Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

6 sự hiểu sai về phần mềm nguồn mở (PMNM)


Six misconceptions about open source software
Posted 30 Jul 2012 by Dave Kelly & Cody Van De Mark
Bài được đưa lên Internet ngày: 30/07/2012
Lời người dịch: 6 sự hiểu sai thường gặp về PMTDNM: (1) Tự do có nghĩa là không có chi phí bằng tiền; (2) Nguồn mở là phát triển tự do; (3) Nguồn mở có nghĩa là chất lượng tồi; (4) Nguồn mở không có sự hỗ trợ; (5) Nguồn mở là tồi cho doanh nghiệp; (6) Nguồn mở không tạo ra doanh số kinh doanh.
Trong các lĩnh vực phát triển Công nghệ thông tin (CNTT) và phần mềm, có một số sự hiểu lầm phổ biến về sử dụng PMNM. Những sự hiểu lầm đó đã bị vạch trần trong thảo luận tạo POSSE RIT 2012, và chúng tôi muốn chia sẻ (và lan truyền) hội thoại đó.
Hiểu sai: Tự do có nghĩa là không có chi phí bằng tiền
Một sự hiểu sai phổ biến đã tồn tại kể từ đầu của PMNM là ý tưởng rằng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) có nghĩa là phần mềm là tự do trong giá thành. Khái niệm 'tự do' trong PMTDNM tham chiếu tới quyền tự do, chứ không phải chi phí bằng tiền. Dù hầu hết các PMTDNM quả thực là tự do trong giá thành, thì khái niệm 'tự do' đang tham chiếu tới sự tự do để sử dụng phần mềm và mã nguồn như bạn muốn, miễn là bạn ghi nhận bản quyền cho người (hoặc nhóm người) đã tạo ra phần mềm và phần mềm đó vẫn giữ là tự do nguồn mở khi nó được phân phối cho người khác.
Hiểu sai: Nguồn mở là phát triển tự do
Một sự hiểu sai phổ biến khác tương tự như ý tưởng rằng PMTDNM là phát triển tự do (về giá). Dù nhiều phát triển trong nguồn mở được thực hiện không có chi phí về tiền, thì nó không tán thành về việc coi phát triển nguồn mở như là lao động tự do. Sự phát triển nguồn mở diễn ra trong các cộng đồng. Một số lượng đáng kể sự phát triển của nguồn mở được trả tiền từ các cá nhân và công ty đang đóng góp ngược trở lại cho những cải tiến mà họ đã làm vì lợi ích của chính họ. Họ đang chia sẻ những cải tiến đó vói cộng đồng các dự án.
Một người có thể nghĩ về nó như việc chia sẻ một đơn thuốc: Bạn được trao một đơn thuốc mà bạn cải tiến vì lợi ích của riêng bạn, nhưng sau đó bạn chào những thay đổi ngược trở lại cho những người khác vì lợi ích của họ. Những lập trình viên khác rất không ích kỷ và đóng góp cho các dự án họ thụ hưởng hoặc các dự án cần giúp đỡ. Họ hầu hết luôn được coi là những thuận ý của các lập trình viên và không được coi là lao động tự do. Trên thực tế, việc tham chiếu tới các lập trình viên nguồn mở như là lao động tự do sẽ thường không khuyến khích công việc tiếp tục trong một dự án, khi khái niệm đó không tôn trọng thời gian và những đóng góp của họ.
In information technology (IT) and software development fields, there are a few fairly common misconceptions about the use of open source software. These misconceptions were debunked in a discussion at POSSE RIT 2012, and we’d like to share (and spread) that conversation.
Misconception: Free means there is no monetary cost
One common misconception that has existed since the beginning of open source software is the idea that free and open source software means that the software is free in price. The term 'free' in free open source software refers to freedom, not monetary cost. Though most free open source software is indeed free in price, the term 'free' is referring to the freedom to use the software and source code as you please, as long as you attribute copyright to the person (or group) that created the software and the software stays free and open source when it is distributed to others.
Misconception: Open source is free development
Another common misconception that is similar is the idea that free open source software is free (in price) development. Though much development in open source is done for no monetary cost, it is frowned upon to consider open source development as free labor. Open source development takes place in communities. A considerable amount of open source development is paid for by individuals and companies who are contributing back improvements that they made for their own benefit. They are sharing these improvements with the project's community.
