Public Access to Publicly Funded Materials: What Could Be
billy.meinke, September 25th, 2013
Bài
được đưa lên Internet ngày: 25/09/2013
Xem
thêm:
Khoa
học Mở - Open Science
Bài
này trên blog đã được Teresa
Sempere García, người được hợp đồng về Hỗ trợ Cộng
đồng của CC giai đoạn tháng 6-8/2013, viết. Các hình đồ
họa các vòng đời bên dưới đã được Timothy Vollmer và
Teresa Sempere García thiết kế.
Hệ
thống hiện hành để truy cập công khai tới các bài báo
nghiên cứu và các tư liệu giáo
dục là bị hỏng: quyền sở hữu thường không rõ, và
sử dụng lại tri thức bị các chính sách hạn chế không
tối đa hóa được tác động vốn của nhà nước. Các
hình ảnh sau đây sẽ cố gắng đơn giản hóa và so sánh
2 vòng đời cấp vốn có thể lựa chọn cho các xuất bản
phẩm nghiên cứu và các tài
nguyên giáo dục mà nhấn mạnh tới các ảnh hưởng tích
cực của các chính sách mở trong các trợ cấp được
cấp vốn nhà nước. Nhiều thông tin và liên kết hơn tới
thư mục các chính sách mở về OER
được đề xuất và hiện hành có thể thấy được
trong kho Đăng ký Chính sách OER (OER
Policy Registry
)
trên trang Creative Commons Wiki.
Vòng
đời cho các bài báo nghiên cứu
Hệ
thống đang tồn tại cho việc sản xuất và phân phối
các bài báo nghiên cứu được cấp vốn nhà nước là
đắt giá và không tận dụng được các khả năng của
những đổi mới như việc cấp phép mở. Không có hệ
thống được tuôn chảy tự do, sự truy cập tới các kết
quả nghiên cứu khoa học bị hạn chế so với các cơ sở
có khả năng cam kết các thuê bao tạp chí lành mạnh -
trả tiền từ năm này sang năm khác - điều không cho phép
phân phối lại rộng rãi, hoặc tái mục đích các hoạt
động như khai thác văn bản và dữ liệu mà không có sự
cho phép bổ sung từ những người nắm quyền. Hệ
thống đóng này hạn chế ảnh hưởng lên cộng đồng
khoa học và hàn lâm và sự tiến bộ bị chậm lại đáng
kể.
Mô
hình nghiên cứu đóng
Khi
vòng đời cấp vốn cho nghiên cứu bao gồm các yêu cầu
cấp phép mở cho các xuất bản phẩm, thì sự truy cập
gia tăng và các cơ hội để sử dụng lại mở rộng giá
trị của việc cấp vốn nghiên cứu. Như một ví
dụ, Chính sách Truy cập Công khai của Viện Y tế (NIH)
quốc gia Mỹ yêu cầu các kết quả được xuất bản đối
với tất cả các nghiên cứu được NIH cấp vốn
(NIH-funded research) phải
được đưa vào kho Trung tâm PubMed, ngay lập tức bản
thảo được rà soát lại ngang hàng, và các bài báo mới
nhất trên tạp chí trong vòng 12 tháng xuất bản. Tương
tự, chỉ
thị gần đây được Văn phòng Nhà
Trắng về Chính sách Khoa học và Công nghệ bắt buộc
rằng các cơ quan liên bang với hơn 100 triệu USD chi tiêu
nghiên cứu phải làm cho các kết quả nghiên cứu có sẵn
công khai trong 1 năm xuất bản, và quản lý tốt hơn các
dữ liệu kết quả hỗ trợ cho các kết quả của họ.
Các chính sách đó sử dụng các khía cạnh của vòng đời
được tối ưu hóa bên dưới, và là một bước theo
hướng đi đúng để sử dụng tốt hơn vốn nhà nước
cho các bài báo nghiên cứu.
Mô
hình nghiên cứu mở
Vòng
đời cho Tài nguyên Giáo dục
Hệ
thống có phận sự để phát triển và chia sẻ các tài
nguyên giáo dục được cấp vốn nhà nước không đảm
bảo cho các tư liệu có khả năng truy cập được và tái
sử dụng lại được bởi công chúng đã trả tiền cho
sự tạo ra chúng.
Mô
hình giáo dục đóng
Nếu
các chính sách được đặt vào nơi bắt buộc các giấy
phép mở lên các tài
nguyên giáo dục được cấp tiền nhà nước, thì tri thức
có thể chảy tự do hơn vì công chúng thấy là rõ ràng
về cách mà chúng có thể sử dụng lại nội dung giáo
dục, và những người cấp vốn có thể hiện thực hóa
được sự hoàn vốn đầu tư của chúng có tác động
nhiều hơn.
