Phát
hành OER
là hệt như một quyết định kinh doanh vì đây là việc
dạy và học hoặc theo đuổi hàn lâm. Chương trình UK OER
Hàn lâm của JISC/Giáo dục Đại học (JISC/HE
Academy UK OER programme)
(2009-2012) đã cấp vốn và hỗ trợ cho các dự án để
phát hành OER và nghiên cứu một dải các vấn đề có
ảnh hưởng tới các cơ sở giáo
dục, cá nhân các giáo viên, những người học và các tổ
chức từ các khu vực khác.
Các
bài học học được, các tiếp cận được áp dụng và
các rào cản được vượt qua từ các dự án đó đã đưa
ra các mô hình và chỉ dẫn để hỗ trợ phát hành rộng
rãi hơn ở Vương quốc Anh. Điều
kiện cấp vốn từng là các cơ sở sẽ xem xét các tài
liệu chiến lược và chính sách có ảnh hưởng tới phát
hành các tư liệu học tập mở.
Một
kết quả đầu ra thú vị là các dự án do cơ sở dẫn
dắt có xu hướng bao gồm sự phát hành OER
sẽ được kết hợp vào các chiến lược và chính sách
đang tồn tại để đánh tín hiệu rằng phát hành và sử
dụng OER là phần không thể thiếu của các hoạt động
đang tồn tại, một tiếp cận hỗ trợ cho tính bền vững
và sự gắn kết liên tục trong thực hành. Hầu hết các
cơ sở có liên quan trong chương trình phải cân nhắc một
dải các chiến lược đang tồn tại để két hợp sự
phát hành OER, bao gồm cả các chính sách về IPR và bản
quyền, dạy, học và đánh giá, truy cập và mở rộng sự
tham gia, các chính sách đảm bảo chất lượng, các chiến
lược CNTT và tiếp thị.
Tuy
nhiên một vài cơ sở đã chọn phát triển các chính sách
OER đặc thù (hoặc ở mức cơ sở, khoa, hoặc ở mức
phòng), điều có thể hành động như là dấu hiệu mạnh
cho các nhân viên về cam kết của cơ sở để phát hành
mở các tư liệu học tập.
'Sử dụng SCOOTER như một động cơ dẫn dắt những thay đổi về văn hóa đã bắt đầu. Sự phác thảo chính sách OER@DMU đặt ra nhiều cân nhắc quan trọng, và bao gồm cả cách để xúc tác cho các nhân viên'
Bằng việc dóng chính sách OER với Tầm nhìn Chiến lược của DMU và Chiến lược Học, Dạy và Đánh giá của trường Đại học, điều này đưa ra thông điệp rằng điều này là OK để tiến hành, sự lo ngại đã nổi lên trong phản hồi của các nhân viên: 'Các nhu cầu khuyến khích với sự cho phép được trao thông qua chính sách của cơ sở'
SCOOTER
Công việc cũng đang được tiến hành để gắn kết các hoạt động OER vào kế hoạch chiến lược 5 năm của phòng và chiến lược đánh giá và mở rộng sự tham gia của nó, và, như một phần của công việc này, chúng tôi sẽ phát triển một tuyên bố chiến lược OER của phòng.
Báo cáo cuối cùng của Sesame
Xem thêm Đăng ký Chính sách OER
(OER
Policy Registry)
trên Creative Commons wiki, nó liên kết tới các chính sách
của các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm
cả Vương quốc Anh.
Các
sáng kiến OER có thể làm nảy sinh các câu hỏi thú vị
cho các cơ sở ở những nơi trách nhiệm nằm bên trong cơ
sở đối với các khía cạnh có liên quan tới các vấn
đề pháp lý, quản lý rủi ro, khả năng truy cập và chất
lượng nội dung mở. Trong nhiều cơ sở trách nhiệm này
có thể nằm rải rác khắp các khoa hoặc phòng và có thể
phải được cân nhắc lại nếu tiếp cận rộng khắp cơ
sở được áp dụng. Về cơ bản, các sáng kiến OER là
về sự thay đổi của cơ sở và đòi hỏi các tiếp cận
và sự hỗ trợ phù hợp để giúp các nhân viên tinh
chỉnh các thay đổi theo văn hóa có thể dường như rất
đe dọa. Thay đổi thực hành hàn lâm từng là trọng tâm
quan trọng khắp chương trình 3 năm này.
