'Người hướng dẫn (Tutor) cao cấp của Trường Khoa học
Sinh học đã gây chú ý cho chúng ta rằng thực hành của
trường về xuất bản các dự án tốt nhất cho các sinh
viên chưa tốt nghiệp từ mỗi năm. Ông từng quen thuộc
với các vấn đề như bản quyền và đồng thuận và đã
cho phép chúng tôi sử dụng các dự án đó như là tư
liệu BERLiN.
Việc bao gồm nội dung của các sinh viên năm cuối là sự
phát triển khuyến khích và thú vị, cung cấp các cơ hội
mạnh và khuyến khích có thưởng cho các sinh
viên và cơ sở'.
Dự án BERLiN, Đại học Nottingham, nghiên cứu Khoa học Sinh học với các sinh viên chưa tốt nghiệp đại học ở Nottingham (BURN)
OER
được sản xuất để hỗ trợ cho việc học và dạy và
có lẽ thậm chí được tạo ra như một phần của các
quy trình học và dạy. Nội
dung được các sinh viên tạo ra trong các hoạt động học
tập có thể tiềm tàng tạo thành một phần của OER làm
nảy sinh các câu hỏi đáng quan tâm xung quanh quyền sở
hữu và sự ghi công.
Được biết trước rằng sinh viên đã tạo ra nội dung
sẽ ngày càng được sử dụng để làm tăng OER, và điều
này đã và đang là tính năng đáng kể của chương trình
UKOER Hàn lâm/JISC.
Trong
khi dường như rõ ràng để nói rằng OER là cơ bản về
việc học và dạy, là thú vị để lưu ý rằng nhiều
người can dự trong phong trào OER tới từ các phần rất
khác nhau của cộng đồng giáo
dục. Quả thực, OER
thường được sử dụng như các công cụ tiếp thị
thông qua các kênh như iTunesU
và nhóm OpenCourseWare
Consortium.
Tuy
nhiên, nhiều sự thúc đẩy tới từ việc hỗ trợ học
và dạy thông qua công nghệ và đặc biệt các công nghệ
có liên quan trong thế giới các kho học và dạy trên trực
tuyến.
Động
lực đáng kể cho phong trào OER
từng là ý niệm về lòng vị tha mà các tài nguyên giáo
dục nên là sẵn sàng cho tất cả. Điều này đã được
các nhà cấp vốn quốc gia ủng hộ với mong muốn làm
cho sự đầu tư của họ phù hợp càng rộng càng tốt
cho một phần của cộng đồng. Điều này có thể dẫn
tới các căng thẳng giữa các giáo viên, những người
thường phải trả lời cho các sáng kiến và các chỉ thị
rộng lớn hơn, và những người trả lời cho các lời
kêu gọi cấp vốn.
Một
vài giáo viên đã dẫn dắt con đường đó và thấy những
lợi ích rõ ràng đối với việc làm cho các tư liệu dạy
học của họ là mở, trong khi một số khác sợ gánh nặng
công việc thêm ra có liên quan và thận trọng vì một
loạt các lý do. Sự lựa chọn giấy phép OER
có thể phản ánh mức độ thận trọng của vài nhân
viên hàn lâm khi phát hành tư liệu của họ lần đầu.
Xem phần các Quyền Sở hữu Trí tuệ - IPR (Intellectual
Property Rights) để có thêm thông tin về việc cấp phép.
Chương
trình UKOER đã nhận diện sự huấn luyện và hỗ trợ
các nhân viên như là chìa khóa cho việc hỗ trợ cho các
giáo
viên phát hành mở nội dung của họ và đã phát triển
vài hội thảo chuyên đề và các tư liệu chỉ dẫn xuất
sắc. Các dự án đã đầu tư đáng kể nỗ lực vào việc
nâng cao nhận thức và giáo dục một dải rộng lớn mọi
người về những lợi ích của phát hành mở cho các nhóm
người tham gia đóng góp khác nhau.
