Thứ Hai, 3 tháng 5, 2010

Cenatic: 'Sử dụng nguồn mở là chìa khóa cho chính phủ điện tử'

Cenatic: 'Using open source is key for e-government'

by Gijs Hillenius — published on Apr 23, 2010

filed under: [T] General Topic, [GL] EU and Europe-wide, [GL] Spain, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/cenatic-using-open-source-is-key-for-e-government

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/04/2010

Lời người dịch: Trong khi các ứng dụng chính phủ điện tử ở Việt Nam đang loay hoay xung quanh các sản phẩm phần mềm sở hữu độc quyền của Microsoft, với mã nguồn đóng và tính tương hợp kém, thì tại Tây Ban Nha, các ứng dụng chính phủ điện tử được tiếp cận theo cách ngược lại hoàn toàn.“Liên minh châu Âu và Chính phủ Tây Ban Nha đã quyết định rằng sử dụng phần mềm nguồn mở là một yếu tố then chốt cho sự phát triển của chính phủ điện tử và chính phủ mở”.

“Phần mềm nguồn mở khuyến khích tính minh bạch, tính tương hợp, sự độc lập với các nhà cung cấp và tính bền vững của các ứng dụng của các cơ quan hành chính nhà nước. Sự tung ra phần mềm theo một giấy phép tự do làm gia tăng tính minh bạch của các cơ quan hành chính, đóng góp vào tính tương hợp xuyên các cơ quan, tối đa hóa sự độc lập công nghệ và đảm bảo tương lai của các ứng dụng máy tính trong các cơ quan hành chính nhà nước. Các cơ quan hành chính nhà nước mà sử dụng nguồn mở, đang làm cho tri thức và các tài sản của họ sẵn sàng một cách công khai. Phần mềm này là một nguồn tri thức. Việc đưa nó ra cấp cho các công ty không chỉ mã nguồn mà còn cả tri thức kinh doanh, các kỹ năng tổ chức và công nghệ có liên quan với nó. Mỗi ứng dụng được phân phối là một cơ hội cho doanh nghiệp và một nguồn tri thức cho xã hội. Việc sử dụng dạng phần mềm này cũng giúp các cơ quan nhà nước tiết kiệm chi phí, Cenatic viết, ví dụ về duy trì và phát triển phần mềm. Phần mềm tự do nguồn mở tạo ra một cộng đồng có giá trị xung quanh các dự án phần mềm, kết quả trong việc chia sẻ các giá thành duy trì và tạo điều kiện cho sự phát triển của nó”.

Việc sử dụng nguồn mở là một yếu tố then chốt cho việc phân phối các dịch vụ chính phủ điện tử (CPĐT), Cenatic, một trung tâm năng lực quốc gia của Tây Ban Nha về nguồn mở, viện lý. Trong một tờ báo được xuất bản hôm 05/04, trung tâm này liệt kê 9 lý do khác vì sao các cơ quan hành chính nhà nước nên sử dụng nguồn mở.

Theo Cenatic, phần mềm nguồn mở tuân thủ các qui định và các khuyến cáo của châu Âu về tính tương hợp. “Liên minh châu Âu và Chính phủ Tây Ban Nha đã quyết định rằng sử dụng phần mềm nguồn mở là một yếu tố then chốt cho sự phát triển của chính phủ điện tử và chính phủ mở”.

“Phần mềm nguồn mở khuyến khích tính minh bạch, tính tương hợp, sự độc lập với các nhà cung cấp và tính bền vững của các ứng dụng của các cơ quan hành chính nhà nước. Sự tung ra phần mềm theo một giấy phép tự do làm gia tăng tính minh bạch của các cơ quan hành chính, đóng góp vào tính tương hợp xuyên các cơ quan, tối đa hóa sự độc lập công nghệ và đảm bảo tương lai của các ứng dụng máy tính trong các cơ quan hành chính nhà nước”.

Các cơ quan hành chính nhà nước mà sử dụng nguồn mở, đang làm cho tri thức và các tài sản của họ sẵn sàng một cách công khai. “Phần mềm này là một nguồn tri thức. Việc đưa nó ra cấp cho các công ty không chỉ mã nguồn mà còn cả tri thức kinh doanh, các kỹ năng tổ chức và công nghệ có liên quan với nó. Mỗi ứng dụng được phân phối là một cơ hội cho doanh nghiệp và một nguồn tri thức cho xã hội”.

Việc sử dụng dạng phần mềm này cũng giúp các cơ quan nhà nước tiết kiệm chi phí, Cenatic viết, ví dụ về duy trì và phát triển phần mềm. “Phần mềm tự do nguồn mở tạo ra một cộng đồng có giá trị xung quanh các dự án phần mềm, kết quả trong việc chia sẻ các giá thành duy trì và tạo điều kiện cho sự phát triển của nó”.

Báo cáo này cho tới nay chỉ được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha.

Using open source is a key element for delivering electronic government services, argues Cenatic, Spain's national competence centre on open source. In a paper published on 5 April, the centre lists nine other reasons why public administrations should be using open source.

According to Cenatic, open source software conforms to European rules and recommendations in interoperability. "The European Union and the Spanish Government have decided that the use of open source software is a key element for the development of e-government and open government."

"Open source software fosters transparency, interoperability, vendor-independence and sustainability of public administration's applications. The release of software under a free license increases the transparency of the administration, contributes to interoperability across institutions, maximizing technological independence and ensures the future of computer applications in public administrations."

Public administrations that use open source, are making their knowledge and assets publicly available. "This software is a source of knowledge. Releasing it offers companies not only code but also business knowledge, organisation skills and the technology associated with it. Every application delivered is an opportunity for business and a source of knowledge for society."

Using this type of software also helps public organisations save costs, Cenatic writes, for instance on the maintenance and on the development of software. "Free and open source software creates a valuable community around software projects, resulting in the sharing of maintenance costs and facilitating its development."

The report so far is only published in Spanish.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.