Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Chiến tranh KGM: Khi chúng tôi làm, thì OK; Nếu họ làm, thì là chiến tranh

Cyberwar: When We Do It, It's OK; If They Do It, It's War

Robert Dreyfuss, June 2, 2011

Theo: http://www.thenation.com/blog/161095/cyberwar-when-we-do-it-its-ok-if-they-do-it-its-war

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/06/2011

Lời người dịch: Với Mỹ, bất kỳ “cuộc tấn công bằng máy tính từ một quốc gia nước ngoài có thể được xem như một hành động gây chiến tranh mà có thể phải chịu đáp trả về quân sự”. Nhưng Mỹ, và cùng với cả Israel, lại tấn công bằng máy tính vào Iran. Không chỉ vậy, còn cả bắt cóc và ám sát các nhà khoa học Iran nữa chứ. Có sao đâu? Lý lẽ thuộc về kẻ mạnh cơ mà nhỉ???

Cuối cùng, có lẽ, là đạo đức giả chăng? Dù được nói một cách rộng rãi rằng Mỹ và Israel đã làm việc cùng nhau để phá hoại chương trình hạt nhân của Iran bằng các biện pháp tấn công không gian mạng (KGM), một cuộc tấn công có sử dụng một sâu máy tính Stuxnet đã thâm nhập vào hàng ngàn chiếc máy li tâm của Iran, thì bây giờ Lầu 5 góc nói rằng nếu bất kỳ ai mà làm bất kỳ thứ gì giống như vậy đối với chúng tôi, thì đó là một hành động gây chiến tranh - và Mỹ có thể cảm thấy tự do được trả đũa với các biện pháp quân sự.

Tờ New York Times hôm qua đưa tin:

“Lầu 5 góc, cố gắng tạo ra một chiến lược chính thức để ngăn chặn các cuộc tấn cộng KGM vào Mỹ, lên kế hoạch để đưa ra một chiến lược mới sẽ sớm công bố rằng một cuộc tấn công bằng máy tính từ một quốc gia nước ngoài có thể được xem như một hành động gây chiến tranh mà có thể phải chịu đáp trả về quân sự”.

Đây là một chính sách theo sự phát triển của chính quyền Obama 2 năm qua, như bài báo đã chỉ ra:

“Vào tháng 05/2009... người đứng đầu Chỉ huy Chiến lược Mỹ, Tướng Kevin P. Chilton, đã nói cho các phóng viên rằng trong sự kiện của một cuộc tấn công KGM thì 'luật xung đột vũ trang sẽ được áp dụng', và đã cảnh báo rằng 'Tôi không nghĩ bạn sẽ bớt đi bất kỳ thứ gì ra khỏi bàn'” khi xem xét một câu trả lời. 'Vì sao chúng ta có thể tự kiềm chế mình nhỉ?' ông đã tự hỏi, theo một bài viết về các bình luận của ông ta đã xuất hiện trên tờ Stars and Stripes.

Và nếu Iran đã không “tự kiềm chế” sau chiến dịch phá hoại của Mỹ-Israel, thì điều gì sẽ diễn ra và điều gì cũng, có thể, liên quan tới việc bắt cóc và ám sát các nhà khoa học Iran nhỉ? Đừng có hỏi nhé.

The ultimate, perhaps, in hypocrisy? Though it’s widely been reported that the United States and Israel worked together to sabotage Iran’s nuclear program by means of a cyberattack, one using a computer worm called Stuxnet that wrecked as many as a thousand of Iran’s centrifuges, now the Pentagon says that if anyone does anything like that to us, it’s an act of war—and the United States might feel free to retaliate using military means.

Reported the New York Times yesterday:

“The Pentagon, trying to create a formal strategy to deter cyberattacks on the United States, plans to issue a new strategy soon declaring that a computer attack from a foreign nation can be considered an act of war that may result in a military response.”

It’s a policy under development by the Obama administration for two years, as the article points out:

“In May 2009…the head of the United States Strategic Command, Gen. Kevin P. Chilton, told reporters that in the event of a cyberattack ‘the law of armed conflict will apply,’ and warned that ‘I don’t think you take anything off the table’ ” in considering a response. ‘Why would we constrain ourselves?’ he asked, according to an article about his comments that appeared in Stars and Stripes."

And if Iran had not “constrained itself” after the US-Israeli sabotage campaign, which is ongoing and which, apparently, involves the kidnapping and assassination of Iranian scientists, too? Don’t ask.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.