Những
người tham gia trong chương trình UKOER đã bắt đầu ôm
lấy ý niệm rộng lớn hơn về Thực hành Giáo dục Mở
- OEP (Open Educational
Practice) và thấy phát hành và sử dụng OER
như một phần của bức tranh lớn hơn.
Sự thay đổi thực hành từng là một khía cạnh quan
trọng của chương trình, và các dự án đã nhận diện
được một dải các rào cản và các trình xúc tác để
giúp cá nhân các nhân viên hàn lâm cam kết tham gia và
thay đổi các thực hành của riêng họ.
Các
khóa học mở, và sự quan tâm gia tăng trong lĩnh vực này
thông qua hiện tượng các Khóa học Trực tuyến Mở Đại
chúng - MOOC (Massive
Open Online Courses),
đang mang tới yếu tố đột phát cho bức tranh giáo
dục. Việc mở ra các khóa học đang tồn tại có thể
cung cấp cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu các khía
cạnh đó và biến đổi thực hành hiện có. Một dự án
của UKOER ở Đại học Coventry
(COMC)
đã áp dụng tiếp cận theo kinh nghiệm như vậy và chào
mô hình thay thế thú vị và thành công cho các MOOC. Họ
đã đưa ra bằng chứng rằng việc áp dụng tiếp cận
khóa học mở có thể có cả ảnh hưởng tích cực đáng
kể lên kinh nghiệm của sinh viên và ảnh hưởng có tính
quá độ lên cách các nhà giáo
dục nhận thức được các vai trò của họ.
'Từng Lớp học Mở
(Open Class) đang làm việc với sự nhấn mạnh hơi khác
nhau, quy trình tạo nội dung khác nhau và sự cân đối
phân biệt được về phương tiện/nền tảng; nhưng tất
cả các sinh
viên đã rất tích cực đóng góp và tham gia. Điều này
được thấy rõ trong từng site của Lớp học Mở. Các
nhân viên cũng từng có cam kết rất cao với các dự án
đó. Tất cả các site có dải giàu có về chiều sâu và
sự pha trộn các tài nguyên hơn là từng có trong trường
hợp với các module truyền thống'.
Báo cáo tổng kết
của COMC.
Các nhà cung cấp giáo dục khác nhau
Đáng lưu ý rằng các lĩnh vực khác nhau
trong cộng đồng giáo
dục có các văn hóa tổ chức và các thực hành của cơ
sở khác nhau, điều đã có ảnh hưởng đáng kể lên các
tiếp cận về chia sẻ, sử dụng và tái mục đích các
tài nguyên học tập. Chương trình giảng dạy các các
thực hành đánh giá chung dường như làm cho nó dễ dàng
hơn để chia sẻ.
Trong
khi dường như là các trường tiểu học và trung học của
Vương quốc Anh, với sự gắn kết của họ vào chương
trình giảng dạy của quốc gia,
thì chế độ đánh giá được tiêu chuẩn hóa và các
nhân viên ít thời gian có thể ôm lấy khái niệm về
OER,
điều này nói chung còn chưa đúng. Trong
khi có rất nhiều văn hóa chia sẻ cả các tài nguyên và
thực hành tốt, thì chương trình có chủ ý tạo kho và
phát hành OER còn chưa xảy ra.
Thay
vào đó, có vô số các cộng đồng, phi chính quy, đặc
thù theo chủ đề của thực hành đã và đang đưa ra các
kênh để phổ biến các tài
nguyên giáo dục. Pha 3 của chương trình UKOER đã bao gồm
3 dự án đã làm việc với các trường học và họ thấy
rằng việc tập trung vào các năng lực số đã cung cấp
có hiệu quả trong việc làm cho các giáo viên các trường
học ôm lấy khái niệm thực hành giáo
dục mở (Tương lai Số trong Giáo dục các Giáo viên -
DeFT
[Digital Futures in Teacher Education], ORBIT,
HALS
OER).
Khu
vực giáo dục xa hơn (further education) của Vương quốc
Anh có các
khung quốc gia
để hỗ trợ cho chương
trình giảng dạy và đánh giá.
