Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

5 lựa chọn thay thế Skype cho những người sử dụng Linux

5 Skype alternatives for Linux users

Nếu thông tin về vụ Microsoft/Skype làm cho bạn cần tìm một sự thay thế cho nhu vầu VoIP của bạn, thì không cần nhìn đâu xa.

If news of the Microsoft/Skype deal sent you searching for a replacement for your VoIP needs, look no further.

By Steven J. Vaughan-Nichols, Itworld

Theo: http://www.itworld.com/unified-communications/166637/5-skype-alternatives-linux-users

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/05/2011

Lời người dịch: Sau khi Microsoft mua Skype, nhiều người sử dụng Linux lo sẽ không có phần mềm nào để thay thế. Có lẽ không phải như vậy. Bài viết này chỉ ra cho chúng ta một loạt các phần mềm có thể thay thế Skype cho những người sử dụng Linux, như Ekiga, GNU Telephony, Google Chat / Google Talk / Google Voice (nếu bạn ở Mỹ mới dùng được hết các chức năng của chúng), Jitsi, Linphone và có thể là nhiều thứ khác nữa. Mỗi thứ có những điểm mạnh và yếu của nó. Vấn đề là bạn sẽ phải thử và chọn ra cho bạn và các bạn bè thứ phù hợp nhất. Theo tác giả bài viết, “Cách này hay cách khác, bạn sẽ tìm được một thứ tốt hơn cả Skype”.

Trong khi nhiều người sử dụng Skype cho các dịch vụ nói qua Internet (VoIP) một cách tự do của mình, thì những người sử dụng Linux có một mối quan hệ yêu/ghét với nó. Vâng, Skype sẽ chạy được trên một số phiên bản Linux, nhưng nó không chạy được trên tất cả chúng, và phiên bản 2.2-beta cho Linux tụt hậu sau phiên bản Skype 5.3 cho Windows. Đó là 3 thế hệ chính đứng đằng sau. Có cần tôi nói nhiều hơn không?

Thứ mà tôi không thích nhiều trong vụ Microsoft gần đây mua Skype và thậm chí dù tôi nghĩ công nghệ của Skype được nắm cùng với việc bảo lãnh cho băng dẫn và dây dẫn, thì có lẽ Skype sẽ trở nên tốt hơn đối cho Linux với Microsoft. Sau tất cả, nó không thể tồi hơn nhiều được!

Nói thế, chứ có một loạt các chương trình VoIP cho Linux và chúng cũng là tự do như trong “bia tự do”, cũng như tự do trong “phần mềm tự do”. Hầu hết các chương trình này sử dụng chuẩn mở SIP (Giao thức Khởi tạo Phiên - Session Initiation Protocol) hoặc Giao thức Hiện diện và Thông điệp Mở rộng XMPP (Extensible Messaging and Presence Protocol) nếu chúng sử dụng cùng giao thức, thì bạn sẽ có khả năng sử dụng một máy trạm này để gọi cho máy trạm khác. Để làm điều này, tất nhiên, chúng phải có cùng mạng SIP hoặc XMPP. Ví dụ, tôi sử dụng mạng VoIP Ekiga.net cho các cuộc gọi SIP.

Tuy nhiên, không có cái nào trong số chúng, có thể làm việc một cách tự nhiên với Skype. Skype là một hệ thống sở hữu độc quyền và khóa người sử dụng vào trong việc sử dụng nó. Bạn có thể thiết lập Skype với Skype Connect để làm việc với các hệ thống SIP VoIP, nhưng đây là một dịch vụ tính tiền. Có những nỗ lực đang được tiến hành, như Dự án Karaka của Google để tạo ra cổng gateways Skype/XMPP, nhưng đó là cho các lập trình viên, không phải cho những người sử dụng thông thường.

Cũng có một loạt các trình máy trạm IM dựa trên Linux, như Pidgin, mà nó cũng đưa vào một số hỗ trợ VoIP.

May 19, 2011, 2:09 PM — While many people use Skype for its free voice over IP (VoIP) services, Linux users have a love/hate relationship with it. Yes, Skype will run on some versions of Linux, but it doesn't run on all of them, and the Linux version (2.2-beta) lags far behind the Windows version (Skype 5.3). That's three major generations behind. Need I say more?

