Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Macedonia: Công chúng tham gia vào hoàn tất chính sách nguồn mở quốc gia

MK: Public involved in finalisation of national Open Source policy

by OSOR Editorial Team — published on May 26, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/mk-public-involved-in-finalisation-of-national-open-source-policy-1

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/05/2011

Lời người dịch: Liên tục các cuộc họp của các cơ quan nhà nước tại Macedonia từng là của Nam Tư cũ với mục đích thúc đẩy và thảo luận dự thảo Chính sách Quốc gia về phần mềm nguồn mở (PMNM). Quốc gia này hy vọng dự án 'Máy tính cho từng trẻ em' sẽ là một ví dụ tốt để dựa vào đó làm chính sách trong tương lai về PMNM của mình.

Trong vòng tháng 03/2011, 4 cuộc họp của nhà nước đã được tổ chức tại các thành phố Macedonia từng là của Nam Tư cũ với mục đích thúc đẩy và thảo luận dự thảo Chính sách Quốc gia về phần mềm nguồn mở (PMNM), bằng việc tham gia của nhà nước trong quá trình hoàn tất văn bản. Cùng lúc, các sự kiện đã đánh dấu giai đoạn cuối của dự án áp dụng chính sách này - Слободен софтвер Македонија - (Phần mềm Tự do Macedonia), Quỹ Biến thái và Bộ Xã hội Thông tin và Hành chính.

Cách mà các sự kiện nhà nước này đã chọn để giới thiệu những lý do đằng sau sự áp dụng chính sách này. Các bài trình bày đã nhấn mạnh rằng nó tìm kiếm để nhấn mạnh thực tiễn tốt trong sử dụng PMNM trong khi chỉ ra những ví dụ sai trái cùng với những cách thức để tránh chúng. Sự triển khai dự án 'Máy tính cho từng trẻ em' đã được mô tả như một ví dụ tốt để dựa vào đó chính sách trong tương lai sẽ được xây dựng; những điểm yếu của dự án cũng đã được nhấn mạnh, sao cho để triển khai được những dự án tốt hơn trong tương lai. Hơn nữa, tất cả những khuyến cáo có chứa trong tài liệu chính sách đã được giải thích.

Do thực tế là các sự kiện diễn ra trong các thành phố hàn lâm, sự tập trung đặc biệt cũng đã diễn ra trong mối liên quan giữa PMNM, giáo dục và thị trường lao động. Cùng lúc các thảo luận đã đề cập tới các tiêu chuẩn mở, tính trung lập và tính không thiên vị, khi các biện pháp làm gia tăng hiệu quả của các cơ quan nhà nước về các yêu cầu công nghệ và truyền thông với các công dân.

Được kết thúc bên cạnh những cam kết chứa đựng trong tài liệu chính sách, cần thiết phải tiếp tục có những thảo luận công khai về các câu hỏi này, như một cách để cải thiện tiếp tục công việc của các nhà chức trách và giữ cho công chúng được thông báo về các chủ đề hiện hành.

Những sự kiện này đã diễn ra tại các thành phố Tetovo (14/03), Štip (17/03), Skopje và Bitola (22/03) một cách tương ứng. Những người trình bày chính đã bao gồm cả những đại diện của tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy Phần mềm Tự do (PMTD) tại Macedonia từng là của Nam Tư này -

In the course of March 2011, four public meetings were organised in cities of the former Yugoslav Republic of Macedonia in the aim to promote and discuss the draft National Policy for Open Software, by involving the public in the process of finalisation of the text. At the same time, the events marked the last stage of the project for the adoption of this policy.

The events took place in the cities of Tetovo (14 March), Štip (17 March), Skopje and Bitola (22 March) respectively. Main presenters included representatives of the non-profit organisation promoting Free Software in the former Yugoslav Republic of Macedonia - Слободен софтвер Македонија -, the Metamorphosis Foundation and the Ministry of Information Society and Administration.

The public events format was chosen to introduce the reasons behind the adoption of this policy. The presentations emphasised that it seeks to highlight good practice in the use of the Open Software while pointing out the wrong examples along with ways to avoid them. The implementation of the ‘Computer for every child’ project was described as a good example upon which the future policy should be built; the project’s weak points were also addressed, so as to implement better projects in future. Moreover, all the recommendations contained in the policy document were explained.

Due to the fact that the events took place in academic cities, special focus was also placed on the link between open software, education and the labour market. At the same time discussions covered open standards, neutrality and impartiality, as means of increasing the public authorities' efficiency in terms of technological requirements and communication with the citizens.

It was concluded that besides the commitments contained in the policy document, it is necessary to continue having public discussions on these questions, as a way to continuously improve the work of public authorities and keep the public informed of current topics.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.