What
is open education?
Lời
người dịch: Những khái niệm cơ bản về giáo dục mở.
Giáo
dục mở là triết học về cách mà mọi người sẽ sản
xuất, chia sẻ và xây dựng về tri thức.
Những
người đề xướng giáo dục mở tin tưởng mỗi người
trên thế giới sẽ có sự truy cập tới các kinh nghiệm
và tài nguyên giáo dục chất lượng cao, và họ làm việc
để loại bỏ các rào cản đối với mục tiêu này. Các
rào cản như vậy có thể bao gồm các chi phí cao về
tiền, các tư liệu lỗi thời và không được cập nhật,
và các cơ chế pháp lý cản trở sự cộng tác giữa các
học giả và các nhà giáo dục.
Việc
thúc đẩy sự cộng tác là trọng tâm cho giáo dục mở.
Như Nhóm Giáo dục Mở (Open
Education Consortium) nói: “việc chia sẻ có thể là đặc
tính cơ bản nhất của giáo dục: giáo dục là chia sẻ
tri thức, sự hiểu thấu và thông tin với những người
khác, dựa vào đó các tri thức, các kỹ năng, các ý
tưởng và sự hiểu biết mới có thể được xây dựng”.
Tài
nguyên giáo dục mở là gì?
Tài
nguyên giáo dục mở - OER (Open Education Resource) là các tư
liệu học tập có thể được sửa đổi và cải tiến
vì những người tạo ra chúng đã trao cho những người
khác quyền để làm thế. Các cá nhân hoặc tổ chức tạo
ra OER - có thể bao gồm các tư liệu như các slide trình
chiếu, các podcasts, các chương trình giáo dục, các hình
ảnh, các kế hoạch học tập, các video bài giảng, các
bản đồ, các bảng tính, và thậm chí toàn bộ sách giáo
khoa - từ bỏ một số (nếu không nói là tất cả) bản
quyền có liên quan tới các tác phẩm của họ, thường
thông qua các công cụ pháp lý như các giấy phép Creative
Commons, sao cho những người khác có thể truy cập tự,
sử dụng lại, dịch và sửa đổi chúng một cách tự
do.
Vì
sao các tài nguyên giáo dục mở lại có lợi?
Việc
áp dụng các giấy phép mở cho các tư liệu giáo dục
cho
phép các nhà giáo dục cộng tác khi xây dựng các tư
liệu đặc biệt khác biệt cho các học sinh của họ. Ví
dụ, một giáo viên toán có thể có các vấn đề từ ngữ
được cấp phép mở cho các học sinh của giáo viên đó,
nhưng viết lại các bài tập để bao gồm ngôn ngữ đặc
thù hơn về địa lý hoặc phù hợp hơn về nhân khẩu
học. Tới lượt mình, giáo viên đó có thể chia sẻ các
vấn đề được sửa đổi của mình với những người
khác mà có thể muốn sử dụng chúng.
Cùng
lúc, việc
cộng tác về OER cho phép các nhà giáo dục làm việc
cùng nhau khi đảm bảo sự nhất quán giữa các tư liệu
của họ. Các giáo viên ở các trường công ở Mỹ, ví
dụ, có thể muốn chia sẻ các tài nguyên họ đã phát
triển để gắn chặt vào các tiêu chuẩn giáo dục bắt
buộc của chính phủ, như các tiêu chuẩn cốt lõi chung
của nhà nước (Common
Core State Standards).
Một
số nhà giáo dục gợi ý rằng OER có thể giúp
làm giảm các chi phí có liên quan tới việc sản xuất
và phân phối các tư liệu khóa học trong cả các cơ sở
giáo dục tiểu học và trung học. Các giáo viên có thể
tải về các tư liệu đó - thường với chi phí thấp -
để sử dụng trong các lớp học, nhưng họ cũng có thể
cập nhật các tư liệu đó và chia sẻ các đóng góp của
họ với những người khác, giữ cho nội dung được đúng
lúc, phù hợp và chính xác. Theo cách này, họ không cần
chờ các công ty sách giáo khoa đưa ra toàn bộ các phiên
bản mới các tư liệu học tập của họ (theo truyền
thống có bản quyền).
