Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Vẫn còn thời gian để tránh thảm họa Bằng sáng chế Thống nhất của EU


Still Time to Avert the EU Unitary Patent Disaster
Published 09:53, 11 December 12, by Glyn Moody
Bài được đưa lên Internet ngày: 11/12/2012
Lời người dịch: Bây giờ thì tới các doanh nghiệp lớn của châu Âu cũng từ chối Bằng sáng chế Thống nhất, thứ mà chính họ muốn thúc đẩy. Có vẻ như họ đã nhìn thấy điều tồi tệ với nó. Hãy nhớ: ”Khoảng 62% tất cả các vụ kiện bằng sáng chế được đệ trình năm nay cho tới 01/12 đã được các thực thể đòi quyền lợi về bằng sáng chế - PAE (Patent Assertion Entity) đệ trình, chúng đã được tạo ra để trích ra các phí cấp phép từ các công ty khác hơn là làm ra các sản phẩm dựa vào các bằng sáng chế, theo Colleen Chien, một giáo sư luật tại Đại học Santa Clara. Bằng sáng chế Thống nhất sẽ làm cho cuộc sống dễ hơn nhiều cho các quỷ lùn bằng sáng chế, nên có khả năng là đây là định mệnh đang chờ đợi châu Âu nếu nó được thông qua ở dạng hiện hành”. Bài học tốt cho người Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phần mềm. Xem thêm: Các quỷ lùn bằng sáng chế bây giờ đứng đằng sau hầu hết các vụ kiện vi phạm bằng sáng chế.
Hôm nay, Nghị viện châu Âu biểu quyết về Bằng sáng chế Thống nhất. Như tôi đã giải thích hôm qua, những gì đang được trình bày là thứ gì đó chắp vá vụng về, bị đánh đòn ở phút cuối trong một nỗ lực tuyệt vọng để đẩy điều này qua sau nhiều năm thảo luận. Đây không phải là cách đúng để thông qua các luật tốt, và chắc chắn không chấp nhận được đối với thứ gì đó mà sẽ có một hiệu ứng kịch tính lên các doanh nghiệp tại châu Âu.
Thú vị là, cuối ngày hôm qua đã nổi lên rằng thậm chí các công ty lớn của châu Âu muốn Bằng sáng chế Thống nhất đã từ chối ở dạng hiện hành của nó, điều khá chê trách, vì họ được cho là nằm trong số những người đã thúc đẩy ý tưởng này.
Một diễn biến ớn lạnh khác hôm qua từng là tin sau đây:
Các quỷ lùn bằng sáng chế lần đầu tiên đứng đằng sau đa số các vụ kiện vi phạm bằng sáng chế được đệ trình tại Mỹ, theo một nghiên cứu được một giáo sư luật về bằng sáng chế tại California tiến hành.
Khoảng 62% tất cả các vụ kiện bằng sáng chế được đệ trình năm nay cho tới 01/12 đã được các thực thể đòi quyền lợi về bằng sáng chế - PAE (Patent Assertion Entity) đệ trình, chúng đã được tạo ra để trích ra các phí cấp phép từ các công ty khác hơn là làm ra các sản phẩm dựa vào các bằng sáng chế, theo Colleen Chien, một giáo sư luật tại Đại học Santa Clara.
Bằng sáng chế Thống nhất sẽ làm cho cuộc sống dễ hơn nhiều cho các quỷ lùn bằng sáng chế, nên có khả năng là đây là định mệnh đang chờ đợi châu Âu nếu nó được thông qua ở dạng hiện hành.
Bạn vẫn còn có vài giờ để liên lạc với các nghĩ sỹ quốc hội châu Âu của bạn nếu bạn còn chưa làm thế (hoặc liên hệ với họ một lần nữa nếu bạn cần). Điều đó sẽ chỉ mất vài phút, những loại bỏ được sự ban hành luật tồi tệ có thể mất hàng năm, trong khi chờ đợi thì các doanh nghiệp chịu các hậu quả.
Today, the European Parliament votes on the Unitary Patent. As I explained yesterday, what is being presented is something of a botch, lashed up at the last moment in a desperate attempt to push this through after years of discussion. This is not the right way to pass good laws, and certainly not acceptable for something that will have a dramatic effect on business in Europe.
Interestingly, late yesterday it emerged that even big European companies want the Unitary Patent rejected in its current form, which is pretty damning, since they are supposed to be among those pushing for the idea.
Another chilling development yesterday was the following news:
Patent trolls are for the first time behind the majority of patent infringement lawsuits filed in the United States, according to a study conducted by a patent law professor in California.
About 62 percent of all patent lawsuits filed this year up to December 1 were brought by patent assertion entities (PAEs), which are created to extract licensing fees from other companies rather than make products based on the patents, according to Colleen Chien, a law professor at Santa Clara University.
The Unitary Patent will make life much easier for patent trolls, so it is not unlikely that this is the fate that awaits Europe if it is passed in its current form.
You still have a couple of hours to contact your MEPs if you have not already done so (or to contact them again if you have). That will only take a few minutes, but getting rid of ill-thought-out legislation could take years, while businesses suffers the consequences in the meantime.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.