Ví dụ về sử dụng tốt hơn vốn cấp nhà nước để
sản xuất các tài
nguyên giáo dục, Chương
trình DOL TAACCCT
bắt buộc rằng tất cả các nội dung được tạo ra hoặc
được sửa đổi bằng việc sử dụng vốn tài trợ phải
được cấp phép mở (CC BY) và được đặt vào kho công
cộng khi hoàn thành dự án. Đang
được tiến hành theo 4 làn sóng, chương trình TAACCCT đang
sử dụng tốt hơn đầu tư lớn (2 tỷ USD) tiền của
những người đóng thuế Mỹ bằng việc đảm bảo công
chúng sẽ có sự truy cập tới các tài nguyên giáo dục
được tạo ra trong thời hạn 4 năm, và có khả năng sử
dụng lại và tùy
biến thích nghi chúng vượt ra khỏi những gì bản quyền
tự động cho phép.
Hình đồ họa sau đây mô tả mô hình cấp vốn mở, với
các khuyến cáo cấp phép và truy cập để loại bỏ các
rào cản đối với việc chia sẻ và giúp tăng tốc sự
truy cập và sử dụng lại nội dung giáo dục được cấp
vốn nhà nước.
Mô
hình Giáo dục Mở
Tóm
tắt
Chính
sách mở - đặc biệt, ý tưởng rằng các tư liệu được
cấp vốn nhà nước nên là các tư liệu được cấp phép
mở - là giải pháp hợp lý, đảm bảo quyền của công
chúng để sử dụng lại các tư liệu mà công chúng đã
trả tiền vì điều đó, và cải thiện hiệu quả việc
cấp vốn tài trợ của chính phủ. Việc cấp phép
mở là yêu cầu hợp lý cho các chương trình tài trợ
được cấp vốn nhà nước.
This
blog post was written by Teresa Sempere García, CC’s Community
Support Intern June-August, 2013. The cycle graphics below were
designed by Timothy Vollmer and Teresa Sempere García.
The
current system for public access to research articles and educational
materials is broken: ownership is often unclear, and the reuse of
knowledge is limited by policies that do not maximize the impact of
public funding. The following graphics will try to simplify and
compare two alternative funding cycles for research publications and
educational resources that emphasize the positive impacts of open
policies on publicly-funded grants. More information and links to a
current directory of current and proposed OER open policies can be
found in the OER
Policy Registry on the Creative Commons Wiki.
Cycles for Research Articles
The
existing system for producing and distributing publicly funded
research articles is expensive and doesn’t take advantage of the
possibilities of innovations like open licensing. Without a
free-flowing system, access to the results of scientific research is
limited to institutions that are able to commit to hefty journal
subscriptions — paid for year after year — which don’t allow
for broad redistribution, or repurposing for activities such as text
and data mining without additional permissions from the rightsholder.
This closed system limits the impact on the scientific and scholarly
community and progress is slowed significantly.
A Closed Research Model
When
funding cycles for research include open license requirements for
publications, increased access and opportunities for reuse extends
the value of research funding. As an example, the US National
Institutes of Health (NIH) Public Access Policy requires the
published results of all NIH-funded
research
to be deposited in PubMed Central’s repository, the peer-reviewed
manuscript immediately, and the final journal article within twelve
months of publication. Similarly, the recent directive
issued by the White House Office of Science and Technology Policy
mandates that federal agencies with more than $100 million in
research expenditures must make the results of their research
publicly available within one year of publication, and better manage
the resultant data supporting their results.
These policies utilize aspects of the optimized cycle below, and are
a step in the right direction for making better use of public funding
for research articles.
An Open Research Model
Cycles for Educational Resources
The
incumbent system for developing and sharing publicly funded
educational resources doesn’t guarantee materials are accessible
and reusable by the public that paid for their creation.
A Closed Education Model
If
policies are put in place that mandate open licenses on publicly
funded educational resources, knowledge can flow more freely because
the public is clear about how they may reuse educational content, and
the funders can realize a more impactful return on their investments.
An example of better use of public funding for the production of
educational resources, the US DOL
TAACCCT Program mandates that all content created or modified
using grant funds are openly-licensed (CC BY) and deposited in a
public repository upon completion of the project. Being conducted in
four waves, the TAACCCT program is making better use of a large (US$2
billion) investment of US taxpayer money by ensuring the public will
have access the educational resources created during the four-year
term, and is able to reuse and adapt them beyond what automatic
copyright allows. The following graphic demonstrates an open funding
model, with licensing and access recommendations to remove barriers
to sharing and help speed access and reuse of publicly funded
educational content.
An Open Education Model
Summary
Open
policy — specifically, the idea that publicly funded materials
should be openly licensed materials — is a sensible solution that
ensures the public’s right to reuse the materials it paid for, and
improves the efficiency of government grant funding. Open licensing
is a sensible requirement for publicly funded grant programs.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.