Much as I dislike Microsoft's recent purchase of Skype and even though I think Skype's technology is held together by bailing wire and duct tape, maybe Skype will become better for Linux with Microsoft. After all, it couldn't be much worse!

That said, there are numerous Linux VoIP programs and they're also free as in "free beer," as well as free as in "free software." Most of these programs use the open SIP (Session Initiation Protocol) standard or Extensible Messaging and Presence Protocol (XMPP) If they use the same protocol, you should be able to use one client to call another. To do this, of course, they must be on the same SIP or XMPP network. For example, I use the Ekiga.net VoIP network for SIP calls.

None of them, however, can work natively with Skype. Skype is a proprietary system and locks users into using it. You can set Skype up with Skype Connect to work with SIP VoIP systems, but this is a paid service. There are efforts afoot, such as the karaka Google Project to create Skype/XMPP gateways, but they're for developers, not ordinary users.

There are also numerous Linux based IM clients, such as Pidgin, that also include some VoIP support.

Các máy trạm VoIP cho LInux cũng có một số thứ khác chung. Nhìn xuống, thì không có cái nào trong số chúng cho phép chia sẻ máy tính để bàn cả. Đó không phải là một tính năng mà tôi sử dụng rất thường xuyên, nhưng đó là một tính năng mà luôn được sử dụng trong các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật. Bổ sung thêm, ngoại trừ họ các ứng dụng tiếng nói của Google ra, không có cái nào trong số chúng gọi được từ các máy trạm VoIP tới các điện thoại của các công ty điện thoại được dễ dàng cả.

Vì thế, hãy làm một khảo sát ngắn gọn về các lựa chọn thay thế Skype cho Linux.

Các máy trạm VoIP thân thiện với Linux

Ekiga: Chương trình này có lẽ là nổi tiếng nhất trong các máy trạm VoIP cho Linux. Từng nổi tiếng như là GnomeMeeting, là một ứng dụng hội nghị video và VoIP nguồn mở đối với GNOME. Ngoài SIP ra, Ekiga cũng hỗ trợ giao thức hội nghị video H.323. Với giao thức này, Ekiga hỗ trợ cho tính tương hợp của Microsoft NetMeeting.

Theo kinh nghiệm của tôi, Ekiga làm việc khá tốt. Đặc biệt tôi cũng ngạc nhiên vui vẻ về cách mà nó làm việc được với NetMeeting. Nếu không là vì giá trị toàn bộ trong gói Chat/Talk/Voice của Google, thì Ekiga có lẽ là chương trình VoIP cho Linux yêu thích của tôi. Nói thế, nếu phần mềm tự do là ưu tiên đối với bạn, thì Ekiga là chương trình dành cho bạn.

The Linux VoIP clients also have some other things in common. On the down side, none of them allow desktop sharing. That's not a feature I use very often, but it's one that's used all the time in technical support operations. In addition, except for the Google family of voice applications, none of them make calling from VoIP clients to phone company telephones easy.

So, that said, let's take a brief survey of Linux's Skype alternatives.

Linux-friendly VoIP clients

Ekiga: This program is perhaps the best known of the Linux VoIP clients. Formerly known as GnomeMeeting, it's an open source VoIP and video conferencing application for GNOME. Besides SIP, Ekiga also supports the H.323 videoconferencing protocol. With this protocol, Ekiga supports Microsoft NetMeeting interoperability. It does not, however, support Microsoft's newer Windows Meeting Space replacement for NetMeeting.

In my experience, Ekiga works quite well. In particular I was also pleasantly surprised at how well it worked with NetMeeting. If it weren't for the overall value in the Google Chat/Talk/Voice package, Ekiga would be my favorite Linux VoIP program. That said, if free software is a priority for you, then Ekiga is the program for you.

GNU Telephony là một dự án mà chỉ đạt được giai đoạn của bản 1.0. Với phiên bản của GNU SIP Witch 1.0, một máy chủ SIP, thì chương trình này là rất gần với thứ gì đó mà người sử dụng đầu cuối có thể muốn sử dụng. Còn bây giờ, dù, GNU Telephony chỉ tốt hơn cho các lập trình viên phần mềm tự do hơn là cho những người sử dụng.

