The
business of open source
By Matthew Langham,
Indiginox, Published: 03 February 2009, Reviewed: 17 February 2012
Bài được đưa lên
Internet ngày: 17/02/2012
Lời
người dịch: Có nhiều mô hình kinh doanh xung quanh một
sản phẩm là phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM). Việc
một công ty chọn mô hình kinh doanh nào cho phù hợp là
phụ thuộc vào năng lực của chính công ty đó, có thể
với những tư vấn kinh doanh bổ sung khác. Bài viết này
đưa ra những mô hình kinh doanh xung quanh các phần mềm
nguồn mở và những công việc mà một công ty cần phải
chú ý khi lựa chọn các mô hình kinh doanh nguồn mở đó.
Thậm
chí ngày nay, khi nhắc tới các từ 'kinh doanh' và 'nguồn
mở' trong cùng một câu có thể thu hút những lưu ý kỳ
lạ từ một khán thính phòng còn chưa được quen với
thực tế là quả thực có một nền kinh tế kinh doanh
xung quanh phần mềm nguồn mở (PMNM). Đã từ lâu các công
ty sử dụng PMNM đã thường nghĩ rằng bất kỳ dạng hỗ
trợ hoặc dịch vụ nào khác xung quanh các phần mềm 'tự
do' cũng sẽ sẵn sàng không mất tiền. Trong
khi sự hỗ trợ miễn phí đã không mong đợi thì được
giả định rằng sự hỗ trợ chuyên nghiệp không bao giờ
là sẵn sàng. Cùng lúc, các cộng đồng nguồn mở cũng
đôi khi thấy khó để tương tác một cách cởi mở với
các thực thể thương mại.
Tuy
nhiên, mọi điều đã thay đổi và những ngày này chúng
ta có thể thấy sự tham gia cởi mở giữa các cộng đồng
nguồn mở và các công ty thương mại hóa các phần mềm
được các cộng đồng đó sản xuất. Các công ty cũng
đã bắt đầu nhận thức được rằng việc kiếm tiền
từ phần mềm nguồn mở, khi mà không trao bất kỳ thứ
gì trở ngược lại cho cộng đồng hoặc dự án có lẽ
là cuối cùng sẽ gây
ra sự thất bại (bản
dịch tiếng Việt) của các sản phẩm
nguồn mở có liên quan của họ. Các tổ chức từng được
thiết lập xung quanh các dự án nguồn mở, như Quỹ
Mozilla, Quỹ Linux, Quỹ Eclipse và Quỹ Phần mềm Apache đã
làm việc cật lực để thúc đẩy sự tham gia giữa cả
2 bên và điều này đã tạo ra một số kết quả mà có
thể, cho tới rất gần đây, đã từng được xem là
'không thể'. Ví dụ, Microsoft, về lịch sử là kẻ chống
đối kịch liệt nhất đối với mô hình phát triển
nguồn mở, đã
và đang đóng góp và đỡ đầu (bản
dịch tiếng Việt) cho một số cộng
đồng phát triển PMNM chủ chốt kể từ năm 2008.
Ít
năm gần đây nhiều mô hình kinh doanh khác nhau đã tiến
bộ xung quanh PMNM và vì thế nó đã trở nên quan trọng
cho một nhà cung cấp nguồn mở tiềm năng để nghĩ thận
trọng về mô hình kinh doanh nào có thể phù hợp nhất để
làm bền vững cho sản phẩm và thị trường đích theo
yêu cầu. Bài viết này đưa ra tổng quan về các thành
phần khác nhau của các mô hình kinh doanh nguồn mở. Một
tài liệu bổ sung đưa ra các
vấn đề về tính bền vững (bản
dịch tiếng Việt) có liên quan tới
việc xây dựng các mô hình kinh doanh xung quanh các dự án
nguồn mở.
Nguồn mở không
phải là một mô hình kinh doanh
Trước hết, và có
lẽ rõ ràng nhất, điều để chỉ ra, là bản thân nguồn
mở không phải, và không bao giờ từng là, một mô hình
kinh doanh. Các nhà cung cấp sẽ khác nhau trong việc sử
dụng khái niệm nguồn mở như thể nó từng là cách tiến
hành kinh doanh. Nguồn mở, đơn giản mà nói, là một cách
thức phát triển và phân phối phần mềm.
