'Tính bền vững' ngụ ý gì?
Tính
bền vững có liên quan tới OER
có quan hệ gần gũi với mô hình hoặc tiếp cận kinh
doanh mà một cá nhân, nhóm hoặc cơ sở áp dụng để
phát hành, quản lý và hỗ trợ OER.
Nó
không chỉ là về việc duy trì bền vững OER hiện đang
có, mà còn về các quy trình gắn kết và các thực hành
biến đổi để hỗ trợ cho sản xuất và phát hành OER
liên tục.
Tính
bền vững thường được liên kết với các mô hình cấp
vốn vì nhiều sáng kiến OER đã được cấp một lượng
tiền đáng kể ban đầu.
Hầu
hết các cơ quan cấp vốn có yêu cầu mô tả tính bền
vững liên tục một khi việc cấp vốn dự án đã kết
thúc.
Chương
trình UKOER Hàn lâm của JISC đã làm điều này và tất cả
các dự án đã phải đề cập tới vấn đề về tính
bền vững liên tục.
Các
dự án đã áp dụng một dải các mô hình phát hành OER
nhưng hầu hết đã thừa nhận tầm quan trọng của việc
trao cho những người sáng tạo/người sản xuất nội
dung một vai trò dẫn dắt với chỉ dẫn, huấn luyện và
hỗ trợ từ những người khác với kinh nghiệm hoặc tri
thức pháp lý hoặc kỹ thuật nhiều hơn. Kết quả là
hội thoại liên ngành, cộng đồng liên các chủ đề và
liên các cơ sở đang có ảnh hưởng đáng kể lên tính
bền vững khi các mạng mới và các thực hành tri thức
nổi lên.
Cuộc gặp đã được tổ chức vào tháng
5/2010 ở trường Đại học Leeds Metropolitan, đã tập
trung vào tính bền vững và kết quả đầu ra là một Đám
mây Đại học Mở (Open
University Cloud) về các OER
và tính bền vững: Tuyên ngôn Leeds. Điều này đưa ra
các liên kết tới một dải các bài trình bày về OER
và tính bền vững, bản phác thảo tuyên ngôn về tính
bền vững và thảo luận liên tục gồm những người
không tham dự cuộc gặp đó.
Các yếu tố ảnh hưởng tới tính bền vững - điều gì làm cho tiếp cận của bạn bền vững?
Các
tiếp cận khác nhau có thể được tranh luận để trở
nên bền vững hơn so với những tiếp cận khác - rõ ràng
nếu việc cấp vốn dự án đã hỗ trợ một bài viết
với vai trò trung tâm - như việc kiểm tra nguồn gốc và
làm sạch bản quyền - hoạt động này sẽ cần phải
được đề cập tới nếu bài viết biến mất khi việc
cấp vốn dự án kết thúc. Nhiều dự án trong UKOER do cơ
sở dẫn dắt đã thực hiện những nỗ lực để đưa
vào cam kết với OER trong các chiến lược và chính sách
của cơ sở (yếu tố quan trọng trong tính bền vững liên
tục), việc huấn luyện các nhân viên (bao gồm các khóa
học PGCHE), việc hỗ trợ các nhà vô địch hàn lâm trong
các khoa/trường, và các cơ chế hỗ trợ và chỉ dẫn
mạnh.
Các
dự án UKOER đã áp dụng một dải các mô hình phát hành
OER nhưng hầu hết đã thừa nhận tầm quan trọng của
việc trao cho những người sáng tạo/người sản xuất
nội dung vai trò dẫn dắt với chỉ dẫn, huấn luyện và
hỗ trợ từ những người khác có kinh nghiệm hoặc tri
thức pháp lý hoặc kỹ thuật nhiều hơn. Các dự án đã
hỗ trợ mức giao tiếp không bình thường xuyên khắp các
dịch vụ trung tâm và các trường hàn lâm, cũng như xuyên
khắp các cộng đồng nghành nghề và chủ đề và với
các bên tham gia đóng góp bên ngoài lĩnh vực đó, và tạo
ra hội thoại liên nghề nghiệp, cộng đồng liên chủ đề
và liên cơ sở được kỳ vọng có ảnh hưởng đáng kể
lên tính bền vững khi các mạng mới, và các thực hành
tri thức nổi lên.