One can think of it like sharing a recipe: You are given a recipe that you improve for your own benefit, but then you offer the changes back to others for their benefit. Other developers are much more selfless and contribute to projects they enjoy or projects that need help. These are almost always considered favors by developers and should not be considered free labor. In fact, referring to open source developers as free labor will often discourage further work on a project, as the term does not respect their time or contributions.
Misconception: Open source means poor quality
Many industry professionals believe that the majority of open source projects are poorly written and immature, and have few experienced contributors. However, for many open source projects--especially those that are well-established and are managed on a large scale--integration and maintenance of code is handled by a talented subset of project members. The code undergoes a thorough testing and review process to ensure quality and accuracy.
Sự hiểu sai: Nguồn mở có nghĩa là chất lượng tồi
Nhiều người chuyên nghiệp trong giới công nghiệp tin tưởng rằng đa số các dự án nguồn mở được viết kém cỏi và không chín, và có ít người có kinh nghiệm đóng góp vào. Tuy nhiên, đối với nhiều dự án nguồn mở - đặc biệt các dự án mà được thiết lập tốt và được quản lý tốt trong một phạm vi rộng - tích hợp và duy trì mã nguồn được điều khiển bởi một tập hợp các thành viên có tài của dự án. Mã nguồn đi qua một quá trình rà soát lại và kiểm thử ngặt nghèo để đảm bảo chất lượng và độ chính xác.
Sự hiểu sai: Nguồn mở không có sự hỗ trợ
Tại POSSE chúng tôi đã học được rằng trong khi không phải tất cả các dự án nguồn mở chào cho một phòng đặc biệt chuyên tâm cho sự hỗ trợ của khách hàng, thì một số lượng lớn các lập trình viên của các dự án nguồn mở có khả năng truy cập được trực tiếp. Khi được yêu cầu tử tế, hầu hết sẽ đưa ra trợ giúp gỡ lỗi cho một vấn đề với phần mềm hoặc trả lời các câu hỏi về cách để sử dụng đúng công cụ đó. Điểm liên hệ đầu tiên với các lập trình viên đó là trên Internet thông qua các danh sách thư, các diễn đàn thảo luận và các phòng chat IRC.
Một số dự án có nhiều danh sách thư chuyên tâm cho các mục đích đặc thù, như một danh sách thư các lập trình viên để thảo luận việc thâm nhập mã nguồn, và một danh sách thư của những người sử dụng đầu cuối cho việc thúc đẩy chức năng sản phẩm. Nhiều dự án cũng sử dụng một hệ thống cho việc theo dõi các lỗi phần mềm đang tồn tại. Những người sử dụng có khả năng đệ trình các báo cáo lỗi và các yêu cầu tính năng có sử dụng hệ thống này và có thể thường xem tình trạng cho sự hỗ trợ dài hạn cho một dự án dựa vào vòng đời được báo trước của nó, vào kích cỡ đội các lập trình viên, kích cỡ lượng người sử dụng và các chiến lược mà dự án sử dụng để giới thiệu cho các lập trình viên mới đến với dự án.
Misconception: Open source has no support
At POSSE we learned that while not all open source projects offer a department dedicated specifically to customer support, a vast amount of developers of open source projects are directly accessible. When asked nicely, most will offer help debugging a problem with the software or answering questions about how to correctly use the tool. The primary point of contact with these developers is on the Internet via mailing lists, discussion forums, and IRC chatrooms.
Some projects have multiple mailing lists dedicated to more specific purposes, such as a developer mailing list to discuss hacking on code, and an end user mailing list for leveraging the product functionality. Many projects also use a system for tracking existing software bugs. Users are able to submit bug reports and feature requests using this system and can often view the status of the submitted bugs as the developers apply patches to the project. To determine the potential for long-term support for a project based on its anticipated lifespan, the project should be analyzed in terms of usability and thoroughness of its documentation, developer team size, user-base size, and the strategies the project uses to introduce new developers to the project.
Sự hiểu sai: Nguồn mở là tồi cho doanh nghiệp
PMNM được thấy trong gần như mọi lĩnh vực của nền công nghiệp CNTT ngày nay. Sự hiểu sai rằng PMNM có thể gây hại cho một doanh nghiệp bằng việc vứt bỏ sản phẩm không vì lợi nhuận hoặc bằng việc ép buộc một sản phẩm bản thân nó trở thành nguồn mở. Điều này là không đúng. Nhiều giấy phép nguồn mở cho phép bạn sử dụng PMNM với một sản phẩm sở hữu độc quyền - chỉ bản thân PMNM phải giữ lại là nguồn mở. Mã nguồn mở có thể không được sử dụng như một sản phẩm sở hữu độc quyền và có thể không được đưa vào trong sản phẩm sở hữu độc quyền như mã nguồn sở hữu độc quyền. Điều này thường được thực hiện trong mục đích sao cho mọi người có thể đảm bảo rằng các dự án của họ được sử dụng một cách tự do và mở, không có những triển khai cài đặt sở hữu độc quyền mà có thể cản trở sự thành công của dự án.
