'Nhiều nhân viên cảm thấy rằng có lẽ là tốt để kết
hợp sự sáng tạo tài nguyên vào việc học và dạy trong
thực hành giáo
dục đại
học - LTHE - HEA (learning and teaching in higher education
practice mà chương trình sau tốt nghiệp đại học được
công nhận đã thiết kế để đáp ứng được các nhu
cầu của những người mới đi dạy học). Điều này có
thể làm cho OER
bền vững về lâu dài'.
Các chi phí sản xuất OER
có thể sau đó chỉ là một phần của việc huấn luyện
với việc làm cho các nhân viên nghĩ về bản quyền và
IPR ngay từ đầu: 'nhu cầu giáo dục cơ bản mà bây giờ
đã được nhấn mạnh là cần thiết bằng bất kỳ cách
nào'.
Các
vấn đề về văn hóa đã được xác định là quan trọng
trong quan hệ với việc liệu và làm thế nào mọi người
chia sẻ các tài nguyên học và dạy. Các cơ sở, các lĩnh
vực và các cộng đồng theo chủ đề khác nhau tất cả
có thể có 'thực hành được thiết lập' của riêng họ
xung quanh việc chia sẻ các tư liệu thực hành dạy học
và học tập. Giới
hàn lâm có thể cảm thấy có kết nối hơn với văn hóa
của chuyên ngành của họ hoặc cộng đồng thực hành
chuyên nghiệp của họ hơn là văn hóa của cơ sở.
Còn
tranh cãi ở đó rằng không có thứ giống như là văn hóa
cơ sở khi mà nhiều văn hóa con (sub-cultures)
đang tồn tại, thường có liên quan tới các vai trò khác
nhau của các cơ sở, với các truyền thống và tiếp cận
có thể có tính thuyết phục hơn so với các tài liệu
chiến lược và chính sách. Một vài truyền thống hoặc
thực hành đó có thể gây ra sự triển khai chậm các
tiếp cận hoặc ý tưởng mới.
Phong trào mở, đặc biệt, thách thức mọi
người và các nhóm thay đổi thực hành hiện hành của
họ, và sự phát triển chắp vá hoàn toàn có khả năng
trong các tổ chức lớn với nhiều văn hóa con. Tiếp cận
rộng khắp cơ sở cho sự phát triển và hỗ trợ các
nhân viên có thể giúp giải quyết vài rào cản về văn
hóa và khuyến khích phát hành và sử dụng OER
nhưng một vài cơ sở có thể chọn bắt buộc các hoạt
động như vậy để tiến lên phía trước.
Các
nghiên cứu sau đây thảo luận các vấn đề về văn hóa
xung quanh việc chia sẻ các tư liệu học tập chi tiết
hơn:
- Các chiều cộng đồng của các kho đối tượng học tập - CD LOR (Community dimensions of learning object repositories)
- Lòng tin trong các kho số - TRUST DR (Trust in digital repositories)
- Báo cáo các Ý định Tốt của JISC
Chương trình thí điểm Hàn lâm/JISC: phát hành OER
Chương
trình UKOER Hàn lâm/JISC đã cấp vốn và hỗ trợ để xúc
tác cho các cá nhân, các cộng đồng theo chủ đề và các
cơ sở để phát hành mở các tư liệu đang tồn tại.
Các bài học học được, các tiếp cận được áp dụng
và các rào cản phải vượt qua đang truyền đạt tới
cộng đồng rộng lớn hơn và đưa ra các mô hình và chỉ
dẫn để hỗ trợ phát hành rộng lớn hơn ở Vương quốc
Anh. Như
có thể thấy trước được, các vấn đề văn hóa nổi
lên như là các yếu tố quan trọng có ảnh hưởng tới
cả sự phát hành và sử dụng.
Các
dự án của UKOER đã đầu tư thời gian và tài nguyên
đáng kể vào các hoạt động cam kết với các nhân viên,
nhấn mạnh tới các lợi ích của việc phát hành và sử
dụng OER và đưa ra chỉ dẫn và sự hỗ trợ để thay
đổi thực hành của riêng họ. Trong pha 2 của chương
trình, ý niệm về các thực hành giáo
dục mở - OEP (Open Educational
Practices) đã nổi lên như là lĩnh vực trọng tâm đang
phát triển ở Vương quốc Anh và các cộng đồng học và
dạy rộng lớn hơn.
Đội
đánh giá và tổng hợp đã xuất bản tài liệu tóm tắt
nhằm làm sáng tỏ vài khía cạnh đang nổi lên từ tài
liệu tóm tắt các thực hành mở
của chương trình UKOER. OEP thách thức các văn hóa đang
tồn tại của các cơ sở hàn lâm và các lĩnh vực chủ
đề, trong khi cùng lúc duy trì vài giá trị được thiết
lập từ rất lâu (như sự truy cập công khai tới tri
thức, sự minh bạch của các phương pháp nghiên cứu, và
sự rà soát lại ngang hàng mở).
'Một vài cơ sở và lĩnh vực chủ đề đang ôm lấy chương trình nghị sự mở đầy nhiệt huyết trong khi các cơ sở khác vẫn hoài nghi, vì các lý do có lẽ là thuộc về lịch sử hoặc văn hóa, hoặc có lẽ đơn giản phản ánh quan điểm cá nhân của các tay chơi chính'.