Khi nhiều hơn các tổ
chức thương mại đã bắt đầu hiểu những ưu điểm
của việc sử dụng và tham gia với nguồn mở, thì cũng
trở nên rõ ràng là đã có những rào cản mà các nhà
cung cấp nguồn mở cần phải vượt qua trước khi họ có
thể thực sự bắt đầu thay thế các giải pháp đã hình
thành bằng các sản phẩm của họ:
- Những lệ thuộc không rõ ràng vào các thành phần phần mềm khác và các cơ chế cài đặt khó
- Thiếu hỗ trợ và các dịch vụ mức thương mại xung quanh sự tích hợp và áp dụng phần mềm
- Lộ trình không rõ và thường là dự án rất 'động'
- Thiết các kỹ năng cần thiết trong doanh nghiệp
- Cần tới sự huấn luyện, tài liệu và giáo dục
Để
vượt qua được các rào cản đó, các nhà cung cấp nguồn
mở đã bắt đầu thiết lập các mô hình kinh doanh đáp
ứng được các nhu cầu của các khách hàng thương mại.
Các mô hình kinh doanh đó được xây dựng xung quanh các
phần mềm nguồn mở (PMNM) và được xác định theo cách
mà các dòng doanh thu sẽ được tạo ra. Sự lựa chọn
dạng các dòng nào có thể được tạo ra phụ thuộc chủ
yếu vào PMNM nào theo yêu cầu và vì điều này nên phải
được nêu rằng không có điều như là 'Mô hình kinh
doanh nguồn mở' hoặc 'mô hình kinh doanh nguồn mở tốt
nhất'. Việc xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững
sẽ khác với việc phụ thuộc vào ai đó mà bạn đang
bán cho, những gì bạn đang bán và những gì thị trường
kỳ vọng.
Các dòng doanh số
Các cách thức khác
nhau của việc tạo
doanh thu (bản
dịch tiếng Việt) có thể được chia thô thành các
lĩnh vực sau:
- Đóng gói và phân phối
- Chào một giấy phép được trả tiền cho một sản phẩm nguồn mở
- Đưa ra các dịch vụ và sự hỗ trợ xung quanh một sản phẩm nguồn mở
Bổ sung thêm vào sự
tạo doanh số có thể còn có các cơ hội giảm chi phí
thông qua sự phát triển được chia sẻ của các thành
phần phần mềm cốt lõi. Xem xét tiếp chủ đề này là
nằm ngoài phạm vi của bài viết này.
Đóng gói và phân
phối
Mô hình kinh doanh
nguồn mở đầu tiên trở nên phổ biến là việc đóng
gói và phân phối PMNM theo một cách thức mà làm cho dễ
dàng để cài đặt và bắt đầu sử dụng. Những phát
tán khác nhau của Linux, một hệ điều hành nguồn mở,
là những ví dụ của mô hình kinh doanh này.
Thậm chí phần mềm
mà có Giấy phép Công cộng GNU (GPL) có đi có lại có thể
vẫn được bán với một phí. Thường thì, các công ty
sẽ lấy phí cho việc đóng gói và phân phối phần mềm
trong một vật trung gian như DVD.
Các cách thức khác
để đóng gói PMNM bao gồm:
- Đóng bó các phần mềm với một thiết bị
- Xây dựng và phân phối một 'kho' hoàn chỉnh các thành phần nguồn mở
Những
ví dụ của tiếp cận các thiết bị là các bộ định
tuyến router mạng phổ biến dựa vào Linux. Trong các
trường hợp mà ở những nơi các phần mềm nằm bên
dưới được cấp phép theo một giấy phép có đi có lại
như GPL, thì nhà cung cấp phải làm cho mã nguồn của phần
mềm sẵn sàng cho khách hàng - mà không có lấy tiền
thêm. Không làm được điều này có thể có nghĩa là nhà
cung cấp cuối cùng có thể thấy bản thân mình ở tòa.
