Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Những người phản đối ở Jakarta tấn công sứ quán Úc vì những tiết lộ gián điệp


Jakarta protesters attack Australian embassy over spying revelations
Hàng trăm người Indonesia tập hợp ở sứ quán bị ném trứng và các vật thể khác trong ngày thứ 2 chống đối
Hundreds of Indonesians gather as embassy is pelted with eggs and other objects on second day of protests
By Oliver Laughland in Jakarta, theguardian.com, Friday 22 November 2013 08.34 GMT
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/11/2013
Lời người dịch: Làn sóng phản đối vụ nghe lén của cơ quan tình báo Úc đối với các lãnh đạo Indonesia đang lên cao. Tổng thống Indonesia “Yudhoyono đã viết cho ông Abbott sau khi treo tất cả các hoạt động quân sự chung với Úc cũng như việc chia sẻ thông tin và các hoạt động để đấu tranh với buôn người”, còn người dân Indonesia thì biểu tình trước sứ quán Úc, ném trứng và các vật thể khác vào sứ quán, yêu cầu thủ tướng Úc Abbatt xin lỗi. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Sự phản đối chống lại sứ quán Úc ở Jakarta đã gia tăng khi các điểm số đi xuống và lời kêu gọi các nhà ngoại giao phải bị trục xuất sau những lý lẽ rằng các gián điệp của Úc đã cố gắng gài rệp vào điện thoại của tổng thống Indonesia.
Protests against the Australian embassy in Jakarta have intensified as scores descended on the mission building calling for diplomats to be expelled following allegations that Australia’s spies attempted to bug the phone of the Indonesian president.
Khoảng 500 người từ 3 nhóm người đã ném vào sứ quán trứng và sơn đỏ và xô xát với các cảnh sát hôm thứ sáu trước khi họ đã bị đánh ngược trở lại với gậy và khí làm chảy nước mắt.
“Trục xuất, trục xuất Úc, trục xuất Úc ngay bây giờ”, họ hò hét. “Đốt, đốt nước Úc, đốt nước Úc ngay bây giờ”.
Họ đã kêu gọi giải tán Phân đội 88, một lực lượng chống khủng bố của Indonesia do Úc và Mỹ cấp tiền và đã được tạo ra sau vụ đánh bom Bali năm 2002.
Nói cho tờ Guardian Úc trước cuộc phản đối, Novel Ba'mukmin, người phát ngôn cho nhóm ở Jakarta theo đạo Hồi Islamic Defenders Front, nói nhóm này từng không kêu gọi bất kỳ người Úc nào không có việc làm ăn chính thức sẽ phải bị trục xuất. “Nếu họ ở đây theo một khả năng cá nhân thì chúng tôi nên tôn trọng họ. Đối với những người và ở đây đại diện cho chính phủ của họ thì họ nên bị trục xuất”, ông nói.
Islamic Defenders Front, người kêu gọi luật sharia ở Indonesia và được biết đã tổ chức một số sự việc quá khích, đã tổ chức các cuộc tuần hành thường xuyên ở thủ đô nhưng có một lượng thành viên nhỏ so với các tổ chức Hồi giáo có tổ chức khác ở Jakarta.
Khoảng 100 thành viên của nhóm đạo Hồi Hizb ut-Tahrir Indonesia, một nhóm đạo Hồi nhỏ khác, cũng đã phản đối, kêu gọi Úc “xin lỗi và cầu xin lòng xót thương”.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi thủ tướng Úc xin lỗi nhân dân Indonesia”, một người phát ngôn của Hizb ut-Tahrir Indonesia nói với đám đông.
Trước đó, các thành viên của nhóm dân tộc chủ nghĩa KPMP đã đốt cờ Úc và ảnh của Tony Abbott, thủ tướng, cũng như ném vào sứ quán trứng, làm cho bức tường phía trước ướt sũng lòng đỏ trứng.
