Bằng
chứng do các quy trình phức tạp và có tính đổi mới
sinh ra như phát hành OER
thường bản thân nó là phức tạp, đặc thù theo ngữ
cảnh và khó để khái quát hóa. Các dạng sáng kiến đòi
hỏi sự thay đổi đáng kể của tổ chức và có thể
bao gồm cả các đối tác và các bên tham gia đóng góp từ
bên ngoài với các văn hóa và thực hành rất khác nhau.
Đánh
giá, đặc biệt là thách thức và trải từ việc đánh
giá OER đặc biệt cho tới sự phù hợp về mục đích,
những thay đổi trong thái độ của các nhân viên, ảnh
hưởng của việc học và dạy và ảnh hưởng dài lâu
tới các thực hành của cơ sở và cộng động rộng lớn
hơn.
Trang
này đưa ra vài tài nguyên để hỗ trợ cho các hoạt động
đánh giá và cũng chỉ tới những ai đã học được rồi
thông qua sự đánh giá trong lĩnh vực này.
Đánh giá của UKOER
Đánh
giá của chương trình UKOER từng được độ tổng hợp
và đánh giá của UKOER hỗ trợ. Đội này, được Viện
Glasgow Caledonia
lãnh đạo, đã cung cấp một dải các hoạt động hỗ
trợ để hỗ trợ đánh giá các dự án riêng rẽ trong
vòng 3 năm và đã phát triển một khung công việc để hỗ
trợ đánh giá dự án và tổng hợp chương trình.
Đánh
giá và tổng hợp từng là quy trình lặp đi lặp lại, 2
chiều và bao gồm sự liên hệ không chỉ với các đội
dự án và những người đánh giá chúng, mà còn với đội
quản lý chương trình, các đội hỗ trợ khác nhau, và
các sáng kiến OER
cùng đồng thời diễn ra.
Việc cam kết tham gia các dự án với
khung công việc đó từng là thách thức vì khung thời
gian dự án ngắn (dài 1 năm). Đội đã phát triển bộ
công cụ đánh giá, nó cung cấp các cách thức trực
quan khác nhau để kết nối với khung đó và đưa ra các
con đường qua các chủ đề của chương trình. Bộ công
cụ đó cũng đã cung cấp các
tài nguyên xa hơn để hỗ trợ đánh giá các dự án
và sự phát triển cũng như phát hành OER.
Đội
đã tạo ra báo cáo tổng hợp hàng năm nhấn mạnh các
bài học chính và các chủ đề đang nổi lên:
Chúng
được đưa vào trong rà soát lại rộng lớn hơn của các
sáng kiến OER được cấp tiền.
Các tài liệu đánh giá dự án UKOER
- Kinh nghiệm của BERLiN – báo cáo phản hồi của nhóm trọng tâm hàn lâm: Dự án BERLiN (Đại học Nottingham)
- Báo cáo khảo sát các nhân viên BERLiN của Dự án BERLiN (Đại học Nottingham)
- Báo cáo đánh giá cuối cùng của Dự án Mở Exeter – Đại học Exeter
- Khung Đánh giá Dự án OpenSpires – Đại học Oxford
- Các báo cáo Đánh giá Dự án OTTER – Đại học Leicester
- Báo cáo đánh giá của cố vấn hàn lâm (Dự án Unicycle, Đại học Leeds Metropolitan)
- Lập bản đồ khung đánh giá (Dự án Unicycle, Đại học Leeds Metropolitan)
- Báo cáo Đánh giá Dự án C-change (Dự án C-change, Trung tâm các Vấn đề Địa lý, Khoa học Trái đất & Môi trường (GEES)
- Các kết quả khảo sát cơ bản và thay đổi (Dự án Humbox)
- Các tư liệu đánh giá dự án SPACE
- Các chỉ dẫn phỏng vấn bán cấu trúc để nhận diện các nhu cầu người sử dụng cho những người đứng đầu chương trình giảng dạy
- Các chỉ dẫn phỏng vấn bán cấu trúc để nhận diện các nhu cầu người sử dụng đối với những người học
- Các bảng câu hỏi đánh giá
- Khảo sát những người hướng dẫn cuối cùng (Dự án SESAME)
OER evaluation
Evidence
generated by complex and innovative processes such as OER release is
often itself complex, context-specific and difficult to generalise.
These kinds of initiative require significant organisational change
and may include external partners and stakeholders with very
different cultures and practices.
Evaluation, in
particular is challenging and ranges from evaluating specific OER for
fitness of purpose, changes in staff attitudes, impact on learning
and teaching and longer term impact on institutional practices and
the wider community.
This page offers
some resources to support evaluation activities and also points to
what people have already learned through evaluation into this area.
UKOER evaluation
UKOER programme
evaluation was supported by the UKOER evaluation and synthesis team.
The team, led by Glasgow Caledonian Academy, provided a range of
support activities to support individual project evaluation across
the three years and developed a framework to support project
evaluation and programme synthesis.
Evaluation and
synthesis was an iterative, two-way process and included liaison not
only with project teams and their evaluators but also with the
programme management team, the various support teams, and concurrent
OER initiatives.
Engaging
projects with the framework was challenging due to short (one year
long) project time-frames. The team developed an evaluation
toolkit which provided various visual ways to connect with the
framework and offered routes through the programme themes. The
toolkit also provided further
resources to support evaluation of both projects and OER
development and release.
The team
produced a yearly synthesis report highlighting key lessons and
emerging themes:
These fed into a
wider review of funded OER initiatives.
UKOER project evaluation documents
- The BERLiN experience – academic focus group feedback report: BERLiN Project (University of Nottingham
- The BERLiN staff survey report BERLiN Project (University of Nottingham
- Open Exeter Project Final evaluation report – University of Exeter
- OpenSpires Project Evaluation Framework – University of Oxford
- OTTER Project Evaluation reports – University of Leicester
- Academic advisor evaluation report (Unicycle Project, Leeds Metropolitan University)
- Evaluation framework mapping (Unicycle Project, Leeds Metropolitan University)
- C-change Project Evaluation Report (C-change Project, Subject Centre for Geography, Earth & Environmental Sciences (GEES)
- Baseline and change survey results (Humbox Project)
- SPACE project evaluation materials
- Semi-structured interview guides to identify user needs for curriculum heads
- Semi-structured interview guides to identify user needs for learners
- Interview questions for pedagogy steering group and Interview questions for user group (SPACE Project)
- Evaluation questionnaires
- Final tutor survey (SESAME Project)
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.