Does
the Indian education system teach students how to collaborate?
Posted 18 Jul 2012 by
Aseem Sharma
Theo:
http://opensource.com/education/12/7/does-indian-education-system-teach-students-how-collaborate
Bài được đưa lên
Internet ngày: 18/07/2012
Lời
người dịch: Một xu hướng mới trong giáo dục được
đưa ra trong bài này. Xu hướng dạy và học cách làm việc
cộng tác làm mấu chốt, với 2 việc phải làm là: (1)
Khuyến khích sự cộng tác trong các lớp học hàng
ngày; (2) Triển khai sự tham gia bắt buộc trong một
dự án nguồn mở.
Giáo dục, phát triển
hạ tầng, và dân chủ hóa phương tiện là 3 lĩnh vực
chủ chốt trong đó sự tiến bộ của bất kỳ xã hội
nào cũng dựa vào. Đặc biệt tại Mỹ, và thế giới
phương Tây nói chung, các cơ sở của lãnh đạo thế giới
đã được đặt vào những nơi mà đất nước tạo các
kênh đầu tư khổng lồ vào khu vực giáo dục. Kết quả
là một hệ thống giáo dục lành mạnh và đổi mới nuôi
dưỡng nghiên cứu và tiến bộ trong xã hội. Hệ thống
lành mạnh này bao gồm các hệ thống riêng rẽ, như Đại
học Harvard và Đại học Công nghệ Massachusett (MIT), nhưng
nói rộng ra, khung quốc gia trong đó các chính sách giáo
dục và đổi mới được xây dựng. Trong thực tế, nhiều
doanh nghiệp bám theo gốc gác của họ tới các phòng thí
nghiệm của các trường đại học.
Một cuộc cách mạng
tương tự (dù trong một phạm vi nhỏ hơn nhiều và ở
tốc độ chậm hơn nhiều) đang tiến bộ tại Ấn Độ.
Các nhóm như Viện Công nghệ Ấn Độ và Trường Kinh
doanh Ấn Độ đã kết hợp các tiêu chuẩn cấp thế giới
và sinh viên của họ có thể thấy trong các vị trí lãnh
đạo trong mọi nền công nghiệp, trên khắp thế giới.
Ấn Độ ngày nay là nhà xuất khẩu lớn nhất công nghệ
và các kỹ sư phần mềm trên thế giới và nhiều trong
sự thành công đó mang ơn từ sự nhấn mạnh tới việc
huấn luyện công nghệ thông tin và truyền thông trong
chương trình giảng dạy trong giáo dục của Ấn Độ. Tuy
nhiên, điều này phản ánh chỉ một số tiến bộ nhỏ.
Khi thế giới dịch
chuyển và thay đổi với tốc độ cao, đặc biệt trong
môi trường kinh doanh toàn cầu, mọi người đang nghĩ lại
cách mà họ quản lý các công ty của họ bằng việc cải
cách các chiến lược tập đoàn và sắp xếp lại các
giá trị của họ - nhiều lần từ một tiếp cận cạnh
tranh tới một tiếp cận cộng tác. Qui trình ra quyết
định này đang trở thành nổi bật và lôi kéo các nhân
viên hoạt động ở tất cả các mức độ.
Gần đây tôi đi qua
một tình trạng thừa thãi các sáng kiến phản ánh những
ý tưởng đó ở mức hàn lâm, như liên danh, edX, giữa
Đại học Harvard và MIT. Những người khác, như Dweeber và
ePal, là những công ty khởi nghiệp đổi mới bảo vệ
cho sự cộng tác. Rồi có những tập đoàn lớn, có vị
thế như HCL Technologies đang nghĩ lại sự quản lý. Sự
phá vỡ là từ khóa ở đây, hoặc nó ở mức hàn lâm,
doanh nghiệp hoặc cá nhân. Và điều này có những tác
động chủ chốt đối với (và phụ thuộc vào) hệ thống
giáo dục của chúng ta.
Liệu hệ thống giáo
dục của Ấn Độ có hoạt động theo một cách thức
chuẩn bị cho các công dân của mình trở thành những
người đóng góp cho những sáng kiến làm thay đổi thế
giới này hay không? Liệu hệ thống giáo dục của chúng
ta có là bao gồm hay không? Liệu nó có khuyến khích các
sinh viên theo tất cả các cách thức để trở thành các
công dân toàn cầu có trách nhiệm hay không? Liệu hệ
thống giáo dục có theo kịp những thay đổi trong môi
trường kinh doanh toàn cầu hay không? Liệu sự “phá vỡ”
có thể theo cách mà giáo dục được truyền đạt trong
các trường học và cao đẳng của chúng ta có làm cho thế
giói trở thành nơi tốt hơn để sống và làm việc hay
không? Là người khá thực dụng, câu trả lời của tôi
cho tất cả các câu hỏi đó, ngoại trừ câu hỏi cuối
cùng, là “không”. Là một người lạc quan, câu trả
lời của tôi cho câu hỏi cuối cùng là “có”.