Google Chat / Google Talk / Google Voice. Xin lỗi nếu tôi làm bạn bối rối bằng việc sử dụng 3 cái tên khác nhau, nhưng Google đã làm việc mô tả dịch vụ VoIP của hãng hơn cả một sự bối rối nhỏ. Tôi nhớ câu chuyện của người mù và con voi. Phụ thuộc vào phần nào của con voi bạn đang sờ, thì bạn sẽ có được nhận thực hoàn toàn khác về toàn bộ con vật này.

Vấn đề đúng như vậy đấy: Nếu bạn có Google Chat, mà là dịch vụ IM của Google, và Google Talk, mà là dịch vụ VoIP và video của Google, và Google Voice, mà là dịch vụ trao đổi trong các chi nhánh riêng tư của Google (PBX), thì bạn sẽ kết thúc với toàn bộ dải các dịch vụ VoIP và video, bao gồm cả khả năng gọi các số di động và điện thoại mặt đất.

GNU Telephony is a project that has just reached the 1.0 stage. With the release of the GNU SIP Witch 1.0, a SIP server, this program is much closer to being something that end users would want to use. For now, though, GNU Telephony is better left for free software developers rather than users.

Google Chat / Google Talk / Google Voice. Sorry if I'm confusing you bu using three different names, but Google has made describing its VoIP service more than a little confusing. I'm reminded of the story of the blind men and the elephant. Depending on what part of the elephant you're touching, you'll have an entirely different perception of the whole beast.

Here's the truth of the matter: If you have Google Chat, which is Google's IM service, and Google Talk, which is its VoIP and video service, and Google Voice, which is Google's private branch exchange (PBX) service, you end up with the full range of VoIP and video services, including the ability to call landline and mobile numbers.

Vấn đề là không có máy trạm nào cho điều này. Thay vào đó, những người sử dụng Linux và Mac cần cài đặt một trình cài cắm (plug-in) tiếng nói và video của Google Talk lên các trình duyệt web của họ. Chỉ những người sử dụng Windows có được một máy trạm vào lúc này. Ở phía tích cực, bạn có thể sử dụng nó ngay bây giờ từ trang Google hoặc Gmail và nó làm việc khá tốt. Đối với tôi, bất kể là hệ điều hành nào, đây là sự thay thế thực sự cho Skype.

Thế đó, nếu bạn ở Mỹ. Tất cả quá nhiều tính năng kết hợp của Google không làm việc bên ngoài nước Mỹ. Bạn còn có thể gọi ra ngoài nước Mỹ, ví dụ cho ai đó có sử dụng một dịch vụ XMPP tại Anh, nhưng họ không thể sử dụng gọi Google để trả lời cuộc gọi của bạn được. Hy vọng, Google sẽ tung ra toàn bộ dải các dịch vụ toàn cầu, hoặc ít nhất trong phần còn lại của Bắc Mỹ và Tây Âu, lúc nào đó sớm.

Jitsi, trước đây là SIP Communicator, có lẽ là đầy đủ tính năng nhất đối với máy trạm VoIP cho Linux. Nó hỗ trợ SIP, XMPP, và ở một mức độ nào đó, VoIP cho AIM, Windows Live, Yahoo!, và các thứ khác. Nó cũng chạy trên Windows và Mac và có một cổng cho Android sẽ tới.

Với tất cả điều này tôi không thể trao cho Jitsi sự phê chuẩn đầy đủ của tôi. Theo kinh nghiệm của tôi, sau khi chạy nó trên Ubuntu, Mint và openSuSE, nói chưa bao giờ làm việc nhanh được. Điều đó có lẽ một phần vì nó là một ứng dụng Java. Nó cũng không làm việc được với Ekiga.net vì một số vấn đề về giao thức. Tuy nhiên, nó sẽ làm việc với các mạng SIP khác như Iptel và ippi.

Đối với tôi, nó có quá nhiều rắc rối không đủ cho lợi ích. Nhưng, họ đang làm việc tích cực để cải thiện nó, và không giống như những gì Google chào, nó không phải là gói chỉ cho nước Mỹ, nên tôi có kế hoạch theo dõi nó tiếp tục.