Các
học sinh cũng có lợi từ các tài nguyên giáo dục mở
khi họ truy cập được các tư liệu đó để bổ sung cho
giáo dục mà họ có thể nhận được ở một lớp họcu.
Một số học sinh không có sự truy cập tới một giáo
dục chất lượng cao, nhưng bằng việc sử dụng các OER
cho họ các cơ hội để cải thiện tri thức của họ một
cách độc lập - bất chấp các rào cản ngăn trở họ
khỏi việc có được tri thức và các kỹ năng mà họ
tìm kiếm.
Các
tài nguyên giáo dục mở là hữu dụng nhất khi các nhà
giáo dục phân
phối chúng theo các định dạng mở, sao cho các giáo
viên và học viên có thể sử dụng các tài nguyên đó
bất chấp các nền tangr kỹ thuật đặc thù mà các
trường học của họ đã áp dụng. Các dự án như OER
Commons hành động như các kho cho các tài nguyên giáo
dục mở chất lượng cao.
MOOC
là gì?
Các
khóa học trực tuyến mở lớn - MOOC (Massive Open Online
Courses) là các khóa học trực tuyến có khả năng truy cập
được tới bất kỳ ai có máy tính và truy cập tới
Internet. Mọi người tất cả gọi các khóa học này là
“lớn” vì sự triển khai chúng là mở
cho nhiều học sinh hơn so với các cơ sở giáo dục
truyền thống có thể cho phép - nghĩa là hàng trăm (thậm
chí hàng ngàn) sinh viên có thể tham gia vào một MOOC đặc
thù. Ngày nay, nhiều đại học và cao đẳng đã ra nhập
các tổ chức cam kết cung cấp giáo dục chất lượng cao
thông qua MOOC.
Một
ví dụ là edX, một quan hệ
đối tác giáo dục phi lợi nhuận mà trong năm 2012 đã
lớn lên từ một sự
cộng tác giữa MIT và Harvard (Stanford đã
ra nhập nỗ lực đó vào năm 2013, và bây
giờ vài tá các trường cao đẳng và đại học từ
khắp thế giới cũng có). edX đưa ra cho các sinh viên các
cơ hội không mất học phí để đăng ký vào các khóa
học trong một loạt các chủ đề từ những người hướng
dẫn khắp thế giới. Các sinh viên đăng ký, dự khán và
hoàn tất các khóa học của họ trên trực tuyến. Vào
năm 2013, edX đã
đưa ra mã nguồn cho nền tảng học tập trực tuyến
của mình, sao cho những người lên chương trình có thể
tải về và giúp
cải tiến nó. Những người khác thậm chí có thể sử
dụng nó để xây dựng các nền tảng giáo dục của
riêng họ.
Các
liên danh giáo dục trực tuyến tương tự bao gồm Học
viện Khan (Khan Academy)
và Coursera. Ở mức độ
mà theo đó các MOOC khác nhau cấp phép cho các tư liệu
khóa học của họ cho việc trộn và sử dụng lại khác
biệt từ cơ sở này tới cơ sở khác.
Các
nguyên lý giáo dục mở áp dụng như thế nào cho nghiên
cứu hàn lâm?
Những
người đề xướng giáo dục mở đã soi
xét kỹ lưỡng cả qui trình xuất bản hàn lâm và nền
công nghiệp xuất bản hàn lâm.
Họ
gợi ý rằng sự rà soát lại ngang hàng hàn lâm - qui
trình theo đó các nhà sản xuất tri thức chuyên nghiệp
đánh giá các tác phẩm, thường một cách cách nặc danh
- trở nên minh bạch hơn, vì thế các độc giả có thể
hiểu tốt hơn cách thức và vì sao, ví dụ, các
nhà khoa học đã coi một nghiên cứu nhất đinhj phù
hợp cho xuất bản phẩm trong một tạp chí hàn lâm, hoặc
có lỗi trong các phương pháp hoặc kết luận của họ.