Trong mô hình 'kho',
một nhà cung cấp biên dịch một gói PMNM hoàn chỉnh để
đáp ứng được nhu cầu trong một lĩnh vực kinh doanh
nhất định. Ví dụ, điều này có thể là một biên dịch
các thành phần nguồn mở cần thiết để cài đặt và
chạy trong một hệ thống quản lý tài liệu chuyên
nghiệp. Mô hình này cũng được sử dụng để tạo doanh
thu từ các dịch vụ, như chúng ta sẽ thấy sau.
Tất cả các mô hình
phân phối và đóng gói tìm cách giải quyết 2 trong 5 quan
ngại mà những người áp dụng nguồn mở đối mặt (xem
phần 1), đặc biệt:
- Những phụ thuộc không rõ vào các thành phần phần mềm khác và các cơ chế khó cài đặt
- Lộ trình không rõ và thường là một dự án rất 'động'
Các lựa chọn thay
thế thương mại
Nếu một nhà cung cấp
sở hữu sở hữu trí tuệ (IP) hoàn toàn của một dự án
nguồn mở, sau đó anh ta tự do chọn cách mà phần mềm
được chào cho các khách hàng. Thường thì, một nhà cung
cấp sẽ cung cấp một phiên bản phần mềm theo một giấy
phép nguồn mở có đi có lại (thường được gọi là
một 'phiên bản cộng đồng') trong khi cùng một lúc đưa
ra một phiên bản thương mại (hoặc 'phiên bản chuyên
nghiệp') của chính phần mềm đó. Điều này thường
được tham chiếu tới như là 'việc
cấp phép đôi' (bản
dịch tiếng Việt) và từng được làm cho phô biến
từ các công ty như MySQL. Những khác biệt giữa các phiên
bản thương mại và cộng đồng có thể là:
- Sửa lỗi sẽ được áp dụng thường xuyên hơn và phần mềm được phát hành thường xuyên hơn
- Các module nhất định của phiên bản thương mại được thay thế bằng các lựa chọn 'tốt hơn'
- Các thành phần bổ sung được đưa vào trong gói phần mềm cho phép tích hợp trong một môi trường thương mại
- Phiên bản thương mại đi với một gói hỗ trợ như là cả bộ
Một nhà cung cấp
nguồn mở cung cấp sự truy cập tới mã của phần mềm,
vì thế cho phép một khách hàng tiềm năng cũng áp dụng
và mở rộng phần mềm đó cho sử dụng cá nhân. Nếu
khách hàng có thể 'làm được' với phiên bản cộng đồng
(như bằng việc có khả năng hỗ trợ sản phẩm trong nội
bộ) sau đó, một phiên bản cộng đồng có thể là đủ.
Nếu không, sau đó khách hàng có thể lựa chọn mua phiên
bản thương mại mà sau đó đi với sự hỗ trợ.
Các
dự án nguồn mở được cấp phép theo các giấy phép dễ
dãi như Giấy phép Phần mềm Apache, cho phép tái cấp phép
phần mềm đó theo bất kỳ giấy phép nào khác, bao gồm
cả một giấy phép thương mại. Điều này cho phép một
nhà cung cấp thương mại lấy dự án được cấp phép dễ
dãi và phân phối mã theo một giấy phép thương mại. Ví
dụ, điều này có thể xảy ra khi một nhà cung cấp phần
mềm kết hợp các thành phần nguồn mở vào trong một
sản phẩm thương mại lớn hơn.
Ví dụ, IBM đã tích hợp dự án của Apache là Xalan, một
trình xử lý XSLT, vào trong bản chào thương mại của
hãng trong WebSphere.
Cung cấp các dịch
vụ
Việc cung cấp các
dịch vụ xung quanh một sản phẩm nguồn mở là một cách
phổ biến tạo doanh số. Dải các dịch vụ có thể được
cung cấp là rộng và khác nhau tùy theo các kỹ năng của
nhà cung cấp.
