Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Cơ quan thương mại Liên hiệp quốc nói các chính phủ nên nắm lấy các cơ hội nguồn mở


UN trade body says governments should seize open source opportunities
Submitted by Gijs HILLENIUS on December 06, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/12/2012
Các chính phủ nên khuyến khích sử dụng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM), Unctad khuyến cáo trong một báo cáo được xuất bản vào ngày 28/11. Cơ quan thương mại và đầu tư của Liên hiệp quốc nói rằng một sự hiểu biết gia tăng về nguồn mở sẽ giúp phát triển một thị trường phần mềm nội địa có tính đổi mới. Nó cũng làm cho các tổ chức nhà nước ít phụ thuộc hơn vào các nhà sản xuất phần mềm phạm vi rộng.
Governments should encourage the use of free and open source software, recommends Unctad in a report published on 28 November. The United Nation's trade and investment body says that an increasing uptake of open source will help to develop an innovative domestic software market. It also makes public organisations less dependent on large-scale software manufacturers.
“Nếu họ muốn tận dụng cơ hộ của nguồn mở, các chính phủ và các doanh nghiệp sẽ cần phải có tri thức về các mô hình công nghệ và kinh doanh của nó”, cơ quan của UN này viết.
Tổ chức đa chính phủ về thương mại, đầu tư và phát triển này vào tháng trước đã xuất bản phát hành thứ 7 “Báo cáo Kinh tế Thông tin” thường niên. Một trong 6 chương tập trung vào việc làm gia tăng tầm quan trọng của PMTDNM. Dạng phần mềm này đưa ra các cơ hội kinh doanh mới và trang bị cho các cộng đồng ít hơn sự phụ thuộc vào công nghệ, UNCTAD nói.
“Các xu thế công nghệ gần đây, đặc biệt về điện toán đám mây, các ứng dụng di động và dữ liệu lớn, được thiết lập để nhấn mạnh hơn sự tin cậy vào PMTDNM. Các chính phủ và các đối tác phát triển của họ vì thế nên chú ý thích đáng tới lĩnh vực này khi thiết kế và triển khai các chiến lược nhằm vào việc thúc đẩy các khả năng phần mềm và các hệ thống phần mềm quốc gia của họ”.
"If they want to capitalise on the opportunity of open source, governments and enterprises will need to acquire know-how on its technology and business models", the UN body writes.
The intergovernmental organisation on trade, investment and development last month published the seventh edition of its annual "Information Economy Report". One of the six chapters focuses on the growing importance of free and open source software. This type of software provides new business opportunities and empowers communities to be less technologically dependent, Unctad says.
"Recent technological trends, especially with regard to cloud computing, mobile applications and big data, are set to further accentuate the reliance on free and open source. Governments and their development partners should therefore give adequate attention to this area when designing and implementing strategies aimed at fostering software capabilities and their national software systems."
Creativity and innovation
Sáng tạo và đổi mới
Cơ quan của UN này khuyến cáo phát triển các khả năng nguồn mở liên quan tới các phần mềm được sử dụng trong khu vực nhà nước. Nhưng ưu thế bao gồm việc chia sẻ tri thức, có lợi ích cho sự thúc đẩy việc học trong và xuyên biên giới. Nó coi như một “giá trị chủ chốt” mà dạng phần mềm này thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới, sự lãnh đạo và làm việc nhóm của những người dân thường.
UNCTAD viết: “Các nghiên cứu khác nhau về các cộng đồng PMTDNM đã thể hiện rằng qui trình học tạp và việc áp dụng phần mềm hỗ trợ cho những người sử dụng để trở thành những người sáng tạo tri thức, hơn là chỉ là những người tiêu dùng thụ động các công nghệ sở hữu độc quyền”.
Báo cáo cũng đưa ra sự hiểu biết sâu sắc trong các chính sách nguồn mở được phát triển tại Malaysia, Hàn quốc, Lào và Quỹ PMTDNM cho châu Phi, một lực lượng đặc biệt quốc tế của UN thúc đẩy sử dụng nguồn mở tại châu Phi.
The UN body recommends to develop open source capabilities in connection to software used by the public sector. Advantages include the sharing of knowledge, conducive to the promotion of learning within and across borders. It sees as a "key value" that this type of software promotes grass roots creativity, innovation, leadership and teamwork.
Unctad writes: "Various studies of free and open source communities have demonstrated that the process of learning about and adapting software enables users to become creators of knowledge, rather than merely passive consumers of proprietary technologies."
The report also provides insight in the open source policies developed in Malaysia, South Korea, Laos and the Free Software and Open Source Foundation for Africa, an international UN task force promoting the use of open source in Africa.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.