Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2010

Microsoft biến thành con hổ không có răng?

Microsoft turning into a toothless tiger?

Locutus (System Administrator) posted 5/15/2010

Theo: http://it.toolbox.com/blogs/locutus/microsoft-turning-into-a-toothless-tiger-38728

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/05/2010

Lời người dịch: Một bài khá là vui để đọc và chiêm nghiệm về con hổ bị bẻ dần từng chiếc răng một.

Nhiều tuần trăng trước đây (và tôi không nói về những tuần trăng say mèm trong những chiếc ô tô), khi mà khu rừng IT vẫn còn xanh mởn và tươi tốt. Đã có một ông vua xanh lớn của khu rừng. Vị trí của con khỉ đầu đàn đã bị chiếm bởi con hổ mới tới mà nó, trong khi tên của những con hổ dường như còn nhỏ và mềm, thì nó đã không sợ để khoe ra những chiếc răng. Với một tiếng gầm ở đâu đó và bất kỳ nơi nào có một vụ kiện về bằng sáng chế thì con hổ này đã phán quyết cho cả bầy cho nhiều, nhiều năm qua.

Con thú họ mèo hung tợn này đã cai trị bằng một tinh thần thép, nô dịch bất kỳ ai theo những điều khoản và điều kiện của nó. Tuy nhiên, giống như bất kỳ kẻ cầm đầu độc tài nào, thì cũng có những người, mà trong khi họ đồng ý với các cách mà những con hổ sống, họ đã không muốn đóng thuế. Vì thế những người này đã có đứng ra ngoài cái lưới và cùng một lúc đã làm phiền con hổ đang cố lấy thuế của họ để làm giàu.

Trong lúc đế chế nào đã lớn lên thì cũng đã có, bị tắc ở bên lề, một lũ cợt nhả mà chúng đơn giản là đã cố quảng cáo hình ảnh của chúng như là thứ duy nhất khá khẩm, và với nó là đám choai choai trong thành phố. Không thành công, cũng chưa thất bại, những đám người này đã đưa vào một chế độ lãnh đạo tôn sùng với một sự tăng trưởng nhanh chóng đi sau. Sự tôn sùng này, mà nó thờ một quả, không bao giờ thực sự vi phạm lãnh địa của những con hổ, nên con hổ, kẻ có cùng độ tuổi khoảng như vậy, đã để mặc kệ chúng. Với một cái lườm nguýt lúc này lúc khác để chắc rằng một khoảng cách phù hợp nào đó được giữ.

Trong khi đó, trong khu rừng, khu rừng hoang dã, con sư tử ngủ tối nay một con gà con nhỏ đã nở. Sinh ra ngẫu nhiên giữa một bầy chim cánh cụt nhẹ cân và một người Phần Lan lập trình có 2 chân và con chim nhỏ này đã lớn lên trong một cá tính của chim cánh cụt nổi tiếng ngay từ đầu được theo đuổi bởi những người cao thủ về máy tính nhiều vô số. Khu rừng rậm đã trưởng thành, sự chậm lớn mỏng manh đã mất đi và (cũng như sự lớn phổng trên đỉnh đầu của tôi) con chim cánh cụt can trường này đã bung ra, lấp lánh trong ánh mặt trời.

Many moons ago ( and I am not talking about those drunken moons at passing cars :), while the IT jungle was still fresh and green. There was a big blue king of the jungle. This top monkey position was usurped by an up and coming tiger that, while the tigers name seemed small and soft, it wasn't afraid to show its teeth. With a snarl here and a snarl there and everywhere a patent lawsuit this tiger ruled the pack for many, many years.

This fierce feline ruled with an iron will, subjugating everyone to its terms and conditions. However, like any monopolising leader, there were those, who while they agreed to the way of the tigers life, they did not want to pay the taxes. So these people tried to stay off the grid and at the same time the troubled tiger tried to take their taxes to the treasury.

While this empire was growing there was, stuck on the sidelines, a fruity bunch who simply tried to market their image as being the only cool, hip and with it guys in town. Not succeeding, yet not failing, these people morphed into a cult leadership with a rapidly growing following. This cult, which worships a fruit, never really infringed into the tigers domain, so the tiger, who was approximately the same age, let them be. With a sideways glance every now and then to make sure that the appropriate distance was kept.

Meanwhile, in the jungle, the mighty jungle, the lion sleeps tonight a little chick was hatched. Born of an encounter between a charging of the penguin light brigade and a bipedal programming Fin this little chick grew into a popular penguin personality pursued primarily by pimple popping geeky people. The jungle matured, the undergrowth thinned out (as well as the overgrowth on top of my head) and this plucky penguin popped out, blinking, into the sunlight.