Các dịch vụ tiềm
năng mà có thể được chào cho các khách hàng bao gồm:
- Tư vấn (nghĩa là giúp khách hàng hiểu được những lợi ích và rủi ro của sản phẩm nhất định)
- Công việc tích hợp (như, tích hợp giải pháp nguồn mở vào một môi trường đang tồn tại)
- Huấn luyện (như, cung cấp các cuộc hội thảo và/hoặc huấn luyện để giúp một khách hàng đuổi kịp tốc độ trong sản phẩm nguồn mở theo yêu cầu)
Vì bản chất tự
nhiên của các sản phẩm nguồn mở, một khách hàng sẽ
kỳ vọng nhà cung cấp các dịch vụ sẽ có tham gia với
dự án nằm bên dưới và sẽ là trực quan khi có tri thức
phù hợp xung quanh phần mềm đó. Một nhà cung cấp có
thể nhấn mạnh sự tinh thông của anh ta bằng sự tham
gia tích cực trong dự án phần mềm đó và bằng việc
đồng thanh thông qua các blog và bài báo trong các xuất
bản phẩm phù hợp.
Mô hình thương mại
hóa dịch vụ tìm cách giải quyết những quan ngại còn
lại mà những người áp dụng nguồn mở có (xem phần
1), đặc biệt:
- Thiếu hỗ trợ và dịch vụ mức thương mại xung quanh sự tích hợp và áp dụng phần mềm
- Thiếu các kỹ năng cần thiết trong doanh nghiệp
- Cần tới sự huấn luyện, tài liệu và giáo dục
Tác động lên cộng
đồng
Bất chấp những
người khởi xướng sản phẩm nguồn mở thực sự, mỗi
người dựa vào một số dạng này hoặc khác trong một
'cộng đồng' những người dẫn dắt sản phẩm tiến lên
đó. Cộng đồng đó có thể là một tập hợp đa dạng
những người hoặc chỉ giới hạn trong một ít nhân viên
từ các công ty khác nhau. Tuy nhiên, bất chấp cách mà
cộng đồng được tạo ra, mỗi thành viên đặt thời
gian và nỗ lực vào trong việc dẫn lái sản phẩm nguồn
mở đó theo vị trí hiện hành của mình.
Mô hình kinh doanh bất
kỳ được xây dựng xung quanh PMNM sẽ vì thế, theo một
số cách thức, tác động tới cộng đồng. Bất kỳ suy
nghĩ nào của nhà cung cấp về việc xây dựng doanh nghiệp
xung quanh phần mềm đó cũng cần phải tính tới điều
này trước khi vội vã bắn lên các đề xuất kinh doanh
của mình khắp trên Internet. Nó có thể nhanh chóng bị
bắn trả nếu cộng đồng nghĩ anh ta có ý định kiểm
soát hoặc sở hữu dự án và cộng đồng của nó, đặc
biệt nếu nhà cung cấp còn chưa tham gia tích cực trong dự
án cho tới thời điểm đó. Sức mạnh
của một cộng đồng nguồn mở là nó có thể 'biểu
quyết với đôi chân của nó', nghĩa là nó có thể chọn
quay đi và bắt đầu dự án khác bằng một rẽ nhánh của
dự án nguồn mở đó, tiềm tàng gây hại cho bất kỳ mô
hình kinh doanh nào được xây dựng xung quanh phần mềm
đó. Bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia với một dự án
nguồn mở vì thế phải là nhạy cảm với các nhu
cầu và mong muốn của cộng đồng (bản
dịch tiếng Việt) và làm việc với
cộng đồng để đảm bảo rằng, càng xa có thể càng
tốt, tất cả những lợi ích và quan ngại được làm
thỏa mãn.
Tìm kiếm tư vấn
bổ sung
Như chúng ta đã thấy
trong bài này, việc chọn một mô hình kinh doanh phần mềm
bền vững là phức tạp hơn việc chỉ chọn giấy phép
phần mềm. Một mô hình kinh doanh nguồn mở có thể được
làm từ các thành phần khác nhau, phụ thuộc vào phần
mềm và các nhu cầu của những khách hàng. Vì thế, nhà
cung cấp cần phải hiểu những tác động của từng
thành phần và cách mà chúng có thể được áp dụng cho
phần mềm nguồn mở đó theo yêu cầu.
