên
bang có sức mạnh để bảo vệ các quyền dân sự của
các sinh viên, để tiến hành nghiên cứu, và phân phối
các tài nguyên cho các trẻ em và các trường cần nhất.
Liệu
chúng ta có cần so sánh hiệu năng hàn lâm của các sinh
viên ở các bang khác nhau hay không? Chúng ta có rồi các
biện pháp để làm thế với Đánh giá Tiến bộ trong
Giáo dục Quốc gia - NAEP (National Assessment of Educational
Progress) được liên bang cấp tiền. Nó từng đã và đang
cung cấp các so sánh của các bang từ năm 1992.
Liệu
các tiêu chuẩn quốc gia có cải thiện được điểm số
kiểm tra hay không? Không có lý do gì để tin tưởng như
vậy. Học giả của mô hình Brooking Tom Loveless đã
dự đoán từ 2 năm trước rằng các tiêu chuẩn Cốt
lõi Chung có thể tạo ra ít hoặc không tạo ra sự khác
biệt nào. Các khoảng cách điểm kiểm tra lớn nhất, ông
đã viết, nằm trong chính các bang đó, chứ không phải
giữa các bang. Một số bang với các tiêu chuẩn xuất sắc
có các điểm số thấp, và một số với các tiêu chuẩn
xuất sắc có các khoảng cách lớn giữa các nhóm sinh
viên khác nhau.
Thực
tế là những người dự đoán tin cậy nhất về các điểm
kiểm tra là giáo dục gia đình và thu nhập gia đình. Gần
1/4 trẻ em Mỹ sống trong nghèo khổ. Các tiêu chuẩn Cốt
lõi Chung đánh lạc hướng sự chú ý của chúng ta khỏi
cội rễ của thành tích hàn lâm thấp.
Tệ
hơn, vào lúc mà nhiều trường học có những khó khăn
tài chính và đang sa thải các giáo viên, các bảo mẫu và
các cố vấn, và loại bỏ các chương trình nghệ thuật,
thì các trường quốc gia sẽ bị ép phải chi tiêu hàng
tỷ USD vào các tư liệu Cốt lõi Chung, vào kiểm tra, phần
cứng và phần mềm.
Microsoft,
Pearson, và các doanh nhân khác sẽ gặt hái các phần
thưởng của thị trường mới này. Trẻ em của quốc gia
chúng ta thì sẽ không.
Ai
đã quyết định tiền tệ hóa các trường công? Ai đã
xác định rằng chính phủ liên bang nên thúc đẩy sự tư
nhân hóa và bỏ qua giáo dục công? Ai đã quyết định
rằng chính phủ liên bang nên coi trong im lặng khi sự cô
lập các trường học được phục hồi và gia tăng? Ai đã
quyết định rằng các trường học nên đầu tư vào Cốt
lõi Chung thay vì vào các lớp học nhỏ hơn và các bảo
mẫu ở các trường?
Chúng
là các câu hỏi mà sẽ được đưa ra trong các cuộc điều
trần của Quốc hội.
The
story
about Bill Gates' swift and silent takeover of American education
is startling. His role and the role of the U.S. Department of
Education in drafting and imposing the Common Core standards on
almost every state should be investigated by Congress.
The
idea that the richest man in America can purchase and -- working
closely with the U.S. Department of Education -- impose new and
untested academic standards on the nation's public schools is a
national scandal. A Congressional investigation is warranted.
The
close involvement of Arne Duncan raises questions about whether the
law was broken.
Thanks
to the story in the Washington Post and to diligent
bloggers, we now know that one very rich man bought the
enthusiastic support of interest groups on the left and right to
campaign for the Common Core.
Who
knew that American education was for sale?
Who
knew that federalism could so easily be dismissed as a relic of
history? Who knew that Gates and Duncan, working as partners, could
dismantle and destroy state and local control of education?
The
revelation that education policy was shaped by one unelected man,
underwriting dozens of groups and allied with the Secretary of
Education, whose staff was laced with Gates' allies, is ample reason
for Congressional hearings.
I
have written on various occasions (see here
and here)
that I could not support the Common Core standards because they were
developed and imposed without regard to democratic process. The
writers of the standards included no early childhood educators, no
educators of children with disabilities, no experienced classroom
teachers; indeed, the largest contingent of the drafting committee
were representatives of the testing industry. No attempt was made to
have pilot testing of the standards in real classrooms with real
teachers and students. The standards do not permit any means to
challenge, correct, or revise them.
In
a democratic society, process matters. The high-handed manner in
which these standards were written and imposed in record time makes
them unacceptable. These standards not only undermine state and local
control of education, but the manner in which they were written and
adopted was authoritarian. No one knows how they will work, yet
dozens of groups have been paid millions of dollars by the Gates
Foundation to claim that they are absolutely vital for our economic
future, based on no evidence whatever.
Why
does state and local control matter? Until now, in education, the
American idea has been that no single authority has all the answers.
Local boards are best equipped to handle local problems. States set
state policy, in keeping with the concept that states are
"laboratories of democracy," where new ideas can evolve and
prove themselves. In our federal system, the federal government has
the power to protect the civil rights of students, to conduct
research, and to redistribute resources to the neediest children and
schools.
Do
we need to compare the academic performance of students in different
states? We already have the means to do so with the federally funded
National Assessment of Educational Progress (NAEP). It has been
supplying state comparisons since 1992.
Will
national standards improve test scores? There is no reason to believe
so. Brookings scholar Tom Loveless predicted
two years ago that the Common Core standards would make little or
no difference. The biggest test-score gaps, he wrote, are within the
same state, not between states. Some states with excellent standards
have low scores, and some with excellent standards have large gaps
among different groups of students.
The
reality is that the most reliable predictors of test scores are
family income and family education. Nearly one-quarter of America's
children live in poverty. The Common Core standards divert our
attention from the root causes of low academic achievement.
Worse,
at a time when many schools have fiscal problems and are laying off
teachers, nurses, and counselors, and eliminating arts programs, the
nation's schools will be forced to spend billions of dollars on
Common Core materials, testing, hardware, and software.
Microsoft,
Pearson, and other entrepreneurs will reap the rewards of this new
marketplace. Our nation's children will not.
Who
decided to monetize the public schools? Who determined that the
federal government should promote privatization and neglect public
education? Who decided that the federal government should watch in
silence as school segregation resumed and grew? Who decided that
schools should invest in Common Core instead of smaller classes and
school nurses?
These
are questions that should be asked at Congressional hearings.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.