Sự minh bạch trong sự rà soát lại ngang hàng hàn lâm
cũng đảm bảo cho các động lực của những người rà
soát lại khi đánh giá nghiên cứu được phơi bày.
Các
nguyên tắc giáo dục mở cũng đang tác động tới nền
công nghiệp xuất bản hàn lâm thông
qua các phong trào "truy cập mở". Thông thường,
các nhà nghiên cứu phải từ bỏ các bản quyền họ nắm
giữ đối với tác phẩm của họ khi họ đồng ý cho các
tạp chí đó xuất bản nó. Các nhà xuất bản tạp chí
sau đó lấy tiền của các độc giả cá nhân và các phí
thư viện để truy cập tới các tư liệu uyên thâm đó.
Các phí đó thường rất cao; nhiều nhà nghiên cứu và
các
thủ thư nói họ hạn chế sự truy cập tới nghiên
cứu quan trọng chỉ cho những
người có khả năng trả tiền cho nó. Hệ quả là,
các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đại học không
thể truy cập được các tư liệu mà họ cần - để học
về các phát triển mới trong các lĩnh vực của chúng,
hoặc để đọc, nhân bản và kiểm tra các phát hiện của
những người khác.
Không
thỏa mãn với các hạn chế về truy cập để nghiên cứu
đã làm bùng lên các phong trào "truy
cập mở" khác nhau trong giáo dục đại học. Một
số cơ sở đã áp dụng các chính sách truy cập mở
để trao sự truy cập công khai tới các tư liệu nghiên
cứu. Dự án Tri thức Công khai
(Public Knowledge Project) duy trì một nền tảng xuất bản
nguồn mở
được gọi là các Hệ thống Tạp chí Mở (Open
Journal Systems) mà các đội biên tập có thể sử dụng
để trọng tài và xuất bản (phần lớn là truy cập mở)
các tạp chí nghiên cứu hàn lâm bên ngoài hệ thống xuất
bản theo truyền thống. Tại Mỹ, các bang như California
đã đề xuất luật
lệ đòi hỏi nghiên cứu được rà soát lại ngang
hàng được cấp tiền từ người đóng thuế sẽ phải
được làm cho sẵn sàng cho bất kỳ ai muốn đọc nó.
Nhà Trắng cũng
đã chỉ ra rằng nó ủng hộ truy cập mở tới nghiên
cứu hàn lâm.
Tôi có thể
học nhiều hơn ở đâu về giáo dục mở?
Chúng
tôi khuyến cáo khai thác các nguồn có sẵn từ Open
Education Consortium, Open
Education Europa, OER
Commons, và Opensource.com.
Open
education is a philosophy about the way people should produce, share,
and build on knowledge.
Proponents
of open education believe everyone in the world should have access to
high-quality educational experiences and resources, and they work to
eliminate barriers to this goal. Such barriers might include high
monetary costs, outdated or obsolete materials, and legal mechanisms
that prevent collaboration among scholars and educators.
Promoting
collaboration is central to open education. As the Open
Education Consortium says: "sharing is probably the most
basic characteristic of education: education is sharing knowledge,
insights and information with others, upon which new knowledge,
skills, ideas and understanding can be built."
What
are open educational resources?
Open
educational resources (OERs) are learning materials that can be
modified and enhanced because their creators have given others
permission to do so. The individuals or organizations that create
OERs—which can include materials like presentation slides,
podcasts, syllabi, images, lesson plans, lecture videos, maps,
worksheets, and even entire textbooks—waive some (if not all) of
the copyright associated with their works, typically via legal tools
like Creative Commons
licenses, so others can freely access, reuse, translate, and
modify them.
Why
are open educational resources beneficial?
