Chủ Nhật, 4 tháng 4, 2010

Ý: Tòa án Hiến pháp nói các cơ quan nhà nước có thể ưu tiên nguồn mở

IT: Constitutional court says administrations can favour open source

by Gijs Hillenius — published on Mar 30, 2010

filed under: [GL] Italy, [T] Legal Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/it-constitutional-court-says-administrations-can-favour-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/03/2010

Lời người dịch: Đây là quyết định của Tòa án Hiến pháp Ý: “Các cơ quan nhà nước tại Ý có thể làm các luật mà có lợi cho việc sử dụng của họ đối với phần mềm tự do nguồn mở hơn là các giải pháp thay thế sở hữu độc quyền, theo Tòa án Hiến pháp của Ý trong một phán quyết được đưa ra hôm thứ ba tuần trước”. Chắc hẳn cái đám IIPA chắc không dám sang Pháp, Đức, Anh hay như là Ý để đàn áp phần mềm tự do nguồn mở của những người Ý này, nên quay sang các nước như Việt Nam để đàn áp cho dễ chăng???

Các cơ quan nhà nước tại Ý có thể làm các luật mà có lợi cho việc sử dụng của họ đối với phần mềm tự do nguồn mở hơn là các giải pháp thay thế sở hữu độc quyền, theo Tòa án Hiến pháp của Ý trong một phán quyết được đưa ra hôm thứ ba tuần trước.

Tòa án này đã phê chuẩn một luật được áp dụng bởi Ủy ban Vùng P:iedmont, trong đó cơ quan nhà nước công bố nó sẽ ưu tiên sử dụng phần mềm tự do nguồn mở. Tòa án Hiến pháp nói sự ưu tiên này là hợp pháp và rằng luật này tán thành nguyên tắc của Ý về sự tự do cạnh tranh.

Với phán quyết của mình, tòa án này đã phủ định yêu cầu của chính phủ trung ương đánh hạ luật về phần mềm tự do của vùng Piedmond.

Năm ngoái chính phủ đã đưa chính quyền Piedmot ra tòa, nói luật về phần mềm tự do của nó can thiệp với luật quốc gia về cạnh tranh, bản quyền và rằng nó vi phạm luật pháp của bang.

Theo một tuyên bố của Hiệp hội Ý về Phần mềm tự do (L'Associazione per il Software Libero) toà án này đã còn khuyến khích luật này, bằng việc bỏ đi 2 điều, mà toà án đã thấy sẽ can thiệp với luật bản quyền và tội phạm.

Hội đồng của Vùng Piedmont đã phê chuẩn luận của mình về 'Thuyết đa nguyên của sự áp dụng máy tính và sự phổ biến của phần mềm tự do và tính khả chuyển của các tài liệu điện tử trong hành chính nhà nước' hôm 26/03/2009.

Public administrations in Italy may make laws that favour their use of free and open source over proprietary alternatives, according to Italy's Constitutional Court in a ruling published last week Tuesday.

The court approved a law adopted by the Council of the Piedmont Region, in which the administration declares it will favour the use of free and open source software. The Constitutional Court says this preference is legitimate and that the law upholds Italy's principle of freedom of competition.

With its ruling, the court denied the central government's request to strike down the Piedmont region's free software law.

The government last year took the Piedmont administration to court, saying its free software law interferes with national laws on competition, copyright and that it infringes on the jurisdiction of the state.

According to a statement by the Italian Association for Free Software (L'Associazione per il Software Libero) the court even improved the law, by taking out two articles, that the court had found to interfere with copyright and criminal law.

The Council of the Piedmont Region adopted its law on 'Pluralism of computer adoption and diffusion of free software and the portability of electronic documents in the public administration' on 26 March 2009.

Những ảnh hưởng ra ngoài

Theo Marco Ciurcina, Chủ tịch của Hội Phần mềm Tự do, quyết định của tòa án sẽ là cho dễ dàng hơn cho các cơ quan nhà nước áp dụng các luật tương tự. “Tòa án đã mở con đường cho những luật khác tính tới những ảnh hưởng ra ngoài tích cực được tạo ra bằng sự phát triển và sử dụng phần mềm tự do”.

Externalities

According to Marco Ciurcina, president of the Free Software Association, the court's decision will make it easier for other administrations to adopt similar laws. "The court has opened the way for other laws to take into account the positive externalities generated by development and use of free software."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.