The only downside is that there isn't a client for this. Instead, Linux and Mac users need to install a Google Talk video and voice plug-in to their Web browsers. Only Windows users get a client at this time. On the plus side, you can use it right from your Google or Gmail page and it works quite well. To me, regardless of operating system, this is the real Skype replacement.

That is, if you're in the U.S. All too many of the Google combination's features don't work outside the U.S. You can still call out of the States, for example to someone using an XMPP service in the U.K., but they can't use the Google package to return your call. Hopefully, Google will launch its full range of services worldwide, or at least in the rest of North America and Western Europe, sometime soon.

Jitsi, formerly SIP Communicator, is perhaps the most full-featured of the Linux VoIP clients. It supports SIP, XMPP, and to one degree or another, VoIP to AIM, Windows Live, Yahoo!, and others. It also runs on Windows and Mac and there's an Android port coming.

With all that I can't give Jitsi my full approval. In my experience, after running it on Ubuntu, Mint and openSUSE, it never works that fast. That might be in part because it's a Java application. It also doesn't work with Ekiga.net due to some protocol problems. It will work, however, with other SIP networks such as Iptel and ippi.

For me, it's too much trouble for not enough benefit. But, they are actively working on improving it, and unlike Google's offerings it's not a U.S.-only package, so I plan on keeping an eye on it.

Linphone là một sản phẩm mà đi ra từ Linspire Linux hiện đang làm việc. Trong khi nó “chỉ là” một phần mềm điện thoại dựa trên SIP, thì nó có ưu thế làm việc không chỉ trên các máy tính cá nhân PC chạy Linux và Macs và Windows, mà sắp có các phiên bản làm việc được với Android, iPhone và BlackBerry. Như vậy, đây là thứ tốt nhất trong tri thức của tôi, máy trạm VoIP nguồn mở duy nhất với hỗ trợ kiến trúc rộng lớn nhất.

Theo kinh nghiệm của tôi, Linphone làm việc OK, nhưng nó chưa thuyết phục được tôi. Jitsi có nhiều hứa hẹn và Google có chức năng cho thế giới thực hơn.

Ngoài những thứ này còn nhiều chương trình VoIP cho Linux khác. Những thứ trên chỉ là những thứ mà tôi biết và tôi đã sử dụng.





Nếu tôi phải tìm kiếm để thay thế Skype hôm nay, thì tôi sẽ đi với gói của Google, nhưng là tôi sống tại Mỹ và tôi thực sự thích nó nếu có một sự kết hợp thống nhất, dễ dàng sử dụng và quốc tế của Google Talk/Voice. Qua năm tháng, tôi đã thích Ekiga, nhưng đối với các máy trạm đứng riêng rẽ thì tôi nghĩ Jitsi có tiềm năng nhất để trở thành một máy trạm VoIP lớn.

Như luôn với phần mềm nguồn mở, bạn không cần nghe theo lời tôi. Tất cả các chương trình này là tự do để tải về và sử dụng. Các mạng SIP và XMPP cũng là tự do để sử dụng. Vì thế, hãy tự bạn thử chúng và thấy cái làm làm việc tốt nhất cho bạn và các bạn bè của bạn. Cách này hay cách khác, bạn sẽ tìm được một thứ tốt hơn cả Skype.

Linphone is the one product that came out of the late Linspire Linux that's still going. While it's "only" a SIP-based softphone, it has the advantage of working not only on Linux and Macs and Windows PCs as well, but of coming in versions that work on Android, iPhone and BlackBerry. As such, it is, to the best of my knowledge, the single open source VoIP client with the broadest architecture support.

In my experience, Linphone works OK, but it doesn't knock my socks off. Jitsi has more promise and Google has more real-world functionality.

Besides these there are many other Linux VoIP programs. These are just the most well-known ones that I've used.

If I were looking for a Skype replacement today, I'd have to go with the Google package, but then I live in the U.S. and I would really like it if there was a single, easy-to-use and international Google Talk/Voice combination. Over the years, I've liked Ekiga, but of the standalone clients I think Jitsi has the most potential to be a great VoIP client.

As always with open source software, you don't need to take my word for it. All these programs are free to download and use. The SIP and XMPP networks are also free to use. So, try them out for yourself and see which works best for you and your buddies. One way or the other, you'll find one that's better than Skype.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.