Khi con chim cánh cụt này đã bắt đầu có những người bạn và những người có ảnh hưởng mới (anh ta đã đọc cuốn sách) thì sự sùng bái của quả được làm thành một hiệp ước với một con quỉ nhỏ tinh ranh và sau đó đã bắt đầu mối quan hệ của nó trong khi cùng một lúc làm giảm đi các quyền của họ. Cùng một lúc những con hổ đã bắt đầu thu mình và đánh mất đi sự màu mỡ vì nhiều đứa trẻ của một GNU có râu kếch xù. Cái GNU này, trong khi là tức cười khi nhìn vào, đã có một tập hợp tốt những lá phổi trong đó và đã không sợ sử dụng chúng trong trận chiến của nó gào thét chống lại con hổ hung hãn. Cái GNU này đã không kiểu cách và lao vào thi đáu với bất kỳ ai mà có thiện chí chơi với các luật lệ của nó. Nhà là một hệ quả những đứa trẻ của nó có cả hổ, chim cánh cụt, quả và cả những kẻ bồi bút ma quỷ.

Trong khi lãnh thổ cuẩ những con hổ vẫn còn rộng lớn, thì nó có những đội quân dở sống dở chết kêu hồng hộc tự do bên trong và những chủ thể là khá ốm yếu nhiều với những thuốc chống virus không có hiệu quả. Điều này, đi cùng với một số quyết định lãnh đạo tồi tệ về một phiên bản vista rộng lớn, đang gây ra một dòng ngày một gia tăng các chủ thể của những con hổ rời bỏ lãnh địa. Chúng ngay lập tức trở nên mạnh khỏe, lành lặn và hiệu quả. Ngay cả nếu một số trong số chúng trở thành những thành viên của sự sùng bái. Con hổ, không có khả năng làm bất kỳ thứ gì về điều này, mặc dù thử đủ kiểu, nhưng vô vọng dõi theo sự vỡ vụn một cách chậm chạp đế chế của nó thành cát bụi.

As this penguin started making new friends and influencing people (he read the book :) the cult of the fruit made a pact with a cute little devil and consequently started growing its membership while simultaneously reducing their rights. At the same time the tigers terrain started shrinking and losing fertility due to the many children of a gigantic bearded gnu. This gnu, while comical to look at, had a good set of lungs on it and was not afraid of using them in it's battle cries against the terrible tiger. This gnu wasn't fussy and went to bat with anyone who was willing to play by it's rules. As a consequence its children have tiger, penguin, fruit and devil playpens.

Being of similar mind, the penguin and gnu made good partners and their resulting product has been making the rounds, forking and cloning itself to make a better match with the bipedal jungle inhabitants. This has further divided the tigers territory and prompting childish chair throwing incidents.
Now the tiger is having its territory being encroached on two fronts. On one side it has the zombie cult of devil dealing fruit lovers and on the other a growing penguin which works with a gnu but also has some android on the side. This tiger is now reduced to pacing restlessly around its shrinking cage with the occasional snarl of lawsuits and listless paw pats of patents.

While the tigers territory is still large, it has armies of zombies roaming freely within and its subjects are a rather sickly lot with ineffective anti virus medicines. This, coupled with some poor leadership decisions on a wide vista of vision, is causing a growing trickle of the tigers subjects to leave the territorial boarders. They immediately become fit, healthy and efficient. Even if some of them do end up as cult members :) The tiger, unable to do anything about this, although not for lack of trying, just helplessly watches its empire slowly crumble into dust.

Con hổ này là, như bạn đã biết rõ, Microsof. Trong khi tôi không nghĩ nó sẽ biến mất sớm, nếu không nói là hoàn toàn không. Tôi là người thực tế. Tôi nghĩ những chiếc răng của Microsoft đã bị kéo ra, từng chiếc một. Tất cả mọi sự kháng cự của nó, tiếp quản, các vụ kiện và những chiến thuật mạnh tay dường như không không làm thay đổi được việc Microsoft suy tàn theo suy nghĩ của tôi.

Bạn có nghĩ thế không? Liệu Microsoft có hướng tới con sông yên ả của sự nghỉ hưu không nhỉ? Liệu con hổ này vẫn còn răng trong nó không nhỉ? Hay nó đang bị bóp trong một chiếc ê tô của một quả táo với một cái nhân bị nghi là đã thối rữa ở một phía và một con chim cánh cụt hít thở với đầy cá ở phía bên kia? Đừng có quên rằng con quỷ là, vẫn luôn là, ẩn mình bên trong chờ tới lượt nó hiện ra trong ánh đèn. Hãy cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì, cả tốt, lẫn xấu và khó chịu.

“Tôi được trả tiền để hỗ trợ Windows, và tôi sử dụng Linux để công việc được hoàn thành”.

This tiger is, as you well know, microsoft. While I don't think it will disappear any time soon, if at all. I am a realist :) I do think microsofts teeth are being pulled, one by one. All of its struggles, take overs, lawsuits and strong arm tactics don't seem to make any difference in microsofs decline according to my thinking.
What do you think? Is microsoft heading towards the gentle river of retirement? Does this tiger still have teeth in it? Or is it being squeezed in a vice of an apple with a suspected rotten core on one side and a fishy breathed penguin on the other? Lets not forget that the devil is, as always, lurking in the background waiting its turn in the limelight. Let us know what you think, the good, the bad and the ugly :)

"I get paid to support Windows, I use Linux to get work done."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.