Để phát triển mô hình bền vững cho sản xuất và sử dụng OER, chiến lược xuất bản của openSpace sẽ kết hợp các sinh viên và các cơ sở Giáo dục Mở có mong muốn sử dụng các chuyên gia về Nghệ thuật, Thiết kế, nền tảng Giáo dục Mở cho Phương tiện và Thực thi. Việc tạo ra cộng đồng những người học, hoặc không gian học tập xã hội, là thành phần quan trọng cho tính bền vững của dự án thí điểm đó.
Báo cáo cuối cùng của dự án các công cụ học tập điện tử nguồn mở
Báo
cáo về các ý định tốt đã nhấn mạnh rằng sự
phát triển các Cộng đồng Thực hành xung quanh các tư
liệu học và dạy mở có khả năng cao sẽ có ảnh hưởng
tới tính bền vững thông qua sự phát trriển các mạng
những người chia sẻ thực hành và nội dung. Việc sử
dụng các cộng đồng hoặc các mạng đang tồn tại có
khả năng thậm chí sẽ bền vững hơn khi các thành viên
có khả năng đã nhận diện ra rồi hiểu biết, ngôn ngữ
và văn hóa chung.
Chương trình thí điểm năm 2009 đã kiểm
thử có hiệu quả mô hình này, bằng việc sử dụng các
trung tâm theo các chủ đề hàn lâm. Điều này đã đưa
ra các cơ chế và hạ tầng hỗ trợ quan trọng, chúng sau
đó bị mất khi các trung tâm theo chủ đề đã bị giải
tán, điều có khả năng gây ảnh hưởng tới tính bền
vững về lâu dài của cả các hệ thống kỹ thuật như
các kho và sự duy trì và hỗ trợ của cộng đồng. Bất
chấp sự mất mát này, vài dự án sau đó cũng đã áp
dụng mô hình dựa vào cộng đồng tương tự.
Các bên tham gia đóng góp và ảnh hưởng của họ lên tính bền vững
Hiểu biết có hiệu quả về các nhóm
khác nhau của các bên tham gia đóng góp, đặc biệt trong
mối liên hệ với nhận thức xung quanh những lợi ích và
các thách thức, có ảnh hưởng đáng kể lên 'sự đồng
thuận' hoặc cam kết của các nhóm đó - và về tính bền
vững lâu dài dựa vào đầu vào từ các nhóm đó. Điều
này có khả năng cao đòi hỏi sự thay đổi văn hóa đáng
kể - điều có thể là văn hóa của cơ sở, văn hóa của
phòng hoặc văn hóa của cộng đồng theo chủ đề.
Điều này đòi hỏi nỗ lực và cam kết
liên tục đáng kể, với sự nhấn mạnh vào việc can dự
của dải rộng lớn các nhân viên, cung cấp sự huấn
luyện và hỗ trợ và khuyến khích các cách thức giao
tiếp mới và làm việc cùng nhau. Việc tận dụng được
sự hỗ trợ ở mức quản lý chiến lược có hể là rất
hữu ích để giành được sự đồng thuận từ những
người khác trong cơ sở. Ví dụ tốt về điều này là
dự án BERLiN ở Đại học Nottingham, nó đã sản xuất ra
podcast bài nói
chuyện của hiệu phó về U-Now và học tập mở ở
Nottingham.
Tính
bền vững chỉ có khả năng khi bạn đã lôi kéo đủ
người theo cách thức tích cực. Lý tưởng, những người
đó cần đại diện cho các nhóm những người tham gia
đóng góp khác nhau. Việc thuyết phục được những người
tham gia đóng góp đó về những lợi ích của OER sẽ ảnh
hưởng tới tính bền vững về lâu dài. Các mức thay đổi
biến đổi được hầu hết các cơ sở giáo
dục yêu cầu gắn thực hành mở vào mối quan hệ với
các tư liệu học và dạy của họ đòi hỏi tiếp cận
dài hạn khi dạng thay đổi này mất khá nhiều thời gian
và sự đầu tư. Các dự án UKOER mô tả các kế hoạch
bền vững trong các báo cáo cuối cùng của chúng.