Các
dự ans UKOER đã đầu tư đáng kể năng lượng và tài
nguyên vào việc can dự và hỗ trợ các nhân viên để
xem xét phát hành và sử dụng OER, với sự hỗ trợ đội
trung ương nổi lên như là khía cạnh quan trọng của công
việc này. Phần thưởng và sự thừa nhận (không chỉ
tài chính) đã được xem như là sống còn nên việc liên
kết OER tới các hoạt động rà soát lại hiệu năng và
phát triển nhân viên cũng đã được coi là quan trọng
cho việc gắn kết sự thay đổi trong thực hành. Tính bền
vững (và sự gắn kết) từng được đề cập tới theo
nhiều cách thức như là phù hợp cho từng ngữ cảnh của
các cơ sở và bao gồm:
- Phát triển các vai trò và vị thế mới của các nhân viên
- Phân tầng thực hành tốt thông qua các nhà vô địch
- Giành được sự hỗ trợ của lãnh đạo cao cấp
- Liên kết OER và Thực hành Giáo dục Mở - OEP (Open Educational Practices) với các hoạt động về năng lực số của các nhân viên
- Liên kết OER với chiến lược, chính sách và các quy trình đang tồn tại
- Thiết lập và duy trì các cộng đồng thực hành (đôi khi xuyên khắp các cơ sở)
'Cân nhắc thời gian và chi phí tạo OER là một bước đầu tiên hữu ích trong việc giải quyết các nhu cầu hàn lâm và chúng cần phải được cân bằng khi so sánh các lợi ích khác nhau đối với các bên tham gia đóng góp khác nhau'
Báo cáo của OECD 'Trao tri thức một cách
tự do' (Giving
knowledge for free) (2007) nhằm vào các nhà quản lý cac
cơ sở giáo
dục đại
học cũng như các nhà chiến lược và những người ra
quyết định ở mức quốc tế, quốc gia và trung gian. Nó
đưa ra tổng quan toàn diện về OER
và các thách thức mà nó đặt ra cho giáo
dục đại
học. Nó xem xét các lý do cho các cá nhân và cơ sở để
chia sẻ các tài nguyên một cách tự do, và xem xét các
vấn đề bản quyền, tính bền vững và các mô hình kinh
doanh cũng như các tác động của chính sách.
Management considerations
OER release is
as much a business decision as it is a teaching and learning or
academic pursuit. The JISC/HE
Academy UK OER programme (2009-2012) provided funding and support
for projects to release OER and to investigate a range of issues
affecting educational institutions, individual teachers, learners and
organisations from other sectors.
The lessons
learned, approaches adopted and barriers overcome by these projects
offer models and guidance to support wider release in the UK. A
condition of funding was that institutions should reconsider strategy
and policy documents affecting the release of open learning
materials.
One interesting
outcome was that institution-led projects tended towards the
conclusion that OER release should be incorporated into existing
strategies and policies to signal that OER release and use is an
integral part of existing activities, an approach that supports
ongoing sustainability and embedding into practice. Most institutions
involved in the programme had to reconsider a range of existing
strategies to incorporate OER release, including IPR and copyright
policies, teaching, learning and assessment strategies, access and
widening participation, quality assurance policies, IT strategies and
marketing strategies.
However some
institutions did choose to develop specific OER policies (either at
institutional, faculty or departmental level) which can act as a
strong signal to staff of the institutional commitment to open
release of learning materials.
'Using SCOOTER as a vehicle to lead cultural changes has begun. The draft OER@DMU Policy puts many important considerations in place, and includes 'how to enable staff'.
By aligning the OER policy with DMU Strategic Vision and the University Learning, Teaching and Assessment Strategy, this gives the message that it is OK to proceed, a concern raised in staff feedback: ‘Needs encouraging with permissions given via an institutional policy.’'SCOOTER
Work is also being undertaken to embed OER activities in the department’s five-year strategic plan and its access and widening participation strategy and, as part of this work, we will develop a departmental OER strategy statement.Sesame final report
See also the OER
Policy Registry on the Creative Commons wiki which links to
policies of organisations from around the world, including the UK.
OER initiatives
can raise interesting questions for institutions around where the
responsibility lies within an institution for aspects relating to
legal issues, risk management, accessibility and quality of open
content. In many institutions this responsibility may be scattered
across faculties or departments and might have to be reconsidered if
an institution-wide approach is adopted. Essentially OER initiatives
are about institutional change and require appropriate approaches and
support to help staff adjust to changes in culture that may seem very
threatening. Academic practice change was a significant focus across
the three year programme.
UKOER projects
invested significant energy and resource into engaging and supporting
staff to consider OER release and use, with central team support
emerging as an important aspect of this work. Reward and recognition
(not necessarily financial) was seen as crucial so linking OER to
staff development and performance review activities were also seen as
important for embedding practice change. Sustainability (and
embedding) was addressed in many ways as appropriate to each
institutional context and included:
- Development of new staff roles and positions
- Cascading good practice through champions
- Obtaining senior management support
- Linking OER and OEP with staff digital literacy activities
- Linking OER to strategy, policy and existing processes
- Staff development activities
- Establishing and maintaining communities of practice (sometimes across institutions)
'A consideration of the time and cost of OER creation is a useful first step in addressing academic needs and these need to be balanced against the various benefits for different stakeholders.'
The OECD ‘Giving
knowledge for free’ report (2007) addresses managers of higher
education institutions as well as strategists and decision makers on
international, national and intermediate level. It provides a
comprehensive overview of OER and the challenges it poses for higher
education. It examines reasons for individuals and institutions to
share resources for free, and looks at copyright issues,
sustainability and business models as well as policy implications.
Advice to
managers of higher education institutions includes the need to have
an information technology strategy which includes the way the
institution will manage the opportunities and threats presented by
the OER movement, and it suggests strategies to embrace the
opportunities which, not surprisingly, focus significantly on
supporting staff to adapt to the impending changes.
Further resources
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.