Cộng đồng này dường như, về văn hóa, là có xu hướng
sử dụng các bộ sưu tập tài nguyên được cấp vốn
nhà nước như các
tư liệu của NLN,
và website FERL (bây giờ được kết hợp vào cơ sở dữ
liệu thực hành tốt của Ban thanh tra Học tập Người
lớn [Adult
Learning
Inspectorate’s good practice database]).
Khung đánh giá chung ở Scotland
đóng góp hướng tới sự việc là các trường Cao đẳng
ở Scotland gần đây đã đưa ra (tháng 11/2012) kho cộng
đồng mở Re:Source
(có liên kết với Jorum) để hỗ trợ cho việc chia sẻ
mở.
Ngược
lại, nhiều cơ sở giáo
dục đại
học ở Vương quốc Anh cân bằng các nhu cầu nghiên cứu
với việc dạy học và vài văn hóa khác nhau vận hành
trong một tổ chức. Một vài ngành theo chủ đề có các
khung nghề nghiệp chung và các nhân viên có thể có nhiều
kết nối hơn với các cộng đồng theo chủ đề của họ
so với các đồng nghiệp từ tổ chức riêng của họ.
Vài
cơ sở đã phát triển các
kho nghiên cứu
trong nỗ lực quản lý và dự phòng các đầu ra nghiên
cứu của cơ sở của họ và một vài trong số đó đang
xem xét mở rộng chúng để bao gồm cả các tư liệu học
và dạy. Chương trình UKOER đưa ra vài ví dụ xuất sắc
của điều này và các bài học học được bằng các dự
án đó cung cấp sự tương phản thú vị giữa tiếp cận
của cơ sở với việc phát hành OER
và các vấn đề do các cộng đồng theo chủ đề đưa
ra.
Sử dụng các OER
Nhiều
tư liệu có liên quan tới OER
tập trung và các thực hành phát hành OER - làm thế nào
chúng được phát triển/được tạo ra, được lưu trữ,
được quản lý và được làm cho sẵn sàng. Các vấn đề
về cấp vốn, tính bền vững và khả năng kham được
của các mô hình khác nhau được làm thành tài liệu tốt.
Điều còn thiếu về tư liệu là bằng chứng rõ ràng về
cách các tài nguyên đó được sử dụng, và ai sử dụng.
Nhiều dịch vụ OER/OCW tính số lượng bản tải về
nhưng ít tài liệu có thể nhận diện ai đang tải chúng
về và chúng đang được sử dụng như thế nào. Điều
này có lẽ hoàn toàn gây ngạc nhiên rằng quá nhiều dịch
vụ phát hành nội dụng mà không có sự hiểu biết rõ
ràng về cách mà những người tiêu dùng sẽ sử dụng
nó. Là không an toàn để giả thiết rằng những người
sản xuất/phát hành OER cũng là những người sử dụng
OER khác.
Có
nhu cầu rõ ràng để làm rõ các nhóm nào (những người
học, các sinh viên có đăng ký, các giáo
viên khác) đang sử dụng OER
và các tài nguyên đó đang được sử dụng/tái mục đích
như thế nào (chính quy, không chính quy, ...). Một trong
những câu hỏi chính cho những ai muốn phát hành OER là
liệu có bao gồm nội dung sư phạm (như thông tin theo ngữ
cảnh về làm thế nào và khi nào sử dụng các tài
nguyên) hay cho phép người sử dụng định nghĩa/bổ sung
thêm ngữ cảnh sư phạm và lý do sử dụng. Việc tìm ra
cách mà mọi người sử dụng các dạng nội dung khác
nhau, về độ mịn khác nhau sẽ giúp có thông tin cho các
quyết định đó.
Thuật
ngữ xung quanh OER là không có ý nghĩa vạn năng hoặc
không được thừa nhận và chúng ta lẽ đôi khi đang đưa
ra cho mọi ngừoi các câu hỏi sai. Trong khi báo cáo của
các nhân viên không cam kết với OER họ thường mô tả
sử dụng các tư liệu của bên thứ 3 trong việc dạy học
của họ. Điều này giải thích 'tảng băng trôi về sử
dụng OER' được mô tả trong OER:
giá trị của sử dụng lại trong giáo dục,
một nghiên cứu được ủy quyền trong pha 2 của Chương
trình UKOER, điều cho thấy rằng hầu hết việc chia sẻ
và sử dụng lại xảy ra không chính quy và nằm bên dưới
bề mặt.