Sustainability
What do we mean by ‘sustainability’?
Sustainability
in relation to OER is closely linked to the business model or
approach that an individual, group or institution adopts to release,
manage and support OER. It is not just about sustaining existing OER
but about embedding processes and transforming practices to support
ongoing OER production and release.
Sustainability
is often linked to funding models because many OER initiatives have
been seeded with significant amounts of money. Most funding bodies
include a requirement to describe ongoing sustainability once project
funding has finished. The UK Jisc Academy UKOER programme did this
and all projects have had to address the issue of ongoing
sustainability.
Projects adopted
a range of OER release models but most acknowledged the importance of
giving content creators/producers a lead role with guidance, training
and support from others with more technical or legal knowledge or
experience. The resulting cross-institution, cross-subject community
and cross-professional dialogue is having a significant impact on
sustainability as new networks and knowledge practices emerge.
A meeting was
held in May 2010 at Leeds Metropolitan University which focused on
sustainability and one outcome is an Open
University Cloud on OERs
and sustainability: the Leeds Manifesto. This provides links to a
range of presentations on OER and sustainability, a draft manifesto
on sustainability and an ongoing discussion which includes people who
were not at the meeting.
Factors affecting sustainability – what makes your approach sustainable?
Different
approaches could be argued to be more sustainable than others –
clearly if project funding supported a post with a central role –
such as checking provenance and clearing copyright – this activity
will need to be covered if the post disappears when project funding
ended. Many institutionally-led UKOER projects made efforts to
include a commitment to OER within institutional strategies and
policies (a significant factor in ongoing sustainability), staff
training (including PGCHE courses), supporting academic champions
within faculties/schools, and strong guidance and support mechanisms.
UKOER projects
adopted a range of OER release models but most acknowledged the
importance of giving content creators/producers a lead role with
guidance, training and support from others with more technical or
legal knowledge or experience. Projects supported an unusual level of
communication across central services and academic schools, as well
as across subject and professional communities and with stakeholders
outside the sector, and the resulting cross-institution,
cross-subject community and cross-professional dialogue is expected
to have a significant impact on sustainability as new networks, and
knowledge practices emerge.
In order to develop a sustainable model for OER production and use, openSpace’s publishing strategy will incorporate OE students and institutions wishing to make use of the specialist Art, Design, Media & Performance OE platform. Creating a community of learners, or social learning space, is an important component for the sustainability of the pilot.Open source electronics learning tools project final report
The Good
intentions report highlighted that the development of Communities
of Practice around open learning and teaching materials was highly
likely to impact on sustainability through the development of
networks of people sharing practice and content. Utilising existing
communities or networks is likely to be even more sustainable as the
members are likely to have already identified common understandings,
languages and cultures.
The pilot
programme in 2009 effectively tested out this model, by utilising the
Academy subject centres. This provided important support mechanisms
and infrastructure which was later lost when subject centres were
disbanded, which is likely to impact on long term sustainability of
both technical systems like repositories and community maintenance
and support. Despite this loss some later projects also adopted a
community-based model similar lines.
Stakeholders and their impact on sustainability
Effective
understanding of the various stakeholder groups, particularly in
relation to perceptions around benefits and challenges, has a
considerable impact on ‘buy-in’ or engagement of the groups –
and on long term sustainability which relies on input from these
groups. This is highly likely to require substantial cultural change
– this may be institutional culture, departmental culture or
subject community culture.
This requires
considerable ongoing effort and commitment, with an emphasis on
involving a wide range of staff, providing training and support and
encouraging new ways of communicating and working together. Taking
advantage of support at a strategic management level can be very
useful to obtain ‘buy-in’ from others within an institution. A
good example of this is the BERLiN project at the University of
Nottingham who produced a podcast
of vice-chancellor talking about U-Now and open learning at
Nottingham.
Sustainability
is only possible when you have engaged enough people in a positive
way. Ideally these people need to represent your varied stakeholder
groups. Persuading these stakeholders of the benefits of OER will
impact on longer term sustainability. The levels of transformational
change required by most educational institutions to embed open
practice in relation to their learning and teaching materials
requires a long term approach as this kind of change takes
considerable time and investment. UKOER projects describe
sustainability plans in their final reports.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.