Hôm thứ sáu một người phát ngôn cho lực lượng cảnh sát Indonesia, tướng Ronny Sompie, đã nói cho tờ Guardian Úc rằng tất cả những hợp tác không khẩn cấp giữa các lực lượng cảnh sát Indonesia và Úc đã bị treo, một cú đánh nừa vào nỗ lực của chính phủ Abbott nhằm kiềm chế mua bán người trong khu vực.
Thủ tướng Úc đã bị áp lực phải xin lỗi tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono, sau khi Indonesia đã hạ mức quan hệ của nó với Úc sau những tiết lộ nghe lén điện thoại được tờ Guardian Úc và ABC xuất bản.
Hôm thứ sau, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Indonesia Tubagus Hasanuddin đã nói cho ông Abbott, người cho tới nay đã từ chối khẳng định hoặc phủ định những tiết lộ đó và đã không xin lỗi, là “thiếu các kỹ năng ngoại giao”.
“Một khi bạn không trung thực, thì bạn sẽ không bao giờ được tin tưởng”, Hasanuddin nói.
Cựu thủ tướng Úc Julia Gillard cũng đã kêu gọi ông Abbott đưa ra một “câu trả lời phù hợp” cho Indonesia “vào thời điểm rất khó khăn này”.
Yudhoyono đã viết cho ông Abbott sau khi treo tất cả các hoạt động quân sự chung với Úc cũng như việc chia sẻ thông tin và các hoạt động để đấu tranh với buôn người.
Những tiết lộ nghe lén điện thoại tiếp tục áp đảo các tin tức ở Indonesia, dẫn đầu các trang nhất các tờ báo ở Indonesia cả bằng tiếng Anh và tiếng Bahasa.
Around 500 people from three hardline fringe groups pelted the embassy with eggs and red paint and clashed with police on Friday before they were beaten back with canes and teargas.
“Expel, expel Australia, expel Australia right now,” they chanted. “Burn, burn Australia, burn Australia now.”
They called for the disbanding of Detachment 88, an Indonesian counter-terror force funded by Australia and America and created after the 2002 Bali bombings.
Speaking to Guardian Australia before the protest, Novel Ba’mukmin, spokesman for the Jakarta chapter of the Islamist group Islamic Defenders Front, said the group was not calling for any Australians on non-official business to be expelled. “If they’re here in a personal capacity then we should respect them. For those who are here representing their government then they should be expelled,” he said.
Islamic Defenders Front, who call for sharia law in Indonesia and are known to have organised a number of violent incidents, hold regular demonstrations in the capital but have a small membership base by comparison with other moderate Muslim organisations in Jakarta.
Around 100 members of the Islamist group Hizb ut-Tahrir Indonesia, another small Islamist group, also protested, calling for Australia “to apologise and beg for mercy”.
“We will be coming until the Australian prime minister apologises to the Indonesian people,” a Hizb ut-Tahrir Indonesia spokesman said addressing the crowd.
Earlier, members of the hardline nationalist group KPMP burned the Australian flag and pictures of Tony Abbott, the prime minister, as well as pelting the embassy with eggs, leaving the front wall soaked in yolk.
On Friday a spokesman for the Indonesian police force, Brigadier-General Ronny Sompie, told Guardian Australia that all non-urgent co-operation between Indonesian and Australian police forces was being halted, a further blow to the Abbott government’s attempt to curb people smuggling in the region.
The Australian prime minister has come under sustained pressure to apologise to the Indonesian president, Susilo Bambang Yudhoyono, after Indonesia downgraded its relationship with Australia following the phone-tapping revelations published by Guardian Australia and the ABC.
On Friday Indonesia’s former intelligence agency chief Tubagus Hasanuddin said Abbott, who has so far refused to confirm or deny the revelations and has not apologised, was “lacking in diplomacy skills”.
“Once you’re unfaithful, you will no longer be trusted,” Hasanuddin said.
The former Australian prime minister Julia Gillard also called on Abbott to issue an “appropriate response” to Indonesia “at this very difficult time”.
Yudhoyono has written to Abbott after suspending all joint military operations with Australia as well as information sharing and operations to combat people smuggling.
The phone-tapping revelations continue to dominate the news in Indonesia, leading the front pages of Indonesian papers in both English and Bahasa.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.