Có khả năng dường như là các lợi ích của 'việc mở ra' sẽ tăng tốc khi lượng các tài nguyên có sẵn gia tăng, và có lẽ có một điểm tới hạn vượt ra khỏi nó thì sự truy cập mở sẽ trở thành chuẩn mực và các quy trình đặc biệt sẽ phải được áp dụng để giữ cho các tư liệu học tập, nghiên cứu và chuyển giao được tri thức trong một môi trường đóng. Nhưng chúng ta có vài cách thức để thoát ra khỏi điều này, và công việc vẫn còn cần phải xác định và truyền đạt các lợi ích.
Tài liệu tóm tắt các thực hành mở, 2011
Có các văn hóa khác nhau về tính mở ở
các cơ sở khác nhau và ở các lĩnh vực khác nhau (xem tài
liệu tóm tắt về thực hành mở xuyên khắp các lĩnh
vực) nhưng chúng ta có thể nhận diện vài vấn đề
chung đang nảy sinh qua tất cả các thực hành khác nhau mà
chúng ta đã mô tả. Việc đề cập tới các vấn đề đó
theo cách thức có ý thức và có chiến lược có khả
năng sẽ giúp cho các cơ sở tiến tới các thực hành mở
nhiều hơn theo cách thức có quản lý.
Các
vấn đề đó bao gồm các vai trò và trách nhiệm của các
nhân viên và pháp lý, kỹ thuật và văn hóa - sự thay đổi
văn hóa xung quanh OEP là phức tạp nhưng chương trình
UKOER nhấn mạnh rằng việc cam kết với OER có thể
khuyến khích và hỗ trợ cho sự thay đổi văn hóa (cho
các cá nhân, các cộng đồng và các cơ sở) và tạo ra
những cuộc hội thoại thú vị về các hoạt động học
và dạy rộng lớn hơn, những thay đổi trong chiến lược
và chính sách và cải thiện các kinh nghiệm học tập đối
với các sinh
viên.
Cultural considerations
'Many staff felt that it would be good to incorporate resource creation into learning and teaching in higher education practice (LTHE – HEA accredited postgraduate programme designed to meet the needs of those new to teaching). This would make OER sustainable in the long term.
The costs of producing OER would then just be a part of training with getting staff to think about copyright and IPR from the very beginning: ‘a basic educational need which has now been highlighted as necessary anyway’.'Open Exeter project final report, University of Exeter
Cultural issues
have been identified as significant in relation to if and how people
share learning and teaching resources. Different institutions,
sectors and subject communities may all have their own ‘established
practices’ around sharing teaching practice and learning materials.
Academics may feel more connected to the culture of their subject
discipline or professional community of practice than to the
institutional culture.
In it could be
argued that there is no such thing as an institutional culture as
many sub-cultures exist, often related to different institutional
roles, with traditions and approaches that can be more persuasive
than strategy and policy documents. Some of these traditions or
practices can result in slow take up of new approaches or ideas.
The open
movement in particular challenges people and groups to change their
existing practice, and patchy development is quite likely in large
institutions with many sub-cultures. An institution-wide approach to
staff development and support can help to address some of these
cultural barriers and encourage OER release and use but some
institutions may choose to mandate such activities to move forward.
The following
studies discuss cultural issues around sharing learning materials in
more detail:
- Community dimensions of learning object repositories CD LOR
- Trust in digital repositories TRUST DR
- Jisc’s Good Intentions report
Jisc/ Academy pilot programme: OER release
The Jisc/
Academy UKOER programme provided funding and support to enable
individuals, subject communities and institutions to openly release
existing materials. The lessons learned, approaches adopted and
barriers overcome are informing the wider community and offer models
and guidance to support wider release in the UK. As anticipated,
cultural issues emerged as significant factors affecting both release
and use.
UKOER projects
invested significant time and resources into engagement activities
with staff, highlighting the benefits of releasing and using OER and
offering guidance and support to change their own practice. During
phase two of the programme the notion of open educational practices
(OEP) emerged as a growing area of focus in the UK and wider learning
and teaching communities.
The evaluation
and synthesis team published a briefing paper which aimed to clarify
some of the aspects emerging from the UKOER programme open
practices briefing paper. OEP challenge existing cultures of
academic institutions and subject areas, while at the same time
upholding some values that are very long-established (such as public
access to knowledge, transparency of research methods, and open peer
review).
'Some institutions and subject areas are embracing the open agenda wholeheartedly while others remain sceptical, for reasons that may be historical or cultural, or may simply reflect the personal views of key players.
It seems likely that the benefits of ‘opening up’ will accelerate as the volume of available resources grows, and that there may be a tipping point beyond which open access becomes the norm and special processes will have to be applied to keep learning, research and knowledge transfer materials in a closed environment. But we are some way off this yet, and work is still needed to define and communicate the benefits.'Open practices briefing paper, 2011
There are
different cultures of openness at different institutions and in
different sectors (see the open
practice across sectors briefing paper) but we can identify some
common issues that arise across all the different practices we have
described. Addressing these issues in a conscious and strategic
fashion is likely to help institutions move towards more open
practices in a managed way.
These issues
include legal, technical, cultural and staff roles and
responsibilities – culture change around OEP is complex but the
UKOER programme highlights that engaging with OER can encourage and
support culture change (for individuals, communities and
institutions) and result in interesting conversations about broader
learning and teaching activities, changes in strategy and policy and
enhanced learning experiences for students.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.