UK
National Curriculum: A Level Playing-Field?
Published 14:09, 07
February 13
Bài được đưa lên
Internet ngày: 07/02/2013
Lời
người dịch: Nước Anh, vốn là một “pháo đài của
Microsoft” trong CNTT, có lẽ cũng có những vấn đề y hệt
như ở Việt Nam hiện nay trong giáo dục. “Như tất cả
cùng biết, vấn đề trọng tâm với chương trình giảng
dạy CNTT-TT hiện này tại nước Anh từng có sự tin tưởng
lâu đời rằng điện toán có nghĩa là thế giới của
Windows, và rằng việc học các kỹ năng CNTT-TT có nghĩa
là học cách sử dụng Word và Excel. Sau đó, hy vọng là
sự thay đổi lớn mà Gove hứa hẹn cuối cùng sẽ chuyển
chúng ta khỏi văn hóa độc canh này của Microsoft mà đang
rửa não những đứa trẻ trong việc tin tưởng rằng
không có những lựa chọn thay thế”. Tuy nhiên, người
Anh cũng đang hy vọng lời nói của ông bộ trưởng giáo
dục, ông Gove, của nước này sẽ biến thành sự thật
(chắc cũng na ná như ở Việt Nam), rằng: “Hãy tưởng
tượng sự thay đổi khổng lồ có thể có khả năng chỉ
trong ít năm, một khi chúng ta loại bỏ được con đường
khóa trói của chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện này.
Thay vì những đứa trẻ bị chán nản với trí óc của
chúng đang bị các giáo viên dạy cách sử dụng Word và
Excel, chúng ta có thể có bọn trẻ 11 tuổi có khả năng
viết những hoạt hình 2D đơn giản cho máy tính bằng
việc sử dụng cộng cụ của MIT gọi là Scratch”. Vì
thế, một tư vấn cải cách chương trình giảng dạy Quốc
gia đang được thực hiện tại Anh.
Chỉ mới một năm về
trước, tôi đã nêu trong một bài nói chuyên đáng chú ý
của Bộ trưởng Giáo dục Anh, ông Michael Gove, trong đó
có các từ sau:
Hãy tưởng tượng sự
thay đổi khổng lồ có thể có khả năng chỉ trong ít
năm, một khi chúng ta loại bỏ được con đường khóa
trói của chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện này. Thay
vì những đứa trẻ bị chán nản với trí óc của chúng
đang bị các giáo viên dạy cách sử dụng Word và Excel,
chúng ta có thể có bọn trẻ 11 tuổi có khả năng viết
những hoạt hình 2D đơn giản cho máy tính bằng việc sử
dụng cộng cụ của MIT gọi là Scratch.
Như tất cả cùng
biết, vấn đề trọng tâm với chương trình giảng dạy
CNTT-TT hiện này tại nước Anh từng có sự tin tưởng
lâu đời rằng điện toán có nghĩa là thế giới của
Windows, và rằng việc học các kỹ năng CNTT-TT có nghĩa
là học cách sử dụng Word và Excel. Sau đó, hy vọng là
sự thay đổi lớn mà Gove hứa hẹn cuối cùng sẽ chuyển
chúng ta khỏi văn hóa độc canh này của Microsoft mà đang
rửa não những đứa trẻ trong việc tin tưởng rằng
không có những lựa chọn thay thế.
Ngày nay, chúng ta có
sự ra đời của Nhóm về cải cách Chương trình Giảng
dạy Quốc gia tại Anh, nó cho phép chúng ta nhìn vào những
gì đang được đề xuất thay vào đó. Về CNTT-TT, tài
liệu tư vấn nói: Chúng ta cũng đề xuất thay thế chương
trình giảng dạy CNTT-TT hiện nay bằng một chương trình
giảng dạy điện toán mới với trọng tâm nhiều hơn
nhiều vào tư duy tính toán và các kỹ năng lập trình
thực tiễn. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng nước
Anh vẫn giữ được tính cạnh tranh trong nền kinh tế số
sống còn và đang gia tăng.
Tài liệu khung chi
tiết có nhiều hươn về sự dịch chuyển này cho điện
toán. Đặc biệt vui để thấy không nhắc về bất kỳ
công ty phần mềm nào hoặc bất kỳ sản phẩm nào của
nó. Điều này là nên thế.
Vì thế, giả thiết
bạn muốn bình luận ưu tiên về động thái này, bạn có
thể sử dụng mẫu trực tuyến, hoặc bạn muốn tải về
mẫu trả lời để điền. Có một mẫu như vậy, những
chỉ sẵn sàng ở một định dạng - Microsoft Word. Không
có phiên bản ODF - mà có lẽ mất chỉ vài giây thêm để
tạo ra - là đưa ra được. Một lần nữa, chung ta lại
được dẫn dắt để tin rằng không có lựa chọn thay
thế nào.
Vì điều lộn xộn
này không chỉ ra được, vẫn có con đường dài để đi
trước khi chúng ta đạt được một mức thực sự sân
chơi bình đẳng cho các định dạng mở và nguồn mở tại
đất nước này.
Xem thêm tại:
http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2013/02/no-level-playing-field-for-national-curriculum-consultation/index.htm#sthash.iD8txBzp.dpuf
Just
over a year ago, I reported
on a remarkable speech by the UK Education Secretary Michael Gove
that contained the following words:
Imagine
the dramatic change which could be possible in just a few years, once
we remove the roadblock of the existing ICT curriculum. Instead of
children bored out of their minds being taught how to use Word and
Excel by bored teachers, we could have 11 year-olds able to write
simple 2D computer animations using an MIT tool called Scratch.
As
we all know, the central problem with the current ICT curriculum in
the UK has been a long-standing belief that computing means the world
of Windows, and that learning ICT skills means learning how to use
Word and Excel. The hope, then, is that the great change promised by
Gove will finally move us away from this Microsoft monoculture that
brainwashes children into believing that there are no alternatives.
Today,
we have the launch of a Consultation
on reform of the National Curriculum in England, which lets us
look at what is being proposed instead. On ICT, the consultation
document [.pdf]
says:
We
also propose to replace the current ICT curriculum with a new
computing curriculum with a much greater emphasis on computational
thinking and practical programming skills. This will help to ensure
that England retains a competitive edge in the vital and growing
digital economy.
The
detailed framework document [.pdf]
has more about this shift to computing. It's particularly pleasing to
see no mention of any software company or any of its products. This
is as it should be.
So,
assuming you wish to comment favourably on this move, you might use
the online
form, or you may wish to download the response form to fill out.
There is such a form, but only available in one format - Microsoft
Word. No ODF version - which would take only a few extra seconds to
produce - is on offer. Once again, we are led to believe that there
is no alternative.
As
this embarrassing fail indicates, there's still a long way to go
before we reach a truly level playing-field for open formats and open
source in this country.
-
See more at:
http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2013/02/no-level-playing-field-for-national-curriculum-consultation/index.htm#sthash.iD8txBzp.dpuf
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.