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nhiều lập trình viên tin tưởng rằng việc sử dụng PMNM bên trong một doanh nghiệp là có lợi thế. PMNM cho phép các công ty xây dựng trong các dự án khác để tạo ra một sản phẩm tốt hơn, trong khi cải thiện được một dự án mà có lợi cho sự phát triển như là một tổng thể. Dù các công ty khác cũng có thể bắt đầu sử dụng dự án nguồn mở, thì những cải tiến cho dự án nguồn mở đó có thể tiếp tục dẫn dắt những cải tiến và đổi mới chất lượng trong nền công nghiệp trong khi làm hạ các chi phí phát triển, và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho những người tiêu dùng. Bản thân dự án nguồn mở có thể có lợi cho những sử dụng phi lợi nhuận và cá nhân, và có thể tiếp tục được cải tiến từ việc đóng góp trở ngược lại của các doanh nghiệp.
Sự hiểu sai: Nguồn mở không tạo ra doanh số kinh doanh
Trong khi có thể cực kỳ khó để có lợi nhuận trực tiếp từ việc bans một sản phẩm nguồn mở, thì nhiều công ty đã thành công bằng việc cung cấp sự tư vấn và hỗ trợ cho các sản phẩm nguồn mở phổ biến. Người sở hữu một dự án nguồn mở cũng có thể bán những miễn giảm đối với các điều khoản mà dự án được cấp phép theo đó. Một số sản phẩm tạo ra doanh số bằng việc khuyến cáo các sản phẩm mà bổ sung thêm cho dự án trong sự trao đổi vì một phần kiếm tiền từ sự khuyến cáo đó. PMNM có thể phục vụ như một chất xúc tác cho các nguồn doanh số có khả năng khác, bằng việc làm cho nó dễ dàng hơn cho những người tiêu dùng truy cập được các dịch vụ tạo doanh số được doanh nghiệp chào. Các dự án cũng có thể nắm lấy một tiếp cận doanh số thấp hơn (và nỗ lực ít hơn) bằng việc yêu cầu sự đóng góp từ những người sử dụng.
Điều quan trọng là mọi người nhận thức được PMTDNM có giá trị như thế nào, và hiểu được nó có nghĩa gì cho một dự án là PMTDNM. Nếu bạn bao giờ đó có cơ hội tham dự một sự kiện POSSE, thì chúng tôi khuyến cáo tham dự. Bạn sẽ không phải hối tiếc.
Misconception: Open source is bad for business
Open source software is found in nearly every area of today’s IT industry. The misconception is that open source software can damage a business by giving away a product for no profit or by forcing a product to become open source itself. This is not true. Many open source licenses allow you to use the open source software with a proprietary product--only the open source software itself must stay open source. The open source code may not be used as a proprietary product and may not be included in the proprietary product as proprietary code. It is important to note that not all licenses allow linking to or use in proprietary products. This is usually done on purpose so that people can ensure that their projects are used freely and openly, without proprietary implementations that may hinder the project's success.
In our experience, many developers believe that using open source software within a business is advantageous. Open source software allows companies to build on other projects to create a better product, while improving a project that benefits development as a whole. Though other companies can begin to use the open source project as well, the improvements to that open source project can continually drive quality advancements and innovation in the industry while lowering development costs, and producing better products and services for consumers. The open source project itself may be beneficial for non-profit and personal uses, and can continually be improved by businesses contributing back.
Misconception: Open source does not generate business revenue
While it may be extremely difficult to profit directly from the sale of an open source product, many companies have been successful providing consulting and support for popular open source products. The owner of an open source project may also sell exemptions to the terms that the project is licensed under. Some products generate revenue by recommending products that complement the project in exchange for a portion of the earnings from the recommendation. Open source software can serve as a catalyst to other possible sources of income, by making it easier for consumers to access revenue-generating services offered by the business. Projects may also take a lower-revenue (and lower-effort) approach by simply requesting donations from users.
It is important that people realize how valuable free open source software is, and understand what it means for a project to be free open source software. If you ever get the chance to attend a POSSE event, we strongly recommend attending. You won't regret it.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.