Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Nhóm nghiên cứu chiến lược các chuyên gia pháp lý nguồn mở xếp EUPL nằm trong 7 giấy phép hàng đầu


Think tank of open source legal specialists rank EUPL in top seven of licences
Submitted by Gijs Hillenius on March 14, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 14/03/2013
Lời người dịch: Giấy phép Công cộng của Liên minh châu Âu - EUPL là giấy phép phần mềm quan trọng nhất thứ 7 trong danh sách các giấy phép PMTDNM hàng đầu do Ifross, một nhóm nghiên cứu chiến lược gồm các luật sư và chuyên gia pháp lý về nguồn mở tại EU xếp hạng. GPL là giấy phép nguồn mở quan trọng và phổ biến nhất, Ifross viết. “Khoảng 60% tất cả các phần mềm nguồn mở là theo giấy phép này. Điều này bao gồm cả các chương trình nổi tiếng như Linux hoặc Busybox. GPL là mẫu template cho tất cả các giấy phép với một copyleft nghiêm ngặt”. EUPL hiện đang trong quá trình nâng cấp lên EUPL v1.2 để tương thích với GPLv3, dự kiện được đưa ra vào tháng 06/2013. Xem thêm: EU: Gia tăng sử dụng EUPL cho việc đưa ra các phần mềm nguồn mở; Giấy phép nguồn mở của Liên minh châu Âu trở thành tương thích với GPLv3.
Viện các Câu hỏi Pháp lý về Phần mềm Tự do Nguồn mở (PMTDNM) của Đức coi giấy phép phần mềm EUPL của Liên minh châu Âu là giấy phép phần mềm nguồn mở quan trọng nhất thứ 7. “Được biết trước rằng giấy phép này sẽ ngày càng được các nền hành chính nhà nước sử dụng cho việc cấp phép cho những phát triển độc lập”, Ifross viết trong một rà soát lại, một phần của các câu hỏi đáp thường gặp (Q&A), được đưa lên website của mình hồi tháng 1.
Viện này, một mạng các luật sư và các chuyên gia pháp lý hầu hết nằm ở Đức, mô tả EUPL như một giấy phép được Ủy ban châu Âu (EC) phát triển với một copyleft ngặt nghèo tồn tại trong 22 ngôn ngữ của các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Họ lưu ý rằng giấy phép này là tương thích với giấy phép GNU GPL.
GPL là giấy phép nguồn mở quan trọng và phổ biến nhất, Ifross viết. “Khoảng 60% tất cả các phần mềm nguồn mở là theo giấy phép này. Điều này bao gồm cả các chương trình nổi tiếng như Linux hoặc Busybox. GPL là mẫu template cho tất cả các giấy phép với một copyleft nghiêm ngặt”.
Đứng thứ 2 trong 7 giấy phép hàng đầu đối với PMTDNM, Ifross nói, là GNU LGPL. Giấy phép này từng được thừa nhận đặc biệt cho các thư viện chương trình. 4 giấy phép khác trong danh sách của nhóm nghiên cứu chiến lược này là giấy phép Apache, BSD và Common Public License và MPL.
Rà soát lại
EUPL đang trên con đường của mình để trở thành tương thích với GPLv3 và một số các giấy phép nguồn mở được sử dụng phổ biến khác. Trên website dự án Joinup của EC, một cuộc tư vấn công khai về sự rà soát lại EUPL đã được thông báo vào tháng 12. Những gợi ý cho những cải tiến được chào đón cho tới cuối tuần này. Vài thay đổi bổ sung đã được đề xuất rồi. Vào tháng 1, ví dụ, một trong những người sử dụng của Joinup đã gợi ý cũng đưa CC BY-SA vào danh sách các giấy phép tương thích. Điều này có thể giúp các nền hành chính muốn xuất bản mã nguồn phần mềm cùng với các tài liệu và logo của họ.
Cập nhật mới của EUPL v1.2 có kế hoạch sẽ được xuất bản vào tháng 06/2013.
The German Institute for Legal Questions on Free and Open Source Software considers the European Union's software licence EUPL to the seventh most important open source software licences. "It is anticipated that this license will be increasingly used by public administrations for licensing independent developments", the Ifross writes in a review, part of its Frequently Asked Questions, posted on its website in January.
The institute, a network of lawyers and legal experts mostly based in Germany, describe the EUPL as a license developed by the European Commission with a strict copyleft that exists in 22 of the languages of the EU's member states. They note that the licence is compatible with the GNU General Public Licence.
The GPL is the most important and widespread open source license, writes Ifross. "Approximately 60 per cent of all open-source software is under this license. This includes well-known programs like Linux or Busybox. The GPL is the template for all licenses with a strict copyleft."
Second in the top seven of licences for free and open source software, Ifross says, is the GNU Lesser General Public License. This licence was conceived especially for program libraries. The other four licences on the think tank's list are the Apache Licence, the BSD licence, the Common Public License and the Mozilla Public License.
Revision
The EUPL is on its way to become compatible with the GPLv3 and a number of other commonly-used open source licences. At the EC's Joinup project website, a public consultation for the revision of the EUPL was announced in December. Suggestions for improvements are welcome until the end of this week. Several additional changes have been proposed already. In January, for instance, one of the users of Joinup suggested to include also the Cc-by-sa to the list of compatible licences. This could help public administrations that want to publish software code along with its documentation and logos.
The new update of the EUPL, version 1.2, is planned for publication in June 2013.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.