Sử
dụng và sử dụng lại OER, được xác định khắt khe
như là nội dung mà được cấp phép mở và được sử
dụng lại có ý thức như vậy, là một tập con nhỏ của
tổng thể. Thực hành bên dưới bề mặt có lẽ thực sự
trở nên khó khăn hơn để nghiên cứu khi nhận thức về
nội dung mở lan truyền, vì có nhận thức lớn hơn rằng
nội dung trực tuyến có lẽ là 'rủi ro' hoặc không thích
hợp để sử dụng.
Sự
so sánh thú vị cho cách mà OER có thể được sử dụng,
sử dụng lại và được pha trộn là như sản xuất sữa
bò, được minh họa trong phần các câu chuyện hoang đường
về OER. Ý định đó là không đánh đồng OER với các
sản phẩm thương mại nhưng khuyến khích xem xét cách mà
các vai trò khác trong mô hình phản chiếu rằng mọi người
có liên quan trong sản xuất, phát hành và sử dụng OER.
Learning and teaching considerations
'The Senior Tutor of the School of Biosciences brought to our attention that school‘s practice of publishing the best undergraduate projects from each year. He was familiar with matters such as copyright and consent and allowed us to use these projects as BERLiN material.
The inclusion of final year student content is an encouraging and exciting development, providing powerful and rewarding promotional opportunities for students and the institution alike.'
BERLiN project, University of Nottingham, Biosciences undergraduate research at Nottingham (BURN)
OER are produced
to support learning and teaching and may even be created as part of
learning and teaching processes. Content created by students during
learning activities could potentially form part of OER which raises
considerable questions around ownership and attribution. It is
anticipated that student created content will be increasingly used to
augment OER, and this has been a significant feature of the Jisc/
Academy UKOER programme.
Whilst it seems
obvious to state that OER are fundamentally about learning and
teaching, it is interesting to note that many of the people involved
in the OER movement come from very different parts of the educational
community. Indeed, OER are often used as a marketing tools through
such channels as iTunesU
and the OpenCourseWare
Consortium. However, much of the impetus comes from those
supporting learning and teaching through technology and particularly
those involved in the world of online learning and teaching
repositories.
A significant
driver for the OER movement has been the altruistic notion that
educational resources should be available to all. This has been
backed by national funders wishing to make their investment relevant
to as wide a part of the community as possible. This can lead to
tensions between teachers, who often have to respond to wider
initiatives and directives, and those responding to funding calls.
Some teachers
have led the way and see clear benefits to making their teaching
materials open, whilst others fear the burden of the extra work
involved and are cautious for a range of reasons. The choice of OER
licence can reflect the level of caution of some academic staff
releasing their material for the first time. See the Intellectual
Property Rights considerations section for more information on
licensing.
The UKOER
programme identified staff training and support as being key to
supporting teachers to openly release their content and has developed
some excellent workshop and guidance materials. Projects invested
considerable effort into raising awareness and educating a wide range
of people as to the benefits of open release to the different
stakeholder groups.
Participants in
the UKOER programme began to embrace the wider notion of Open
Educational Practice (OEP) and saw OER release and use as part of a
bigger picture. Practice change has been an important aspect of the
programme, and projects have identified a range of barriers and
enablers to help individual academic staff to engage and change their
own practices.
Open courses,
and the rise in interest in this area through the Massive
Open Online Courses() phenomenon, are bringing a disruptive
element to the educational landscape. Opening up existing courses can
provide an excellent opportunity to investigate these aspects and
transform existing practice. One UKOER project at the University of
Coventry (COMC)
adopted such an experimental approach and offers an interesting and
successful alternative model to MOOCs. They provided evidence that
adopting an open course approach can have both a significant positive
impact on the student experience and a transformative impact on how
educators perceive their roles.