Để mang lại sự
thay đổi, tôi tin tưởng chúng ta cần phải:
- Khuyến khích sự cộng tác trong các lớp học hàng ngày.
Hầu hết các trường
chuẩn bị học sinh cho một sự cạnh tranh, thế giới
“chó ăn thịt chó”. Thay vào đó, chúng ta cần thúc đẩy
một thái độ cộng tác trong tâm trí đang gia tăng đó.
Không chỉ sẽ làm cho họ thành những người chuyên
nghiệp và những tay chơi theo đội tốt hơn, nó sẽ làm
cho tránh nhiệm thúc đẩy một sự tốt lành to lớn trong
xã hội. “Phát triển bằng việc học và chia sẻ cùng
nhau” là đề xuất tốt hơn nhiều, cả ở mức độ cá
nhân và cộng đồng toàn cầu.
- Triển khai sự tham gia bắt buộc trong một dự án nguồn mở.
Những lợi ích của
sự tham gia trong một dự án nguồn mở là tài sản thế
chấp về bản chất tự nhiên. Dạng sáng kiến này sẽ
không chỉ tạo ra những cơ hội cho các sinh viên kết nối
mạng với các sinh viên khác, những người có những mối
quan tâm và khuynh hướng tương tự, mà nó còn sẽ bổ
sung thêm giá trị khổng lồ cho những tóm tắt của họ.
Các sinh viên sẽ học cách kết nối với nhau, làm việc
cùng nhau trong những dự án nhỏ với một nhóm đa dạng,
và có được sự hiểu biết tốt hơn và nhận biết tốt
hơn về một “thế giới cộng tác”.
Education,
infrastructure development, and the democratization of media are the
three key sectors on which progression of any society depends. In the
United States in particular, and the western world in general, the
foundations of world leadership were laid when the country channeled
massive investments into the educational sector. The result was a
robust and innovative education system that nurtured research and
advancement in society. This robust system consists of individual
systems, like Harvard University and MIT, but speaks to a larger,
nationwide framework on which educational policies and innovations
are built. In fact, many businesses trace their origins to university
labs.
A
similar revolution (although on a much smaller scale and at a slower
pace) is in progress in India. Groups like the Indian Institutes of
Technologies and the Indian School of Business have incorporated
world class standards and their alumni can be found in executive
positions in every industry, all over the world. India today is the
largest exporter of software technology and engineers in the world
and much of this success is owed to the stress of information and
communication technology training in the Indian educational
curriculum. This, however, reflects only a small number of
advancements.
As
the world moves and changes at a rapid pace, particulary the global
business environment, people are rethinking the way they run their
companies by reforming corporate strategies and realigning their
values—many times from a competitive approach to a collaborative
one. This process of making decisions is becoming more prominent and
involving employees operating at all levels.
I
recently came across a plethora of initiatives that reflect these
ideas at the academic level, like the joint venture, edX,
between Harvard University and MIT. Others, like Dweeber and ePals,
are innovative start ups that advocate for collaboration. Then there
are large, established corporations like HCL Technologies who are
rethinking management. Disruption is the keyword here, whether it's
at the academic, business or individual level. And this has major
implications for (and dependence on) our educational system.
Is
the Indian education system operating in a way that prepares its
citizens to become contributors to these world changing initiatives?
Is our education system inclusive? Does it encourage students in all
ways to become responsible global citizens? Is the education system
keeping up with the changes in the global business environment? Can
"disruption" in the the way education is imparted in our
schools and colleges make the world a better place to live and work?
Being a fairly pragmatic person, my answer to all these questions,
except the last, is "no." Being an eternal optimist, my
answer to the last question is "yes."
To
bring about change, I believe we need to:
1)
Encourage collaboration in the classroom daily.
Most
schools prepare students for a competitive, "dog eat dog"
world. Instead, we need to promote a collaborative attitude in these
growing minds. Not only will it make them better professionals and
team players, it will instill a responsibility to promote a great
good in society. “Growing by learning and sharing together” is a
much better proposition, both at an individual and global community
level.
2)
Implement mandatory participation in an open source project.
The
benefits of participation in an open source project are collateral in
nature. This kind of initiative will not only create opportunities
for students to network with other students who have similar
interests and inclinations, but it will add immense value to their
resumes. Students will learn how to connect with each other, work
together on small projects with a diverse group, and gain a better
understanding of and appreciation for a “collaborative world."
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.