Một
vài câu chuyện hoang đường tồn tại lâu về tài
nguyên giáo dục mở. Phần này nhằm giải thích và lật
tẩy một vài trong số chúng. CETIS có một loạt
bài xung quanh các chuyện hoang đường của OER
cho dự án thí điểm của JISC/Hàn lâm: phát hành OER.
Chuyện
hoang đường về chia sẻ
JISC
đã ủy thác một vài nghiên cứu trong việc 'chia sẻ' các
tài nguyên học và dạy (Các Chiều Cộng đồng của các
Kho Đối tượng Học tập - CD
LOR
(Community Dimensions of Learning Object Repositories), Tin vào các
Kho Số - TRUST
DR
(Trust in Digital Repositories), WM-Share,
RepoMMan,
khảo sát các Quyền và Phần thưởng (Rights
and Rewards survey),
Chia sẻ nội dung học tập điện tử (Sharing
e-learning content),
Báo cáo về các Ý định Tốt lành (Good
Intentions report))
và cũng đã cấp tiền cho một loạt các dự án tập
trung vào sự 'trao đổi' các tài nguyên học tập - X4L
(Exchange
for Learning Programme).
2 khái niệm đó thường được sử dụng trong mối liên
quan với các OER mà là hữu dụng để làm rõ những gì
chúng ta ngụ ý với vài khái niệm đó trong ngữ cảnh
này.
Khi
chúng ta sử dụng từ chia sẻ, chúng ta thường ngụ ý
một ý định - nơi mà ai đó, hoặc tổ chức nào đó,
chọn chia sẻ thứ gì đó có giá trị với khán thính
phòng đặc thù hoặc rộng lớn hơn. Điều này là khác
với 'việc trao đổi' nơi mà cả 2 bên/tất cả các bên
muốn, và đồng ý, định hình vì vài lợi ích đôi bên.
Trong khi thường được bỏ qua, thì sự khác biệt giữa
2 hành động đó là đáng kể, đặc biệt khi có liên
quan tới các mô hình và lợi ích kinh doanh. Có thể còn
tranh cãi rằng việc chia sẻ ngụ ý mô hình mở (chia sẻ
với tất cả) và trao đổi ngụ ý mô hình dựa vào cộng
đồng dựa vào những lợi ích đôi bên trong một cộng
đồng đặc thù.
Vài mô hình cộng đồng (như Trường Y Ảo
Quốc tế - IVIMEDS
(International Virtual Medical School) đã bắt đầu với mô
hình trao đổi giữa các cơ sở thuê bao những đã có áp
dụng mô hình đó thừa nhận rằng không phải tất cả
các đối tác có thể đóng góp ngang bằng nhau về nội
dung. Giá trị của việc có được cộng đồng thực hành
mạnh làm cho cơ chế thành viên hấp dẫn với nội dung
không luôn là cân nhắc ban đầu.
Các khái niệm như sử dụng lại và tái
mục đích có lẽ ngụ ý nguyên lý nằm bên dưới của
việc chia sẻ (đôi lúc bị ép buộc như một điều kiện
để được cấp tiền), nhưng mọi người có lẽ không
nhất thiết có ý định chia sẻ một cách có ý thức.
Một vài người nhận, một vài người cho và một vài
người làm cả 2 điều, vì một loạt các lý do. Có thể
là hữu dụng để cân nhắc việc chia sẻ và trao đổi
như các quy trình có liên quan tới Phát hành OER
(dù có ý thức hay không) nhưng chính ý định đằng sau
các sáng kiến, các hoạt động và các dịch vụ khác
nhau là quan trọng đối với các tiếp cận kết quả mà
các cá nhân, cộng đồng hoặc cơ sở áp dụng.
Trong
khi có lẽ có sự miễn cưỡng về phần của các giáo
viên để cam kết tham gia với phương pháp luận kinh
doanh, (Tính
bền vững và các Mô hình Doanh thu cho các Tài nguyên Hàn
lâm Trực tuyến: báo cáo của Ithaka)
suy nghĩ về các bên tham gia đóng góp trong phong trào OER
trong mối liên quan tới mô hình người sản xuất / người
tiêu dùng có thể giúp mọi người nhìn vào mọi điều
hơi khác nhau một chút.