'Each Open Class is working with a slightly different emphasis, different process of content generation and a distinctive balance of media/platforms; but all students have very actively contributed and participated. This is evidenced within each of the Open Class sites. The staff have also been very highly engaged with these projects. All the sites have a richer range depth and mix of resources than has been the case with conventional modules.'
COMC final report
Different educational providers
It is worth
noting that different sectors in the educational community have very
different organisational cultures and institutional practices, which
have had a significant impact on approaches to sharing, using and
re-purposing learning resources. Common curricular and assessment
practices appear to make it easier to share.
Whilst it would
appear that UK primary and secondary schools, with their adherence to
a national
curriculum, standardised assessment regime and time-poor staff
would embrace the notion of OER, this has not generally been the
case. Whilst there is very much a culture of sharing both resources
and good practice, a deliberate programme of repository creation and
OER release has not happened.
Instead, there
are numerous, informal, subject-specific communities of practice that
provide channels for the dissemination of educational resources.
Phase 3 of the UKOER programme included three projects that worked
with schools and these found that focusing on digital literacies
proved effective in getting school teachers to embrace the notion of
open educational practice (Digital
Futures in Teacher Education (DeFT), ORBIT,
HALS
OER)
The UK further
education () sector has national
frameworks to support curricula
and assessment. This community appears to be more culturally
inclined to use publicly funded resource collections such as the NLN
materials, and the FERL website (now incorporated into the Adult
Learning Inspectorate’s good practice database). The common
assessment framework in Scotland contributes towards the fact that
Scottish Colleges has recently launched (November 2012) an open
community repository Re:Source
(linked to Jorum) to support open sharing.
By contrast many
of the UK Higher Education () Institutions balance the needs of
research with teaching and several diverse cultures operate within
one organisation. Some subject disciplines have common professional
frameworks and staff may have more connection with their subject
community than with colleagues from their own organisation.
Several
institutions have developed research
repositories in an attempt to manage and preserve their
institutional research outputs and some of these are looking to
expand these to include learning and teaching materials. The UKOER
programme provides some excellent examples of this and lessons
learned by these projects provide an interesting contrast between an
institutional approach to releasing OER and the issues raised by the
subject communities.
Use of OERs
Much of the
literature relating to OER focus on OER release practices – how
they are developed/created, stored, managed and made available.
Issues of funding, sustainability and affordances of the various
models are well documented. What is lacking in the literature is
clear evidence of how these resources are used, and by who. Many
OER/OCW services count the number of downloads but few can identify
who is downloading them and how they are being used. This is perhaps
quite surprising that so many services release content without a
clear understanding of how the consumers will use it. It is not safe
to assume that people who produce/release OER are also users of
other’s OER.
There is a clear
need to clarify which groups (learners, registered students, other
teachers) are using OER and how (formal, informal, etc.) these
resources are being used/re-purposed. One of the key questions for
those who aim to release OER is whether to include pedagogic content
(such as contextual information about how and when to use the
resources) or to allow the user to define/add pedagogic context at
the point of use. Finding out how people use different kinds of
content, of varying granularity will help to inform these decisions.
Terminology
around OER is not universally meaningful or recognisable and we may
sometimes be asking people the wrong questions. Where staff report no
engagement with OER they often describe using third party materials
in their teaching. This demonstrates the ‘iceberg of OER use’
described in
OER: the value of reuse in education, a study commissioned during
phase 2 of the UKOER Programme, which found that most sharing and
reuse happens informally and below the surface.
Use and reuse of
OER, strictly defined as content that is openly licensed and
consciously reused as such, is a small sub-set of the whole. Practice
below the surface may actually become harder to research as awareness
of open content spreads, because there is a greater awareness that
online content may be ‘risky’ or inappropriate to use.
An interesting
comparison for how OER can be used, re-used and remixed is that of
cows milk production, illustrated in the OER myths section. The
intent is not to equate OER with commercial products but to encourage
a consideration of how the different roles within that model mirrors
that of people involved in OER production, release and use.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.