Đối với nhà cung
cấp đang tìm cách phát hành một sản phẩm theo một
phiên bản nguồn mở thì có ý nghĩa để có được việc
tư vấn và chỉ dẫn bổ sung khi chọn mô hình kinh doanh.
Vào
tháng 01/2009, OSS Watch đã tổ chức một hội thảo một
ngày với đầu đề các Mô hình Kinh doanh và Bền vững
Xung quanh Phần mềm Tự do Nguồn Mở. Báo
cáo của hội thảo (bản
dịch tiếng Việt) đưa ra nhiều thông
tin hơn về các mô hình kinh doanh thương mại.
Even
today, mentioning the words ‘business’ and ‘open source’ in
the same sentence can solicit strange remarks from an audience not
yet accustomed to the fact that there is indeed a large business
economy around open source software. It isn’t that long ago that
companies using open source software commonly thought that any kind
of support or other services around the ‘free’ software should
also be available without charge. Whilst free support was not
expected it was widely assumed that professional support was never
available. At the same time, open source communities sometimes found
it difficult to interact openly with commercial entities.
However,
things have changed and these days we can see open engagement between
open source communities and companies commercialising the software
produced by those communities. Companies have also begun to recognise
that making money from open source software while not giving anything
back to the community or project is likely to ultimately result
in the failure of their open source related products.
Organizations that have been established around open source projects,
such as the Mozilla Foundation, the Linux Foundation, the Eclipse
Foundation and The Apache Software Foundation have worked hard to
foster engagement between both sides and this has produced some
results that would have, until very recently, been considered
‘impossible’. For example, Microsoft, historically the most
vehement opposer of the open source development model, has been
contributing
to, and sponsoring, some of the key open source software
development communities since 2008.
Over
the last few years many different business models have evolved around
open source software and so it has become important for a potential
open source vendor to think carefully about which business model may
be the most suitable for sustaining the product and target market in
question.
This
article provides an overview of the various components of open source
business models. A complementary document explores sustainability
issues associated with building business models around open
source projects.
The
first, and perhaps most obvious, thing to point out, is that open
source itself is not, and never has been, a business model. Vendors
should be wary of using the term open source as if it were a way of
doing business. Open source, to put it simply, is a way of developing
and distributing software.
As
more commercial organizations began to understand the advantages of
using and engaging with open source, it also became clear that there
were barriers open source vendors needed to overcome before they
could actually begin to replace established enterprise solutions with
their products:
- Unclear dependencies on other software components and difficult installation mechanisms
- Lack of commercial-grade support and services around integration and adaptation of the software
- Unclear roadmap and often a very ‘dynamic’ project
- Lack of necessary skill-set within the enterprise
- Need for training, documentation and education
To
overcome these barriers, open source vendors began to establish
business models that met the needs of commercial customers. These
business models are built around open source software and are defined
by the way revenue streams are generated. The choice of what sort of
streams can be generated depends largely on the open source software
in question and because of this it has to be stated that there is no
such thing as ‘The open source business model’ or ‘The best
open source business model’. Building a sustainable business model
will differ depending on whom you are selling to, what you are
selling and what the market expects.
The
different ways of generating
revenue can be roughly split into the following areas:
- Packaging and distribution
- Offering an alternative paid licence to an open source product
- Providing services and support around an open source product
In
addition to revenue generation there may also be opportunities for
cost reduction through shared development of core software
components. Further examination of this topic is out of scope for
this article.
The
first open source business model to become popular was that of
packaging and distributing open source software in a way that makes
it easy to install and start using. The various distributions of
Linux, an open source operating system, are examples of this business
model.
Even software that falls under the
reciprocal1
GNU Public License (GPL) can still be sold for a fee2
. Usually, companies will charge a fee for packaging and distributing
the software on a medium such as a DVD.
Other
ways to package open source software include:
- Bundling the software with an appliance
- Building and distributing a complete ‘stack’ of open source components
Examples
of the appliance approach are the popular Linux based network
routers. In cases where the underlying software is licensed under a
reciprocal licence such as the GPL, the vendor must make the source
code of the software available to the customer – at no extra
charge. Failure to do this can mean that the vendor may eventually
find himself in court3.