Phép
ẩn dụ thú vị về OER
Điều
này không có ý định so sánh các OER với các sản phẩm
thương mại nhưng đã được phát triển để minh học
giá trịn trong việc cân nhắc các vai trò khác nhau đang
tồn tại trong sản xuất và sử dụng/sử dụng lại các
OER và để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc
những người sử dụng đầu cuối (của Lou McGill trong
Các
Ý định tốt lành: cải thiện cơ sở bằng chứng trong
hỗ trợ vho việc chia sẻ các tư liệu học tập
Kho Giáo dục Mở: Chia sẻ, Cải thiện, Sử dụng lại |
Edinburgh
25-26 tháng 3 năm 2009. Bài trình bày chính)
Bảng
này sử dụng ví dụ con bò sữa và các cố gắng để
liên kết chúng với các vai trò trong phát hành OER
(cột 3):
Sữa
|
Vai
trò
|
OER
|
Bò
sữa
|
Nhà
sản xuất / Người tạo ra ban đầu
|
Giáo
viên / Tác giả
|
Con
bê
|
Người
tiêu dùng đầu tiên
|
Sinh
viên được tuyển
|
Người
nông dân
|
Người
tiêu dùng đầu tiên
|
Nhà
công nghệ về học tập / Người dẫn dắt khóa học
|
Các
chai sữa
|
Nhà
cung cấp đầu tiên
|
Nhà
công nghệ về học tập
|
Cửa
hàng
|
Nhà
cung cấp mức 2
|
Ký
gửi trong kho chứa của cơ sở hoặc ký gửi mở
|
Gia
đình con người
|
Người
tiêu dùng mức 2
|
Giáo
viên trong hoặc ngoài cơ sở
|
Gia
đình con người và vật nuôi
|
Những
người chia sẻ và sử dụng lại
|
Các
sinh viên được tuyển của giáo viên đó
|
Người
có sữa, người có bột kacao, người có đường - có
thể làm sô cô la
|
Trao
đổi và tái mục đích
|
Các
giáo viên khác bên trong hoặc bên ngoài cơ sở
|
Sô
cô la trong tủ lạnh của cửa hàng
|
Kho
chứa
|
Ký
gửi ở các kho chứa mở khác nhau
|
Sô
cô la ăn được
|
Những
người sử dụng lại / có thể chia sẻ được
|
Tiềm
năng cho những người học trên toàn cầu
|
Sô
cô la được trộn thêm vào làm bánh
|
Tái
mục đích tiếp tục
|
Tiềm
năng cho các giáo viên toàn cầu
|
Một cách để trình bày trực quan điều
tương tự này:
OER myths
A number of
myths perpetuate about open educational resources. This section aims
to explain and dispel some of them. CETIS have a resource
around OER myths for the Jisc/Academy pilot: OER release.
The sharing myth
Jisc has
commissioned a number of studies into the‘sharing’ of learning
and teaching resources (Community Dimensions of Learning Object
Repositories CD LOR,
Trust in Digital Repositories TRUST
DR, WM-Share,
RepoMMan,
Rights
and Rewards survey, Sharing
e-learning content, Good
Intentions report) and also funded a series of projects focussed
on ‘exchange’ of learning resources (Exchange
for Learning Programme (X4L). These two terms are often used in
relation to OERs but it is useful to clarify what we mean by some of
these terms in this context.
When we use the
word sharing we usually imply an intent – where someone, or some
organisation, chooses to share something of value with either a
specific audience or more widely. This is different to ‘exchanging‘
where both/all parties want, and agree to, share for some mutual
benefit. Whilst often overlooked, the difference between these two
actions is significant, particularly in relation to business models
and benefits. It could be argued that sharing implies an open
model(sharing with all) and exchange a community based model which
relies on mutual benefits within a specific community.
Some community
models (such as International Virtual Medical School – IVIMEDS)
began with an exchange model between subscribing institutions but
have had to adapt the model to recognise that not all partners can
contribute equally in terms of content. The value of having a strong
community of practice makes membership attractive with the content
not always being the primary consideration.
Terms such as
reuse and re-purposing may imply an underlying principle of sharing
(sometimes enforced as a condition of funding), but people may not
necessarily be consciously intending to share. Some take, some give
and some do both, for a range of reasons. It can be useful to
consider sharing and exchange as processes relating to OER Release
(either conscious or not) but it is the intent behind the various
initiatives, activities and services that is important to the
resulting approaches that individuals, communities or institutions
adopt.
Whilst
there may be reluctance on the part of teachers to engage with
business terminology, (Sustainability
and Revenue Models for Online Academic Resources: an Ithaka report)
thinking about the stakeholders in the OER movement in relation to a
producer/consumer model can help people to look at things a little
differently.
An interesting OER metaphor
This is not
intended to compare OERs with commercial products but was developed
to illustrate the value in considering the different roles that exist
in the production and use/re-use of OERs and to highlight the
importance of considering end users (by Lou McGill for
Good Intentions: improving the evidence base in support of sharing
learning materials Open Educational Repositories: Share, Improve,
Reuse| Edinburgh 25-26 March 2009. Keynote )
This table uses
the example of cows milk and attempts to liken these to roles within
OER release (third column):
Milk
|
Role
|
OERs
|
---|---|---|
Cow
|
Primary
producer/creator
|
Teacher/author
|
Calf
|
Primary
consumer
|
Enrolled
student
|
Farmer
|
Secondary
producer/repurposer
|
Learning
technologist/Course leader
|
Milk
bottlers
|
Primary
supplier
|
Learning
technologist
|
Shop
|
Secondary
supplier
|
deposit in
institutional repository or open deposit
|
Human family
|
Secondary
consumer
|
Teacher
within or outside institution
|
Human family
and pets
|
Sharers and
re-users
|
Enrolled
students of that teacher
|
Person with
milk, Person with cocoa powder, Person with sugar – can
make chocolate
|
Exchange and
repurposers
|
other
teachers within or outside institution
|
Chocolate in
shop fridge
|
repository
|
deposit in
different open repositories
|
Chocolate
eaten
|
re-users/maybe
sharing; )
|
potentially
global learners
|
Chocolate
added to cake mixture
|
further
re-purposing
|
potentially
global teachers
|
One way of
visually representing this analogy:
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.