Thứ Hai, 17 tháng 5, 2010

Việc chạy các trò chơi của Windows trên Linux là dễ dàng hơn

Running Windows games on Linux gets easier

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

May 14, 2010 - 2:21 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/16108/running_windows_games_on_linux_gets_easier

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/05/2010

Lời người dịch: Hiện nay có những phát triển của các nhà cung cấp các trò chơi của Windows có thể chạy được trên GNU/Linux, điều mà nhiều người thích trò chơi thường hay phàn nàn trước đây mỗi khi nói về việc sử dụng các máy tính để bàn GNU/Linux.

Một kêu ca thường xuyên về máy tính để bàn Linux là việc nó không có đủ các trò chơi. Điều đó thực sự là không đúng. Linux có nhiều trò chơi. Những gì mà những người này thường ngụ ý là việc nó không có những trò chơi ưa thích của họ trên Windows. Bây giờ điều đó đang thay đổi.

Được biết, Linux chưa từng bao giờ là một nền tảng lớn cho các trò chơi. Một số đã cho là có thể là một ý tưởng tốt cho các nhà cung cấp làm việc để làm cho Linux là một nền tảng cho trò chơi đối với những trò chơi cao cấp của riêng họ, nhưng ít người đã đi với ý tưởng này. Tất nhiên, luôn có khả năng chạy nhiều trò chơi phổ biến của Windows trên Linux. Tôi chơi trò chơi Chiến tranh Phường hội (Guild Wars), một trò chơi đồ sộ theo vai trò có nhiều người chơi được một cách trực tuyến MMORPG dựa trên Windows (Massively multi-player online role-playing game), một cách cạnh tranh đủ khả năng luôn luôn ở chế độ người chơi với người chơi trên Linux. Nếu nó không làm việc được tốt trên Linux, thì tôi có thể chạy nó trên một PC chạy Windows 7.

Có 2 phát triển gần đây đã làm cho nó còn dễ dàng hơn để chạy các trò chơi của Windows trên Linux. Cái đầu, được gọi là Phoronix, là Valve, nhà sản xuất hệ thống trò chơi Steam và nền tảng phân phối nội dung, sẽ tung ra một máy trạm Steam cho Linux vào cuối mùa hè này. Trong khi đó bạn có thể chạy Steam trên Linux trước đó, nó vừa chậm và vừa khó để thiết lập được cho đúng.

Bây giờ chúng ta có thể nhìn về phía trước cho một trải nghiệm trò chơi của Steam đầy đủ trên Linux. Máy trạm Linux cho Steam đã sẵn sàng ở bản beta. Và card đồ họa 3D hỗ trợ trên Linux được cải tiến, mà nó sẽ giúp trao cho những người chơi một kinh nghiệm trò chơi tốt. Những người sử dụng Linux có thể sẽ chơi được các phiên bản gốc của những trò chơi phổ biến như Quake Wars, Doom 3. Half-Life 2, Counter-Strike: Source, và Team Fortress 2.

One constant complaint about the Linux desktop is that it doesn't have enough games. That's actually not true. Linux has plenty of games. What these people usually mean is that it doesn't have their favorite Windows games. Now that's changing.

Granted, Linux has never been a big gaming platform. Some have suggested that it might be a good idea for vendors to work on making Linux a gaming platform for its own high-end games, but little has come of this idea. Of course, it's always been possible to run many popular Windows games on Linux. I play Guild Wars, a Windows-based MMORPG (Massively multi-player online role-playing game), competitively in player vs. player mode on Linux all the time. If it didn't work great on Linux, I'd be running it on a Windows 7 PC.

Two recent developments have made it even easier to run Windows games on Linux though. The first, as reported by Phoronix, is that Valve, makers of the Steam gaming system and content delivery platform, will be releasing a Steam client to Linux later this summer. While you could run Steam on Linux before, it was both slow and difficult to set up properly.

Now we can look forward to a full Steam gaming experience on Linux. The Steam Linux client is already available in a closed beta. And 3D graphical card support on Linux has improved, which will help give players a good game experience. Linux users can look forward to playing native versions of such popular games as Quake Wars, Doom 3. Half-Life 2, Counter-Strike: Source, and Team Fortress 2.

Phát triển khác là việc CodeWeavers đã tung ra một phiên bản mới và được cải tiến đáng kể của Crossover Games. CrossOver Games được dựa trên dự án nguồn mở Wine, một triển khai của các Windows API mà chúng chạy trên đỉnh của họ các hệ điều hành Unix/Linux.

Bạn có thể chạy các trò chơi Windows trên Linux, bao gồm cả các trò chơi dựa trên Steam, với riêng Wine, nhưng bạn sẽ cần là một người sử dụng là chuyên gia Linux và có một ý tưởng tốt về những gì mà mỗi trò chơi đòi hỏi từ môi trường của nó để lôi ra được những mẹo mực. Trừ phi bạn là dạng người mà hưởng thụ công việc về công nghệ hơn việc chơi những trò chơi khác, còn thì tốt hơn là mua CrossOver Games.

Phiên bản mới này, phiên bản 9.0, đặc trưng cho một qui trình cài đặt trò chơi dễ dàng hơn cho người sử dụng, hàng ngàn cải tiến nhỏ, và một tính năng mà nó cho phép những người chơi chia sẻ các tệp 'Compatibility Profiles,' hoặc 'c4p'. Những thứ này cho phép người sử dụng tạo và chia sẻ các phương thức được thiết lập tùy biến cho các trò chơi không được hỗ trợ một cách chính thức, sao cho những người khác có thể cài đặt chúng mà không phải bẩn tay họ với những thiết lập được tùy biến quá tỉ mỉ. Tổng lại các kết quả, những hứa hẹn của CodeWeavers, là việc bạn bây giờ có thể chơi tốt nhiều trò chơi của Windows hơn trên Linux và những trò chơi mà bạn có thể chơi trước đó bây giờ đáp ứng được nhiều hơn.

Tôi đã chơi với nó vài ngày, nhưng đối với tôi thì CodeWeavers có một người chiến thắng trong tay nó. Bạn có thể tự tìm thấy nó bằng việc tải về một phiên bản chạy thử của CrossOver Games mà nó sẽ chạy được trong 7 ngày. Giá đầy đủ của nó là 39,95 USD.

The other development is that CodeWeavers has released a new and significantly improved version of Crossover Games. CrossOver Games is based on the open-source project Wine, an implementation of the Windows API that runs on top of the Unix/Linux operating system family.

You can run Windows games on Linux, including Steam-based ones, with Wine alone, but you'll need to be an expert Linux user and have a good idea of what each game demands from its environment to pull those tricks off. Unless you're the kind of person that enjoying working on technology more than playing games, you're better off buying CrossOver Games.

This new edition, version 9.0, features an easier-to-user game installation routine, thousands of minor improvements, and a feature that lets gamers share 'Compatibility Profiles,' or 'c4p' files. These enable users to create and share custom set-up recipes for officially unsupported games, so that others can install them without having to get their hands dirty with finicky customized set-up. The net result, CodeWeavers promises, is that you can now play a good deal many more Windows games on Linux and the ones you could play before are now more responsive.

I've already played with it for a few days, but it looks to me like that CodeWeavers has a winner on its hand. You can see it for yourself by downloading a trial version of Crossover Games that will run for 7 days. The full price is $39.95.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.