In
the ‘stack’ model, a vendor compiles a complete package of open
source software to meet a specific business domain need. This could,
for example, be a compilation of the open source components necessary
to install and run an enterprise document management system. This
model is also used to generate revenue from services, as we will see
later.
All
of the packaging and distribution models seek to address two of the
five concerns facing open source adopters (see section 1),
specifically:
- Unclear dependencies on other software components and difficult installation mechanisms
- Unclear roadmap and often a very ‘dynamic’ project
If
a vendor owns the complete IP (intellectual property) of an open
source project, then he is free to choose how the software is offered
to customers. Often, a vendor will provide a version of the software
under a reciprocal open source licence (often called a ‘community
version’) while at the same time providing a commercial version (or
‘enterprise version’) of the same software4.
This is commonly referred to as ‘dual
licensing’ and has been made popular by companies such as
MySQL. Differences between the commercial and community versions
could be that:
- Bug fixes are applied more frequently and the software is released more frequently
- Certain modules of the community version are replaced with “better” alternatives
- Additional components are contained in the software package that allow for integration into a commercial environment
- The commercial version comes with a bundled support package
An
open source vendor provides access to the code of the software,
therefore allowing a potential customer to also adapt and extend the
software for individual use. If the customer can ‘make do’ with a
community version (e.g. by being able to support the product
internally) then, a community version may be enough. If not, then the
customer can opt to purchase the commercial version that then comes
with support.
Open
source projects licensed under permissive licences such as the Apache
Software License, allow re-licensing of the software under any other
licence, including a commercial licence. This allows a commercial
vendor to take a permissively licensed project and distribute the
code under a commercial licence. This can happen, for example, when a
software vendor incorporates open source components into a larger
commercial product. For example, IBM integrated the Apache project
Xalan, an XSLT processor, into its commercial offering WebSphere.
Providing
services around an open source product is a popular way of generating
revenue. The range of services that can be provided is wide and
differs according to the vendor’s skills.
Potential
services that can be offered to customers include:
- Consulting (i.e. helping the customer to understand the benefits and risks of the specific product)
- Integration work (i.e. integrating the open source solution into an existing environment)
- Training (i.e. providing workshops and/or on-site training to help a customer get up to speed on the open source product in question)
Because
of the nature of open source products, a customer will expect the
vendor of services to be engaged with the underlying project and to
be visible as having the relevant knowledge around the software. A
vendor can emphasize his expertise by active participation in the
open source project and by being vocal through blogs and articles in
relevant publications.
The
service model of commercialisation seeks to address the remaining
concerns that adopters of open source have (see section 1),
specifically:
- Lack of commercial-grade support and services around integration and adaptation of the software
- Lack of necessary skill-set within the enterprise
- Need for training, documentation, and education
Regardless
of the originators of the actual open source product, each one relies
in some form or another on a ‘community’ of people who drive the
product forward. That community can be a diverse set of people or
limited to a few employees from different companies. However,
regardless of how the community is made up, each member has put time
and effort into driving the open source product to its current
position.
Any
business model built around the open source software will therefore,
in some way, affect the community. Any vendor thinking about building
business around the software needs to take this into account before
rushing to splash his business proposition across the Internet. It
could quickly backfire if the community thinks he is attempting to
control or own the project and its community, especially if the
vendor has not been actively engaged in the project up until this
point. The strength of an open source community is that it can ‘vote
with its feet’, meaning that it can choose to walk away and start
another project using a fork of the open source project, potentially
damaging any business model built around the software. Any business
engaging with an open source project must therefore be sensitive to
the community’s
needs and desires and work with the community to ensure that, as
far as possible, all interests and concerns are satisfied.
As
we have seen in this article, choosing a sustainable open source
business model is more complex than just choosing the software
licence. An open source business model can be made up of different
components depending on the software and the needs of the consumers.
Therefore, the vendor needs to understand the implications of each
component and how they can be applied to the open source software in
question.
For
a vendor looking to release a product in an open source version it
makes sense to obtain additional consulting and guidance when
choosing the business model.
In
January 2009, OSS Watch held a one-day workshop entitled Business and
Sustainability Models Around Free and Open Source Software. The
workshop
report provides more information on commercial business models.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.