Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Oracle trao OpenOffice cho Apache - Một động thái khủng khiếp

Oracle gives OpenOffice to Apache - What a Terrible move

By Sean Michael Kerner on June 1, 2011 11:19 AM

Theo: http://blog.internetnews.com/skerner/2011/06/oracle-gives-openoffice-to-apa.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/06/2011

Lời người dịch: Giá mà chưa có Quỹ Tài liệu - Document Foundation, thì có lẽ OpenOffice.org về với Quỹ Apache là tuyệt vời. Nhưng có lẽ điều mà Oracle đang làm hiện nay sau một thời gian dài hành hạ cộng đồng phát triển OpenOffice.org, thì việc hãng này đưa OpenOffice.org về với Apache, không còn có mấy ý nghĩa nữa. Hơn nữa, (1) Thực tế là LibreOffice là một dự án mạnh mẽ đã đưa ra được PHIÊN BẢN TỐT NHẤT từ trước tới nay của OpenOffice.org; (2) Thực tế là trái tim và tâm hồn của những gì được sử dụng cho OpenOffice thì bây giờ đã được trao cho cộng đồng các lập trình viên làm việc trong LibreOffice; (3) Thực tế là MỌI PHÁT TÁN LINUX CHỦ CHỐT bây giờ đều đưa vào LibreOffice. Mọi người chắc sẽ sống với những thực tế này mà không cần sự xáo trộn nào nữa từ Oracle.

Từ các tệp 'Điều đó chẳng có nghĩa gì':

Oracle đã công bố sáng này rằng hãn trao dự án nguồn mở OpenOffice.org cho Apache. Nỗ lực này cũng đã được IBM ủng hộ.

Đối với tôi động thái này hoàn toàn chẳng có ý nghĩa gì cả.

Oracle và Sung trước đó, đã làm loạn cộng đồng OpenOffice.org mà cuối cùng đã dẫn tới sự rẽ nhánh của LibreOffice. Oracle đầu năm này cuối cùng đã chấp nhận rằng hãng đã đúng để đưa OpenOffice trở ngược lại cho cộng đồng, và bây giờ họ đã quyết định rằng Apache là cộng đồng đúng đó.

Nếu LibreOffice đã không từng tồn tại, thì Apache có thể là một ngôi nhà tuyệt vời cho OpenOffice.org

  • Thực tế là LibreOffice là một dự án mạnh mẽ đã đưa ra được PHIÊN BẢN TỐT NHẤT từ trước tới nay của OpenOffice.org

  • Thực tế là trái tim và tâm hồn của những gì được sử dụng cho OpenOffice thì bây giờ đã được trao cho cộng đồng các lập trình viên làm việc trong LibreOffice.

  • Thực tế là MỌI PHÁT TÁN LINUX CHỦ CHỐT bây giờ đều đưa vào LibreOffice

Oracle, Apache và IBM cần tỉnh giấc và nhìn xem thực tế bây giờ vì những gì đang có. Việc tiếp tục khăng khăng câu chuyện thần thoại rằng OpenOffice.org có thể bằng cách nào đó sống sót được như một dự án riêng rẽ mà không có được sự hỗ trợ của LibreOffice và cộng đồng Linux là một sự ảo tưởng ngụy biện.

Câu hỏi lớn nhất hình như là xung quanh việc liệu có hay không LibreOffice sẽ trộn ngược về với OpenOffice.org. Tôi không nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra trong ngắn hạn, mà nó có thể xảy ra.

Lựa chọn tốt nhất cho Oracle và cho cộng đồng rộng lớn hơn những người sử dụng OpenOffice.org có thể đối với Oracle là đi tới những điều khoản với LibreOffice. Giải pháp tốt nhất có thể là một nghị quyết của sự rẽ nhánh, hơn là sự làm cho nó vĩnh viễn thông qua Apache.

Đừng có hiểu lầm tôi, Apache có lẽ là ngôi nhà tốt nhất cho OpenOffice.org. Chỉ là không cần thiết đúng điều phải làm cho toàn bộ cộng đồng những người sử dụng phần mềm văn phòng nguồn mở mà thôi.

From the 'That Makes No Sense' files:

Oracle announced this AM that it was giving the OpenOffice.org open source project to Apache. The effort has already been endorsed by IBM as well.

To me this move makes no sense at all.

Oracle and Sun before them, messed up the OpenOffice.org community which is what eventually led to the LibreOffice fork. Oracle earlier this year finally admitted that it was the right thing to do to give OpenOffice back to the community, and hey now they've decided that Apache is the right community.
If LibreOffice didn't exist, Apache would be a brilliant home for OpenOffice.

  • Reality is that LibreOffice is a vibrant project that has put out the BEST VERSION of OpenOffice ever.

  • Reality is that the heart and soul of what used to OpenOffice is now vested in the community of developers that work on LibreOffice.

  • Reality is that EVERY MAJOR Linux distribution now includes LibreOffice

Oracle, Apache and IBM need to wake up and see reality for what it is. Continuing to perpetuate the myth that OpenOffice.org can somehow survive as a separate project without the support of LibreOffice and the Linux community is a fallacy.

The bigger question is likely around whether or not LibreOffice will merge back with OpenOffice.org. I don't think that's likely to happen in the short term, but it could happen.

The best option for Oracle and for the broader community of OpenOffice.org users would have been for Oracle to come to terms with LibreOffice. The best solution would have been a resolution of the fork, rather than the perpetuation of it via Apache.

Don't get me wrong, Apache is likely the best home for OpenOffice.org. It's just not necessarily the right thing to do for the overall community of open source office users.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.