Applying
open licenses to educational materials allows
educators to collaborate when building materials specifically
differentiated for their students. For example, a mathematics teacher
might acquire openly-licensed word problems for her students, but
re-write the exercises to include language that is more
geographically specific or demographically relevant. In turn, she can
share her modified problems with others who may wish to use them.
At
the same time, collaborating
on OERs allows educators to work together when ensuring
consistency among their materials. Public school teachers in the
United States, for instance, may wish to share resources they've
developed in order to adhere to government-mandated educational
standards, like the Common
Core State Standards.
Some
educators suggest that OERs might help
reduce costs associated with producing and distributing course
materials in both primary and secondary educational institutions.
Teachers can download these materials—often at low costs—for use
in their classrooms, but they can also update these materials and
share their contributions with others, keeping content timely,
relevant, and accurate. In this way, they needn't wait for textbook
companies to issue entirely new editions of their (traditionally
copyrighted) learning materials.
Students
also benefit from open educational resources when they access these
materials to supplement the education they might receive in a
classroom. Some students do not have access to a high-quality
education, but using OERs affords them opportunities to enhance their
knowledge independently—in spite of the barriers preventing them
from acquiring the knowledge and skills they seek.
Open
educational resources are most useful when educators distribute
them in open formats, so teachers and students can use those
resources regardless of the particular technical platforms their
schools have adopted. Projects like the OER
Commons act as repositories for high-quality open educational
resources.
What
are MOOCs?
Massive
open online courses (MOOCs) are online courses accessible to anyone
with a computer and access to the Internet. People call these courses
"massive" because their enrollment is open
to more students than traditional educational institutions might
permit—meaning that hundreds (even thousands) of students might
participate in a particular MOOC. Today, many colleges and
universities have joined organizations committed to providing
high-quality education through MOOCs.
One
example is edX, a non-profit
education partnership that in 2012 grew from a collaboration
between MIT and Harvard (Stanford joined
the effort in 2013, and now
several dozen colleges and universities from around the world
have, too). edX offers students tuition-free opportunities to enroll
in courses on a variety of subjects from instructors across the
globe. Students register, attend, and complete their classes online.
In 2013, edX released
the source code for its online learning platform, so programmers
could download and
help improve it. Others could even use it to build their own
education platforms.
Similar
online educational ventures include Khan
Academy and Coursera. The
extent to which various MOOCs license their course materials for
remixing and reusing differs
from one institution to another.
How
do open education principles apply to academic research?
Proponents
of open education have scrutinized
and criticized both the academic publishing process and the
academic publishing industry.
They
suggest that academic peer review—the process by which professional
knowledge producers evaluate one another's work, often
anonymously—become more transparent, so readers can better
understand how and why, for example, scientists
have deemed a certain study suitable for publication in an academic
journal, or spot flaws in their methods or conclusions. Transparency
in academic peer review also ensures that reviewers' motives when
evaluating research are laid bare.
Open
education principles are also impacting the academic publishing
industry through
"open access" movements. Often, researchers must
relinquish the copyrights they hold on their work when they agree to
let journals publish it. Journal publishers then charge individual
readers and libraries fees for access to these scholarly materials.
These fees are typically very high; many researchers and librarians
claim they limit access to important research to
people capable of paying for it. Consequently, scientists and
other university researchers cannot access the materials they need—to
learn about new developments in their fields, or to read, replicate,
and verify others' findings.
Dissatisfaction
with limitations on access to research has spurred various "open
access" movements in higher education. Some
institutions have adopted open access policies to grant the
public access to research materials. The
Public Knowledge Project maintains an open
source publishing platform called Open
Journal Systems, which editorial teams can use to referee and
publish (largely open access) academic journals outside the
traditional publishing system. In the United States, states like
California have proposed legislation
requiring peer-reviewed research funded by taxpayer money to be made
accessible to anyone who wishes to read it. The White House has
also indicated that it supports open access to academic research.
Where
can I learn more about open education?
We
recommend exploring resources available from the Open
Education Consortium, Open
Education Europa, the OER
Commons, and Opensource.com.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.