Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Giấy phép nguồn mở của Liên minh châu Âu trở thành tương thích với GPLv3


European Union's open source licence to become compatible with GPLv3
Submitted by Gijs HILLENIUS on December 18, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/12/2012
Giấy phép nguồn mở của Liên minh châu Âu, EUPL, được rà soát lại, nhằm làm cho nó tương thichs với GPLv3 và AGPLv3 và các giấy phép khác. Một cuộc tư vấn công khai bắt đầu ngày hôm nay trên Joinup, với xuất bản phẩm của bản phác thảo đầu tiên và một tài liệu nền tảng cơ bản về một số thay đổi được đề xuất.
Lý do chính để cập nhật giấy phép là để loại bỏ những rào cản mà có thể cản trở những người khác trong các cộng đồng nguồn mở sử dụng các phần mềm được cấp phép EUPL. “Việc làm cho nó hoàn toàn tương thích với GPLv3 sẽ làm gia tăng tính tương hợp”, Patrice-Emmanuel Schmitz, một chuyên gia pháp lý có trụ sở ở Brussels làm việc về bản phác thảo giấy phép EUPL, nói.
Ví dụ, điều này làm cho dễ dàng hơn để kết hợp các thành phần phần mềm EUPL và GPLv3 hoặc để sử dụng cả 2 giấy phép để xuất bản cho một dự án, Schmitz nói. “Nó cũng sẽ đặt dấu chấm hết cho sự phân loại EUPL của Quỹ Phần mềm Tự do – FSF là hoàn toàn không tương thích với GPL”.
Việc làm cho các giấy phép đó tương thích có nhiều ý nghĩa, chuyên gia pháp lý về phần mềm tự do và luật sư người Ý Carlo Piana, nói. “GPLv3 là khỏe mạnh hơn và quốc tế hóa hơn so với phiên bản v2, và AGPL là giấy phép copyleft duy nhất trong Đám Mây”.
Như nhau trong 22 ngôn ngữ
Làm việc trong EUPL đã bắt đầu từ 2005. Mục tiêu ban đầu là để cấp phép cho các phần mềm được Ủy ban châu Âu (EC) tạo ra, bắt đầu bằng những ứng dụng được các dự án của EC trong các dự án trao đổi CNTT có liên quan tới các quốc gia thành viên EU; IDA (mà đã kết thúc vào năm 2004), IDABC (kết thúc vào năm 2009) và ISA (hiện hành). Mục tiêu thứ 2 của giấy phép là để các nền hành chính nhà nước khác tạo các phần mềm của họ sẵn sàng như là nguồn mở.
Phiên bản đầu của EUPL đã được xuất bản trong năm 2007. Nó cho phép những người khác sử dụng lại phần mềm và cho phép họ cải thiện và chia sẻ mã nguồn. Giấy phép đó cũng tính tới luật của EU và luật của các quốc gia thành viên EU. Bắt đầu bằng phiên bản 1.1, được xuất bản năm 2009, EUPL có sẵn các phiên bản trong 22 ngôn ngữ chính thức, có giá trị pháp lý y hệt như nhau.
Thời hạn chót
Diễn đàn EUPL là mở cho các bình luận cho tới giữa tháng 03/2013. Cập nhật mới của EUPL, phiên bản 1.2, có kế hoạch xuất bản vào tháng 06/2013.
The European Union's open source licence, EUPL, is to be revised, aiming to make it compatible with the GPLv3 and AGPLv3 and other licences. A public consultation begins today on Joinup, with the publication of a first draft and a background document on some of the proposed changes.
The main reason to update the licence is to remove barriers that could hinder others in the open source communities from using software licensed under the EUPL. "Making it explicitly compatible with the GPLv3 should increase interoperability", explains Patrice-Emmanuel Schmitz, a Brussels-based legal specialist working involved in the drafting of the EUPL.
This should for instance make it easier to combine EUPL and GPLv3 software components or to use both licences to publish a project, says Schmitz. "It should also put an end to the categorisation by the Free Software Foundation of the EUPL as not fully GPL compatible."
Making these licences compatible makes a lot of sense, commented the Italian attorney and free software legal specialist Carlo Piana. "The GPLv3 is more robust and more internationalised than v2, and the AGPL is the only license addressing copyleft in the Cloud."
Identical in 22 languages
Work on the European Union Public Licence began in 2005. The original objective was to license software produced by the European Commission, starting with the applications developed by the EC's projects on IT exchange projects involving the EU member states; IDA (which ended in 2004) IDABC (ended in 2009) and ISA (current). A second aim of the licence is to bring other public administrations to make their software available as open source.
The first version of the EUPL was published in 2007. It allows others to re-use the software and lets them improve and share the code. The licence also takes into account the EU law and that of the EU's member states. Starting with version 1.1, published in 2009, the EUPL is available in 22 official linguistic versions, that have identical legal value.
Deadline
The EUPL forum is open for comments until mid-March 2013. The new update of the EUPL, version 1.2, is planned for publication in June 2013.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.